ออกพรรษาปีนี้ ชมงานประเพณีไหลเรือไฟ พิสูจน์ปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 7, 1997 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ต.ค.--ททท.
นายประเสริฐ ล้อละมัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 5 (อุดรธานี) แจ้งว่าออกพรรษาปีนี้ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย กำหนดจัดงานประเพณีไหลเรือไฟขึ้น ระหว่างวันที่ 16-17 ตุลาคม 2540 ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. ณ บริเวณหน้าวัดไทย หน้าที่ว่าการอำเภอโพนพิสัย ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. และในช่วงค่ำของคืนวันดังกล่าว ท่านจะได้พิสูจน์กับการเกิด "ปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค" ลอยขึ้นจากแม่น้ำโขง ในพื้นที่บริเวณอำเภอโพนพิสัยและใกล้เคียงอีกด้วย
การจัดงานประเพณีไหลเรือไปของอำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย นับเป็นงานประเพณี ที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านนาน เพื่อรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และเกิดความร่วมมือ ร่วมใจของชาวบ้าน ผู้นำในท้องถิ่น และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานอย่างเต็มที่ ในงานจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ที่แสดงออกถึงความรัก ความสามัคคีของชาวบ้าน หลากหลายกิจกรรม เช่น ขบวนแห่เครื่องบวงสรวงบูชาพญานาค การรำบวงสรวงบูชาพญานาค การตแกแต่วเรือไฟอย่างสวยงามวิจิตรบรรจงจากคุ้มวัดต่างๆ กว่า 15 ลำก่อนนำเข้าร่วมการประกวดไหลเรือไฟ ในช่วงเย็นของวันจัดงาน
นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า นอกจากท่านจะได้ชมการประกวดไหลเรือไฟ และกิจกรรมต่างๆ ในงานแล้ว ที่อำเภอโพนพิสัย และพื้นที่ใกล้เคียง ยังเกิดปรากฎการณ์พิเศษที่รอคอยการพิสูจน์จากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและช่าวต่างประเทศ ทุกๆ ปี คือ ปรากฎการลูกไฟสีแดงอมชมพู (สีคล้ายกับถ่านแดงในเตาไฟ) พุ่งขึ้นจากใต้แม่น้ำโขง และลอยขึ้นสู่อากาศประมาณ 20-30 เมตร โดยมีลักษณะที่สังเกตได้คือ ลูกไฟจะไม่มีลำแสง ไม่มีเสียง และหายลับตาไปไม่ตกโค้งลงมา ทั้งนี้ปรากฎการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมาช้านานแล้ว โดยยังเป็นความเชื่อและความศรัทธาของชาวบ้านว่า เป็นบั้งไฟที่บรรดาพญานาคทั้งหลาย ได้จุดขึ้นเพื่อเป็นการต้อนรับและถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้า ที่เสด็จมายังโลกมนุษย์ในวันออกพรรษา ที่บริเวณที่จะสามารถพิสูจน์การเกิดปรากฎการณ์ดังกล่าวได้คือ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนวพื้นที่ อ.โพนพิสัย และพื้นที่ กิ่งอ.รัตนวาปี อ.ปากคาด และอ.บึงกาฬ บางส่วน
นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า งานประเพณีไหลเรือไฟ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย นับเป็นงานบุญ งานประเพณี ที่น่าสนใจอีกงานหนึ่งในช่วงเทศกาลออกพรรษาปีนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านเดินทางมาร่วมชมงานดังกล่าว และพิสูจน์ปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค ที่อำเภอโพนพิสัย ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดหนองคายประมาณ 45 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 212 หนองคาย-โพนพิสัย ผอ.ททท.ภาคตะวันออกเฉียงเนหือเขต 5 กล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ