คณะกรรมการ ก.ส.ล. อนุมัติหลักเกณฑ์อัตราเงินประกันใหม่ ที่ใช้ได้กับสินค้าเกษตรทุกประเภท

ข่าวทั่วไป Monday February 28, 2005 11:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.พ.--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
นายชัยพัฒน์ สหัสกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (คณะกรรมการ ก.ส.ล.) ในวันนี้ว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ส.ล. ได้มีมติเห็นชอบให้แก้ไขประกาศคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการกำหนดอัตราเงินประกัน ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2547 จากที่กำหนดไว้สำหรับยางแผ่นรมควันชั้น 3 และข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ให้สามารถใช้ได้กับทุกประเภทสินค้าเกษตร
นายชัยพัฒน์ให้เหตุผลว่า แต่เดิมการกำหนดอัตราเงินประกันได้กำหนดไว้สำหรับสินค้าเพียง 2 ประเภท คือ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 และข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งหากจะเพิ่มประเภทสินค้าที่จะนำเข้ามาซื้อขายในตลาด ก็จะต้องแก้ไขประกาศ แล้วนำมาขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ส.ล. ก่อน ซึ่งทำให้ตลาดขาดความยืดหยุ่นและคล่องตัวในการดำเนินงาน
นอกจากนี้ หากดูตัวอย่างของตลาดล่วงหน้าในต่างประเทศจะพบว่า การกำหนดอัตราเงินประกันจะเป็นอำนาจของตลาด โดยหน่วยงานกำกับดูแลจะให้ความสำคัญกับระบบและวิธีการในการกำหนดอัตราเงินประกัน ที่สามารถคุ้มครองความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาเท่านั้น ซึ่งการแก้ไขประกาศนี้จะทำให้ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (ต.ส.ล.) มีมาตรฐานเป็นสากลมากขึ้น
นายชัยพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการ ก.ส.ล. ได้อนุมัติหลักเกณฑ์ที่ ต.ส.ล.เสนอมาว่า เงินประกันขั้นต่ำต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 2.5 ของมูลค่าอ้างอิงสินค้าเกษตรแต่ละประเภท จากเดิมที่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 สำหรับยางแผ่นรมควันชั้น 3 และไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3.25 สำหรับข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอัตราเงินประกันที่กำหนดขึ้นมานี้ ตลาดได้ทำการศึกษาและพิจารณาเปรียบเทียบกับอัตราเงินประกันขั้นต่ำที่เรียกเก็บในตลาดล่วงหน้าในต่างประเทศแล้ว เพื่อให้มีมูลค่าใกล้เคียงกัน
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวเผยแพร่ฉบับนี้ กรุณาติดต่อที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ 0-2685-3250 ต่อ 207 โทรสาร 0-2685-3259 หรือ http://www.aftc.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ