เรื่องน่ารู้จาก กบข.: การลงทุนใน กองทุนรวม LTF (Long Term Equity Fund)

ข่าวทั่วไป Wednesday October 20, 2004 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--กบข.
ช่วงนี้ข่าวของกองทุนรวมน้องใหม่ ที่มีชื่อว่า กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (Long Term Equity Fund) หรือมีชื่อย่อว่า กองทุนรวม LTF ออกมาเป็นระยะๆ กองทุนรวม LTF เป็นกองทุนรวมที่ผู้ลงทุนสามารถนำเงินลงทุนไปรับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ ในจำนวนรวมกันไม่เกินร้อยละ 15 ของเงินได้พึงประเมินที่ได้รับในปีภาษีนั้นๆ
ทั้งนี้เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 300,000 บาท แยกต่างหาก โดยไม่ต้องไปนับรวมกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) หรือ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เหมือนอย่างกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (กองทุนรวม RMF)
กองทุนรวม LTF เป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายเน้นการลงทุนในหุ้นเท่านั้น คือ เป็นกองทุนรวมหุ้นซึ่งจะนำเงินที่ระดมมาได้ไปลงทุนในหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประเภทเดียว ความเสี่ยงจากการลงทุนในกองทุนรวม LTF จึงมีลักษณะเดียวกับการลงทุนในหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย
ผู้ลงทุนท่านใดที่มีความชื่นชอบ มีความเข้าใจในเรื่องความเสี่ยง หรือสนใจการลงทุนในหุ้นในตลาดหลักทรัพย์อยู่แล้ว กองทุนรวม LTF ก็เหมาะสำหรับท่าน
ส่วนผู้ลงทุนท่านใดที่อาจจะยังกล้าๆ กลัวๆ กับการลงทุนในหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ แต่ก็อยากจะได้สิทธิในการนำเงินลงทุนไปลดหย่อนภาษี และสามารถถือหน่วยลงทุนไว้ในระยะยาวๆ เพื่อวัยเกษียณได้ ก็อาจจะพิจารณาเลือกลงทุนในกองทุนรวม RMF แทน เพราะสามารถนำเงินลงทุนไปลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กองทุนรวม RMF มีนโยบายการลงทุนให้เลือกหลากหลาย ตามความเหมาะสมของผู้ลงทุนแต่ละคน
สำหรับคนที่สำรวจตัวเองแล้วคิดว่าสามารถยอมรับความเสี่ยงได้ เรามาดูกันว่าจะเลือกลงทุนในกองทุนรวม LTF ที่เหมาะสมกับตัวท่านกันอย่างไร และมีเงื่อนไขในการลงทุนมากน้อยแค่ไหน
ประการแรก คือ เนื่องจากกองทุนรวม LTF เป็นกองทุนที่ลงทุนในหุ้นทั้งหมด ฉะนั้นสิ่งที่ผู้ลงทุนจะต้องนำมาพิจารณา ก็คือ หลักทรัพย์ที่กองทุนนั้นๆ เน้นลงทุนตรงกับวัตถุประสงค์ของท่านหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น
ถ้ากองทุนมีนโยบายลงทุนในหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี การดำเนินงานมั่นคง การลงทุนในกองทุนรวม LTF กองนี้มีโอกาสให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอและต่อเนื่อง แต่ความเสี่ยงก็ยังคงมากอยู่เช่นกัน
ผู้สนใจสามารถ ศึกษาข้อมูลทั่ว ๆ ไป เกี่ยวกับกองทุนรวม ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th) เว็บไซต์สมาคมบริษัทจัดการ (www.aimc.or.th) หรือ เว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องเกี่ยวกับกองทุนรวมโดยเฉพาะที่ (www.thaimutualfund.com)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ