กสิกรไทยเครื่องร้อน 4 เดือนแรกปล่อยกู้เอสเอ็มอีกระฉูด พร้อมออกบริการเจาะลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

ข่าวทั่วไป Monday June 7, 2004 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มิ.ย.--ธ.กสิกรไทย
กสิกรไทยเร่งเครื่องปล่อยกู้ลูกค้าขนาดย่อมตั้งแต่ต้นปี 4 เดือนแรกปล่อยไปแล้วกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท ใช้การตลาดเชิงรุกปล่อยกู้ถึงบันไดบ้าน พร้อมเตรียมออกบริการเจาะกลุ่มมินิชอป อัญมณีและเครื่องประดับ แม่พิมพ์ และการเลี้ยงไก่แบบระบบปิด
นายกฤษฎา ล่ำซำ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อให้แก่กลุ่มเอสเอ็มอีที่มียอดขายไม่เกิน 400 ล้านบาทต่อปีของธนาคารในช่วง 4 เดือนแรกประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมียอดสินเชื่ออยู่ที่ 2.36 แสนล้านบาท เป็นการปล่อยสินเชื่อใหม่ไปแล้วกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท
โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมที่มียอดขายต่ำกว่า 50 ล้านบาทต่อปี ปัจจุบันมียอดสินเชื่ออยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นสุทธิจากสิ้นปี 2546 ประมาณ 4.6% ซึ่งสูงกว่าระบบที่มีการขยายตัวเพียง 3% ใน 4 เดือนแรกธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อใหม่ไปแล้วกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท เป็นการขยายตัวในพื้นที่ต่างจังหวัดมากกว่ากรุงเทพฯ โดยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากภาคการค้าและภาคการผลิต โดยรวมประมาณ 70% และคาดว่าสิ้นปี 2547 ธนาคารจะสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ให้ลูกค้าขนาดย่อมได้ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท หรือมียอดสินเชื่อสุทธิที่ 1.97 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 15%
ด้านนายพิพิธ เอนกนิธิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์สินเชื่อวิภัชธนกิจ ธนาคาร กสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจะใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุกมากยิ่งขึ้น โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแบ่งกลุ่มลูกค้า นำมากำหนดกลยุทธ์การตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม ใช้เทคนิคการขายด้วยทีมขายตรงเสนอบริการให้ลูกค้าถึงที่ การใช้ไดเร็คเมล์เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแต่ละกลุ่ม นอกจากนี้ธนาคารมุ่งที่จะให้บริการเกี่ยวกับสินเชื่อที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการพิจารณาสินเชื่อให้มีมาตรฐานและรวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น Credit Scoring ซึ่งไ ด้เริ่มทดลองใช้กระบวนการด้านเครดิตใหม่กับสาขาและทีมขายในบางพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ โดยคาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยภายในปีนี้
นอกจากนั้นแล้วธนาคารยังจะออกสินเชื่อเฉพาะแต่ละกลุ่มธุรกิจเพิ่มขึ้น เพื่อให้การเสนอบริการได้ตรงกลุ่มยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาธนาคารได้ออกบริการสินเชื่อเจาะแต่กลุ่มไปแล้ว เช่น สินเชื่อ KBANK OTOP สินเชื่อเพื่อธุรกิจแฟชั่น และตั้งแต่ไตรมาส 2 ธนาคารจะทยอยออกสินเชื่อใหม่ เช่น
สินเชื่อมินิชอป สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าขนาดเล็ก สินเชื่อเพื่อธุรกิจอัญมณี สำหรับกลุ่มผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ทั้งอัญมณีแท้ อัญมณีเทียม และเครื่องประดับแฟชั่น สินเชื่อเพื่อธุรกิจแม่พิมพ์ สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผู้ผลิตแม่พิมพ์ และสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการที่เลี้ยงไก่เนื้อแบบระบบปิด (Evaporative Cooling System)
นายพิพิธ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของธนาคาร โดยปัจจุบัน ธนาคารมียอดสินเชื่อที่เป็นเอสเอ็มอีประมาณ 50% ของสินเชื่อรวม มีฐานลูกค้าประมาณ 1.2 แสนราย และถือว่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพ โดยตั้งแต่ปลายปี 2546 เป็นต้นมากลุ่มลูกค้าดังกล่าวมีเอ็นพีแอลเพิ่มเพียง 0.8% เท่านั้น
รังษี บูรณประภาพงศ์
ฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมงานบริหารองค์การ ธนาคารกสิกรไทย
โทรศัพท์ 0 2470 2655 โทรสาร 0 2470 2746
e-mail: rungsee.b@kasikornbank.com
www.KASIKORNBANK.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ