นร.ม 6 โครงการ พสวท. เจ๋งสกัดสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพต่อเชื้อ HIV จากต้น Gardenia Thailandica Tirveng

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 1, 2004 17:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--สสวท.
นางสาวชิดนภา กิตติกุล นักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้น ม.6 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ได้จัดผลงานวิทยาศาสตร์เรื่องการสกัดสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพต่อเชื้อ HIV จากต้น Gardenia Thailandica Tirveng โดยมีอาจารย์มนัส เล้าวงค์ อาจารย์วิชิต พัฒนตระกูลสุข อาจารย์สมชัย ดุรงค์ภินนท์ อาจารย์วรรณวิภา สุทธเกียรติ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา และรศ.ดร.ปทุมรัตน์ ตู้จินดา เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาพิเศษ
ต้น Gardenia thailandica Tirveng เป็นต้นไม้ที่ได้รับการตั้งชื่อวิทยาศาตร์เมื่อไม่นานมานี้และยังไม่มีรายงานวิทยาศาสตร์ด้านใดๆ มาก่อน ข้อมูลจากฐานข้อมุล NAPALERT แสดงให้เห็นว่าพืชในจีนัส Gardenia มีรายงานการพบสารประกอบต่างๆ จำแนกออกได้เป็น 12 กลุ่ม นอกจากนี้สารบางตัวที่พบยังมีรายงานด้านพิษวิทยาว่าสารบางตัวที่พบเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งในเซลล์ไลน์และออกฤทธิ์ต่อเซลล์ HIV ทั้งแบบ Anti-syncytium และ Anti-HIV-1 RT ดังนั้นจากทฤษฎีความใกล้เคียงของสายพันธุ์จากวิวัฒนาการจึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่าจะพบสารประกอบที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพคล้ายกับพืชในจีนัสเดียวกันจึงได้นำมาทำการศึกษา จากการสกัดสารเคมีจากส่วนใบและกิ่งของต้น Gardenia thailandica Tirveng มีสารประกอบทั้งหมด 5 สาร สารประกอบที่ 1 และที่ 3 เป็นพวกฟลาโวน สารประกอบที่ 2, 4 และ 5 เป็นพวกไซโคลอาร์แทนไตรเธอร์พีนและออกฤทธิ์ทาง ชีวภาพในระดับดีมาก แบบ Anti-HIV-1 RT ต่อเซลล์ไลน์ของ HIV ส่วนสารประกอบที่ 2 และ 3 ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ แบบ Anit-syncytium ต่อเซลล์ไลน์ของ HIV ส่วนเซลล์ไลน์ของมะเร็งมีเพียงสารประกอบที่ 4 เท่านั้นที่ออกฤทธิ์
พบกับความเน่าทึ่งของผลงานวิทยาศาสตร์เหล่านี้ได้ในงาน "คลื่นลูกใหม่วิทยาศาสตร์ไทย กลไกพัฒนาชาติ" เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ระหว่างวันที่ 1-2 เมษายน 2547 ณ Hall 8 อิมแพค เมืองทองธานี ภายในงานจะได้พบกับการบรรยายพิเศษจากผู้ทรงคุณวุฒิ เวทีเสวนาการพัฒนาเครือข่ายผู้มีความสามารถพิเศษ 5 ด้าน และบรรยายทางวิชาการ ผลงานวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเยาวชนและคนรุ่นใหม่กว่าสี่ร้อยผลงาน คลีนิกวัดแววความสามารถพิเศษของเยาวชนละครวิทยาศาสตร์แสนสนุก การประกวดเรื่องสั้นวิทยาศาสตร์ และพบกับนักเขียนดัง เช่น ชัยคุปต์ ดร. ป๊อป การตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ ตื่นเต้นเร้าใจไปกับ Science Show การแข่งขันเครื่องบินเล็ก และกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย จัดโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)--จบ--
-ชบ/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ