ปภ. จับมือ ญี่ปุ่น พัฒนาวิทยาลัยป้องกันภัย ประเดิมอบรมกู้ภัยขั้นก้าวหน้า เป็นหลักสูตรแรก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 6, 2005 11:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--ปภ.
กรมป้องกันฯ ประสานความร่วมมือกับญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาศักยภาพวิทยาลัยป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ให้มีมาตรฐานในระดับสากล ประเดิมจัดฝึกอบรมกู้ภัยขั้นก้าวหน้า เป็นหลักสูตรแรก มุ่งพัฒนาประเทศไทยให้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการจัดการสาธารณภัยอย่างเป็นรูปธรรม
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันฯ ได้ดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น ด้านการบริหารจัดการสาธารณภัย เพื่อพัฒนาศักยภาพวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยได้กำหนดแนวทางความร่วมมือไว้ ดังนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น จะจัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาถ่ายทอดความรู้ด้าน ภัยพิบัติ แนะนำวิธีการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์การค้นหาและช่วยชีวิตที่ทันสมัย ฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพแก่ชุดปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตประจำจังหวัดเสี่ยงภัย พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารวิทยาลัยป้องกันภัยฯ ให้มีมาตรฐานในระดับสากล ส่วนรัฐบาลไทย จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปศึกษา ดูงาน ระบบการบริหารจัดการในสภาวะฉุกเฉิน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดทำคู่มือการบริหารจัดการสาธารณภัยในภาวะฉุกเฉิน ให้สามารถอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างมีประสิทธิภาพ
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับความร่วมมือในเบื้องต้นนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาเป็นที่ปรึกษา พร้อมได้เสนอให้กรมป้องกันฯ จัดฝึกอบรมในหลักสูตรกู้ภัยขั้นก้าวหน้า เป็นหลักสูตรแรก เพื่อพัฒนาและปรับปรุงบุคลากร ให้มีความพร้อมในด้านการค้นและช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยได้ประสานให้รัฐบาลญี่ปุ่น จัดส่งผู้เชี่ยวชาญจำนวน 4 คน ซึ่งมีความรู้ในด้านการจัดการภัยพิบัติต่างๆ ทั้ง อัคคีภัย การกู้ภัยทางน้ำ การผจญเพลิง มาเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมประจำวิทยาลัยฯ ซึ่งได้กำหนดให้มีการอบรมหลักสูตรกู้ภัยขั้นก้าวหน้า ภาคทฤษฎีและ ฝึกปฏิบัติ ณ วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดปทุมธานี ในระหว่างวันที่ 6 — 16 ธันวาคม 2548 และ ฝึกภาคสนาม ณ วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 19 — 25 ธันวาคม 2548 พร้อมทั้งจะมีการแสดงสาธิตการให้ความช่วยเหลือและการกู้ภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2548 เวลา 14.00 — 15.00 น. เพื่อแสดงถึงศักยภาพและขีดความสามารถในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย
นายอนุชา กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า ผลจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลญี่ปุ่น ในด้านการจัดการ สาธารณภัย จะทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการบริหารจัดการสาธารณภัยอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทันต่อเหตุการณ์ อันจะทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว มีความมั่นใจด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนทำให้นักลงทุนจากต่างประเทศ มีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจและความมั่นคงปลอดภัยของประเทศไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ