ภาคอสังหาฯ ประสานเสียงแนวโน้มสดใส

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2004 12:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ Top Executives Networking Forum 2004 ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 - 13 มิถุนายน 2547 ที่ จ.เพชรบุรี ว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ยังสดใส ยังห่างไกลจากภาวะฟองสบู่
นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า ภาวะด้านอสังหาริมทรัพย์ ยังดีอยู่และมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากยอดสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ยังเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงต้นปี 2547 ที่ตัวเลขสินเชื่อชะลอตัวจากไตรมาส 4 ปี 2546 เป็นผลจากการเร่งโอนบ้านในไตรมาส 4 เพื่อใช้ประโยชน์ในสิทธิภาษีจากรัฐบาล และมีผลต่อยอดการโอนบ้านในเดือนต่อ ๆ มา
นายขรรค์กล่าวด้วยว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์จะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดทำสำนักงานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ด้วยความร่วมมือของบริษัทจดทะเบียนและตลท. โดยจะครอบคลุมทุกกลุ่มของภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ในระยะแรกจะเน้นข้อมูลเชิงมหภาคในภาคที่อยู่อาศัย โดยจะจัดทำให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้ แล้วจึงขยายสู่ภาคอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ต่อไป
นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานและกรรมการผู้จัดการ บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ให้ทัศนะเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ว่ายังห่างไกลจากภาวะฟองสบู่ เนื่องจากยอดการสร้างบ้านใหม่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 25% ของระดับสูงสุดก่อนช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งยังเป็นระดับที่ค่อนข้างต่ำ
นอกจากนี้ ยังมองว่า อาคารสำนักงานน่าจะขาดตลาด เนื่องจากไม่มีการสร้างใหม่หลังวิกฤต แต่ยังมีความต้องการอยู่ ทำให้ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานเพิ่มมากขึ้น
ด้านคุณวิกรม กรมดิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชั่นได้กล่าวถึงการดำเนินธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมว่ายังมีแนวโน้มที่ดี และคาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นอีกมากเนื่องจาก การย้ายฐานการผลิตจากต่างประเทศมาประเทศไทย โดยเฉพาะจากญี่ปุ่น เช่น ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ เป็นต้น การสร้างสนามบินหนองงูเห่า ทำให้นิคมอุตสาหกรรมบริเวณใกล้เคียงได้รับประโยชน์ ตลอดจนการลงทุนโดยตรงทั่วโลกมีปริมาณมาก ทำให้ปริมาณการลงทุนในไทยมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นได้
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ