สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 1/2555 (มกราคม — มีนาคม) พ.ศ. 2555(อุตสาหกรรมเซรามิก)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 23, 2012 15:46 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ตลาดเซรามิกมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องจากความต้องการใช้ก้กระเบื้องปูพื้นบุผนัง และเครื่องสุขภัณฑ์ในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด

การผลิต

การผลิตเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2555 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณ 44.30 ล้านตารางเมตร และเครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณ 1.64 ล้านชิ้น (ดังตารางที่ 1) เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนเพิ่มขึ้นร้อยละ 19.99 และ 22.39 ตามลำดับ ซึ่งการผลิตเพิ่มขึ้นตามตลาดในช่วงฤดูกาลขาย และความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด สำหรับการผลิตเซรามิก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน กระเบื้องปูพื้น บุผนัง เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.26 ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ ลดลงร้อยละ 7.87 เนื่องจากมีโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมต่อเนื่องมาจนเข้าสู่ไตรมาสนี้ จึงยังผลิตได้ไม่เต็มกำลังการผลิต

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2555 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณ 50.37ล้านตารางเมตร และเครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณ 1.09 ล้านชิ้น (ดังตารางที่ 2) เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.46 และ 47.30 ตามลำดับ สำหรับการจำหน่ายเซรามิก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.58 และ 3.81 ตามลำดับ ซึ่งการจำหน่ายเซรามิกเติบโตตามตลาดในช่วงฤดูกาลขาย และความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลดอย่างไรก็ตาม แม้ว่าการจำหน่ายเซรามิกจะเติบโตเพิ่มขึ้น แต่ยังมีการแข่งขันที่รุนแรงกับสินค้านำเข้า โดยเฉพาะจากจีนและเวียดนามที่เพิ่มขึ้นด้วย

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกจะส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีนออสเตรเลีย เยอรมนี และประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี2555 มีมูลค่ารวม 180.89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ดังตารางที่ 3) เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ร้อยละ 0.51 โดยผลิตภัณฑ์ที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และกระเบื้องปูพื้น บุผนัง สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.63 โดยผลิตภัณฑ์ที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เพิ่มขึ้นในตลาดหลักทั้งสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ เพิ่มขึ้นในตลาดหลักที่สำคัญ คือ ประเทศญี่ปุ่น

การนำเข้า

การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม มาเลเซีย และเยอรมนี โดยการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2555 มีมูลค่ารวม 104.55ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ดังตารางที่ 4) เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.29 และ 31.03 ตามลำดับ ซึ่งการนำเข้าเพิ่มขึ้นจากผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่น โดยเฉพาะกระเบื้องปูพื้น บุผนัง จากจีน และเวียดนาม และอิฐทนไฟ จากประเทศจีน เยอรมนีและญี่ปุ่น เป็นสำคัญ

นโยบายภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

1. การปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ไตรมาสละ 1 ครั้งครั้งละ 3 บาทต่อกิโลกรัม รวม 4 ไตรมาส ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2554 จะทำให้ราคาก๊าซ LPGภาคอุตสาหกรรม เพิ่มสูงขึ้นจาก 18.13 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 30.13 บาทต่อกิโลกรัม ในเดือนเมษายน 2555 รวมทั้งการปรับค่าแรงงานเป็น 300 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 จะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเซรามิกเพิ่มขึ้น และทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเซรามิกลดลง

2. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้ประกาศให้เครื่องสุขภัณฑ์เซรามิก : โถส้วมนั่งราบ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานบังคับ ซึ่งหากมีผลบังคับใช้จะช่วยลดผลกระทบจากการนำเข้าสินค้าที่มีราคาถูก คุณภาพต่ำ และไม่ได้มาตรฐาน ที่จะเข้ามาทุ่มตลาดในประเทศได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้ผลิตในประเทศสามารถแข่งขันอย่างเป็นธรรมมากขึ้น

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2555 เติบโตเพิ่มขึ้นตามตลาดในช่วงฤดูกาลขาย และความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2555 เติบโตเพิ่มขึ้นจากการส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารเป็นสำคัญ ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2555 เติบโตเพิ่มขึ้นจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่น โดยเฉพาะกระเบื้องปูพื้น บุผนัง

แนวโน้ม

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นจนถึงไตรมาส 2 ปี 2555แม้ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาว และเป็นช่วงที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน เนื่องจากความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์กระเบื้องปูพื้น บุผนัง และเครื่องสุขภัณฑ์ในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลดยังมีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้กระเบื้องเซรามิกแทนวัสดุปูพื้นชนิดอื่นเพิ่มขึ้นประกอบกับโครงการอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัวในไตรมาส 2 ปี 2555 หลังจากที่ประชาชนชะลอการตัดสินใจซื้อบ้านใหม่ในช่วงปลายปี 2554 อย่างไรก็ตาม ปัญหาราคาพลังงานอัตราเงินเฟ้อ ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น จะส่งผลให้ราคาสินค้าและค่าครองชีพสูงขึ้นจนกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงได้

สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2555 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกแต่จะเป็นไปในอัตราที่ไม่สูงมากนัก ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2555 มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นโดยเฉพาะการนำเข้ากระเบื้องปูพื้น บุผนัง จากจีน และเวียดนามเพิ่มมากขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ