นักวิชาการและนักธุรกิจเผยมั่นใจเศรษฐกิจยังเอื้อการดำเนินธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2004 12:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นักวิชาการและนักธุรกิจร่วมให้ความเห็นเกี่ยวกับมุมมองเศรษฐกิจในการประชุมเชิงปฏิบัติการ Top Executives Networking Forum 2004 ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 - 13 มิถุนายน 2547 ที่ จ.เพชรบุรี ในหัวข้อ "สถานการณ์ปัจจุบัน และทิศทางในอนาคตของเศรษฐกิจไทย" โดยให้มุมมองไปในทิศทางเดียวกันว่า สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของประเทศยังแข็งแกร่ง และยังเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากความเข้มแข็งของปัจจัยพื้นฐานด้านเศรษฐกิจ
นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานของประเทศยังแข็งแกร่ง โดยปัจจุบันการออมมีมากกว่าการลงทุนถึงปีละประมาณ 3 แสนล้านบาท ในขณะที่เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ และสภาพคล่องยังสูง นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีวินัยการคลัง โดยปีที่แล้วสามารถเกินดุลการคลังได้
ด้านเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ยังขยายตัวดีเช่นเดิม แต่คาดว่าปีหน้าจะชลอตัวลงเล็กน้อย ทั้งนี้ เห็นว่าการจะปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันนั้น จะต้องมีการลงทุนเพิ่ม โดยเฉพาะด้านที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี
สำหรับนักธุรกิจที่เข้าร่วมการสัมมนาในหัวข้อ "สถานการณ์ปัจจุบัน และทิศทางในอนาคตของเศรษฐกิจไทย" ซึ่งประกอบด้วย นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ บริษัท ที ซี ซี โฮลดิ้ง จำกัด นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานกรรมการ บมจ. สหพัฒนพิบูล นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย และนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท ต่างมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า สถานการณ์ต่าง ๆ ยังเอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ และยังมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามเป้าหมาย
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานกรรมการ บมจ. สหพัฒนพิบูล เปิดเผยว่า บริษัทจะยังมีการขยายงานอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะทำให้เกินเป้าหมายร้อยละ 10 โดยบริษัทมีแผนขยายการลงทุนอยู่ตลอดเวลา โดยจะเน้นการลงทุนที่มีความระมัดระวัง
นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ บริษัท ที ซี ซี โฮลดิ้ง จำกัด เห็นว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว แต่ในช่วงต้นปี 2547 ได้มีสถานการณ์มาทดสอบรัฐบาลหลายประการ เช่น การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการคัดค้านการแปรรูปของรัฐวิสาหกิจ รวมทั้ง ปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลาง ซึ่ง 6 เดือนที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศก็ยังไม่ทรุดลง ซึ่งถ้าหากไม่เจอปัญหาดังกล่าวเศรษฐกิจน่าจะโตได้ถึง 9-10% และเห็นว่าภาวะอสังหาริมทรัพย์ ยังไม่อยู่ในภาวะฟองสบู่ โดยเศรษฐกิจที่ดีทำให้ที่ดินมีมูลค่า และยังมีโอกาสในการพัฒนาอีกมาก
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท ให้ความเห็นเกี่ยวกับราคาน้ำมันว่า ขึ้นอยู่กับอุปทานในตลาดโลก ซึ่งการเพิ่มอุปทานในขณะนี้ เป็นไปได้ค่อนข้างยาก เนื่องจาก OPEC ปัจจุบันได้เพิ่มการผลิตในระดับที่ใกล้เต็มกำลังการผลิตแล้ว และหากราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงนานๆ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้
นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย กล่าวถึงการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและการเปิดเสรีว่า ควรมีการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ธุรกิจ เช่น การบริหารความเสี่ยงของบริษัท การให้ความสำคัญกับการตรวจสอบภายใน การทำงานเชิงรุก การเตรียมความพร้อมเพื่อฉวยโอกาสที่จะเกิดขึ้นเพื่อสร้างความเหนือกว่าคู่แข่ง การปรับปรุงเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม และที่สำคัญคือการให้ความสำคัญกับลูกค้า
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ