สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนพฤศจิกายน 2554 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2012 10:16 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนพฤศจิกายน 2554 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่าดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมลดลงและดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 14 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตน้ำตาล การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 11 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตผลิตภัณฑ์จากดินชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งใช้กับงานก่อสร้างเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 29 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตน้ำตาล การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้วเพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 8 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยกเว้นเครื่องแต่งกาย การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์จากดินชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งใช้กับงานก่อสร้าง การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 21 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การแปรรูปผลไม้และผัก การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตน้ำตาล การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์เพิ่มขึ้น

          อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 13  อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น  โดยมีอุตสาหกรรม  การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ  การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ    การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก  การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์   การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป   การแปรรูปผลไม้และผัก    การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง  การผลิตน้ำตาล   การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์  การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ เพิ่มขึ้น

(ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล)

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

พฤศจิกายน 2554 * ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                   97.90              -26.78                        -48.59
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                 98.51              -25.86                        -49.53
ดัชนีการส่งสินค้า                        100.42              -31.36                        -48.40
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 179.00               -0.44                         -7.33
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          232.45                8.04                         51.86
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม              98.36               -7.32                        -19.39
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            112.63               -5.73                        -19.36
อัตราการใช้กำลังการผลิต                  40.14
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

(*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ