รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานเปิดกองทุนคุ้มครอง ผู้ลงทุนในหลักทรัพย์ เพิ่มหลักประกันความมั่นใจแก่ผู้ลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday October 14, 2004 09:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ต.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุเทพ พีตกานนท์ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่าในวันนี้ (13 ตุลาคม 47) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในหลักทรัพย์และจะมอบใบรับรองการเป็นสมาชิกกองทุนฯ ให้กับบริษัทสมาชิก 28 รายที่สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกองทุน
“กองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในหลักทรัพย์ (Securities Investor Protection Fund : SIPF) เป็นกองทุนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือโบรกเกอร์ จำนวน 28 รายจัดตั้งขึ้น เพื่อให้ความมั่นใจกับผู้ลงทุนที่ซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผ่านสมาชิกของกองทุนว่าจะได้รับความคุ้มครองทรัพย์สิน โดยได้รับการจ่ายเงินชดเชยจากกองทุนในกรณีใดกรณีหนึ่ง
กรณีที่ 1 คือ เมื่อโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิกของกองทุนถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดตามกฎหมาย ล้มละลาย หรือกรณีที่ 2 คือ เมื่อโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ กับผู้ลงทุน มีข้อพิพาททางแพ่งเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดให้บริษัทหลักทรัพย์คืนทรัพย์สินแก่ผู้ลงทุน แต่บริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตาม” นายสุเทพกล่าว
กองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในหลักทรัพย์จะให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนโดยอัตโนมัติทันทีที่ผู้ลงทุนเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิกของกองทุน โดยไม่จำเป็นต้องสมัครขอรับความคุ้มครอง และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับการจ่ายชดเชยให้ผู้ลงทุนแต่ละรายจะจ่ายตามความ เสียหายที่เกิดขึ้นจริงแต่ไม่เกินรายละ 1 ล้านบาท
นายสุเทพกล่าวว่า “การเริ่มจัดตั้งกองทุนครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากโบรกเกอร์ 28 ราย ที่สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกองทุน ซึ่งถือว่ากองทุนฯ มีสมาชิกที่เป็นโบรกเกอร์ที่ให้บริการแก่ผู้ลงทุนรายย่อยครบทุกราย
สำหรับเงินของกองทุนนั้น จะมาจากเงินสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ 300 ล้านบาทและการสนับสนุนจากโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิกอีกจำนวน 200 ล้านบาท ในลักษณะค่าธรรมเนียมการเป็นสมาชิกของกองทุน และเมื่อกองทุนฯ มีเงินครบ 500 ล้านบาทแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็จะไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากสมาชิกอีกต่อไป”
ทั้งนี้ การจัดเก็บค่าธรรมเนียมกองทุนฯ จะแบ่งเป็น 1. ค่าธรรมเนียมแรกเข้าจะเรียกเก็บจากโบรกเกอร์เฉพาะบริษัทที่เข้าเป็นสมาชิกกองทุนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 เป็นต้นไป โดยจะเรียกเก็บในอัตราร้อยละ 0.0005 ของมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 ถึงวันที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกกองทุน บวกกับอัตราร้อยละ 25 ของค่าธรรมเนียมที่คำนวณได้ข้างต้น และ 2. ค่าธรรมเนียมรายเดือนซึ่งจะเรียกเก็บจากสมาชิกของกองทุนทุกรายในอัตราร้อยละ 0.0005 ของมูลค่าการซื้อขาย หลักทรัพย์
นายสุเทพกล่าวว่า “ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบได้ว่าโบรกเกอร์รายใดเป็นสมาชิกของกองทุนคุ้มครอง ผู้ลงทุนในหลักทรัพย์จากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th และบ.เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัดที่ www.settrade.com รวมทั้ง สังเกตได้จากตราสัญลักษณ์ของกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในหลักทรัพย์ ที่ติดไว้ ณ สำนักงานของโบรกเกอร์ ซึ่งได้รับมอบจากตลาดหลักทรัพย์ฯไปในวันนี้ รวมทั้งเอกสารต่าง ๆ
ของโบรกเกอร์โดยตราสัญลักษณ์ของกองทุนจะมีตัวย่อ“SIPF”อยู่บนตราสัญลักษณ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ และมีข้อความด้านล่างว่า “บริษัทหลักทรัพย์นี้เป็นสมาชิกกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในหลักทรัพย์”โดยหน่วยงานที่จะทำหน้าที่ดูแลการดำเนินการของกองทุนฯ คือ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งได้ทำการแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนฯ จำนวน 6 ท่าน โดยมี รศ. นิพัทธ์ จิตรประสงค์ เป็นประธานฯ
เอกสารประกอบข่าวตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ฉบับที่ 122 / 2547 วันที่ 13 ตุลาคม 2547
รายชื่อสมาชิกกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในหลักทรัพย์
ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2547
1. บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)
2. บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด
3. บริษัทหลักทรัพย์ แอ๊ดคินซัน จำกัด (มหาชน)
4. บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
5. บริษัทหลักทรัพย์ ซิกโก้ จำกัด (มหาชน)
6. บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด
7. บริษัทหลักทรัพย์ บีที จำกัด
8. บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน)
9. บริษัทหลักทรัพย์ เอเพกซ์ จำกัด
10.บริษัทหลักทรัพย์ นครหลวงไทย จำกัด
11.บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
12.บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน)
13.บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาติ จำกัด (มหาชน)
14.บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคิน จำกัด
15.บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด
16.บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด
17. บริษัทหลักทรัพย์ ไซรัส จำกัด (มหาชน)
18. บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
19. บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด
20. บริษัทหลักทรัพย์ บีฟิท จำกัด (มหาชน)
21. บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
22. บริษัทหลักทรัพย์ อินเทลวิชั่น จำกัด (มหาชน)
23. บริษัทหลักทรัพย์ ฟาร์อีสท์ จำกัด
24. บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด
25. บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
26. บริษัทหลักทรัพย์ ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน)
27. บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
28. บริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ จำกัด (มหาชน)
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ