นอร์เทล จับมือบีบี โมบาย และแอลจีอี โชว์สื่อสารไร้สาย 3 แบบ (Triple Play) ใหม่ล่าสุด บนเครือข่าย HSDPA, WiMAX และ WiFi

ข่าวทั่วไป Wednesday November 23, 2005 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
นอร์เทล ร่วมกับบีบี โมบาย ในเครือของซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป และแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ (แอลจีอี) สาธิตการให้บริการสื่อสารด้วยข้อมูล ภาพ และเสียงแบบไร้สายพร้อมๆ กัน
ในรูปแบบการทำงานแบบสามประสานหรือ “triple play” บนเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สาย HSDPA, WiMAX และ WiFi
การสาธิตดังกล่าวตอกย้ำความมั่นใจของผู้ใช้บริการได้อย่างราบรื่น โดยสามารถใช้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายเพียงเครื่องเดียวโรมมิ่งเพื่อเข้าใช้บริการ VoIP วิดีโอคอนเฟอเรนซิ่ง โทรทัศน์เคลื่อนที่ และมัลติมีเดีย
บนระบบเครือข่ายเซลลูล่าร์ 3จี WiMAX และ WLAN
นายปีเตอร์ แมคคินนอน ประธานกลุ่มธุรกิจ GMS/UMTS ของนอร์เทล และประธานกรรมการ โครงการร่วมทุนระหว่างแอลจีอีและนอร์เทล กล่าวว่า “การสาธิตการทำงานแบบ triple play ใหม่ล่าสุดของระบบการสื่อสารไร้สายร่วมกับบีบี โมบาย นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในโลกการสื่อสารที่บ่งชี้ว่า โครงการร่วมทุนระหว่างแอลจีอีและนอร์เทลได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของเทคโนโลยี 3จี
และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคต”
“และด้วยการผนึกจุดแข็งของทั้งสองบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาและติดตั้งโซลูชั่นใหม่ๆ ซึ่งสอดรับกับเจตนารมณ์ของเราที่มุ่งสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีบรอดแบนด์แบบไร้สายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างทั่วถึง” นายแมคคินนอน กล่าวเสริม
ทั้งนี้ บีบี โมบาย ได้จับมือกับแอลจีอี และนอร์เทล ดำเนินการทดสอบดังกล่าวบนเครือข่าย HSPDA
แบบ 3จีของบีบี โมบาย และบนเครือข่าย pre-WiMAX (802.16e) และ WLAN ที่แอลจีอี ได้พัฒนาร่วมกับนอร์เทลในมณฑลไซตามะ กรุงโตเกียว โดยใช้ระบบมัลติมีเดีย คอมมิวนิเคชั่น เซิร์ฟเวอร์ 5100 (Multimedia Communication Server5100) ของนอร์เทลที่สนับสนุนแอพพลิเคชั่นต่างๆ และซอฟท์แวร์มัลติมีเดียตามมาตรฐาน SIP
“ด้วยสมรรถนะที่สนับสนุนการเชื่อมต่อกับเครือข่ายบรอดแบนด์แบบไร้สายและใช้สาย ทำให้เครือข่าย WiMAX สามารถรองรับบริการสื่อสารข้อมูล ภาพ และเสียงแบบไร้สายได้พร้อมๆ กันอย่างกว้างขวาง
การสาธิตการทำงานครั้งนี้จึงตอกย้ำถึงความคุ้มค่าของบรอดแบนด์แบบไร้สายที่สนับสนุนการเข้าใช้
แอพพลิเคชั่นที่มีแบนด์วิธสูงหลากหลายชนิดได้พร้อมๆ กันอย่างราบรื่น” นายแจ หยุง ลี รองประธานบริหารและผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเครือข่ายผู้ให้บริการสื่อสารเคลื่อนที่ บริษัท แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ นอร์เทลได้ร่วมมือกับบีบี โมบายสาธิตการสื่อสารบนเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สายระบบ UMTS/HSDPA เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นบนคลื่นความถี่ 1.7 GHz
นอกจากนี้ นอร์เทลยังประกาศแผนการพัฒนา WiMAX แบบเคลื่อนที่และแบบใช้สายที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่ล่าสุด รวมทั้งประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรในการนำผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุน WiMAX ออกสู่ตลาด ขณะที่แอลจีอีร่วมสนับสนุนการพัฒนามาตรฐาน IEEE 802.16e อย่างจริงจัง
โดยเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไวโบร (WiBro) ในเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2549 ทั้งนี้ แอลจีอียังได้ร่วมมือกับนอร์เทลในการแลกเปลี่ยนและพัฒนาเทคโนโลยีหลัก รวมถึงการร่วมพัฒนาและสนับสนุน
ผลิตภัณฑ์ WiMAX ในเชิงพาณิชย์ และพร้อมที่จะดำเนินการทดสอบสมรรถนะการทำงานของ WiMAX 802.16e แบบเคลื่อนที่ภายในครึ่งปีหลังของปี 2549
นอร์เทลร่วมสนับสนุนการยกระดับมาตรฐาน 802.16 โดยพัฒนาเทคโนโลยีสนับสนุนต่างๆ อาทิ OFDM และ MIMO มาเป็นระยะเวลามากกว่า 6 ปี พร้อมทั้งจดสิทธิบัตรให้กับเทคโนโลยีดังกล่าว ต่อมาในเดือนมีนาคม 2547 นอร์เทลได้เสร็จสิ้นการทดลองใช้เทคโนโลยี MIMO/OFDM เพื่อโอนย้ายข้อมูลขนาดใหญ่ด้วยความเร็วสูงสุด 37 Mbps บนคลื่นความถี่ระบบพีซีเอส 5 MHz ระดับมาตรฐานบนเครือข่ายเซลลูล่าร์
ปัจจุบัน นอร์เทล เป็นสมาชิกขององค์การ WiMAX ฟอรั่ม ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำที่สนับสนุนการพัฒนา
และรับรองผลิตภัณฑ์การสื่อสารไร้สายบรอดแบนด์ที่สามารถทำงานร่วมกับระบบอื่นๆ เพื่อบริการรับส่งข้อมูล ภาพ และเสียงได้อย่างรวดเร็วในราคาที่คุ้มประสิทธิภาพ
นอร์เทล เป็นผู้นำทางด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรม และเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่ายบรอดแบนด์อันล้ำสมัย อาทิ ระบบไวด์ อาเรีย เซลลูล่าร์ ระบบแลนแบบใช้สายและไร้สาย นอกจากนี้
นอร์เทลยังเป็นผู้ออกแบบ ติดตั้ง และวางระบบเครือข่ายการสื่อสารไร้สายมากกว่า 300 เครือข่ายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก แอลจีอีและนอร์เทลได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2548 เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อวางและพัฒนาระบบโครงสร้างการสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่นี้มีกำหนดจะเปิดดำเนินการภายในปีนี้ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญาดังกล่าว
เกี่ยวกับแอลจี อิเล็กทรอนิกส์
www.lge.com
แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ คือ ผู้นำระดับโลกทางด้านผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์แบบผนวก ผลิตภัณฑ์ข้อมูลและผลิตภัณฑ์การสื่อสารที่ได้รับการออกแบบให้ตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมียอดขายรวมทั้งหมด 37,700 ล้านเหรียญสหรัฐ และมียอดขายในต่างประเทศคิดเป็นมูลค่า 32,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (คิดเป็นร้อยละ 86 ของยอดขายทั้งหมด) ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานมากกว่า 70,000 คนปฏิบัติงานในบริษัท
ในเครือ 76 แห่งใน 39 ประเทศ และแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจการสื่อสารเคลื่อนที่ ธุรกิจอุปกรณ์ดิจิตอล ธุรกิจจอภาพดิจิตอล และธุรกิจสื่อดิจิตอล บริษัท แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ โมบาย คอมมิวนิเคชั่นส์ เป็นผู้นำทางด้านการผลิตโทรศัพท์มือถือระบบวายแบนด์ CDMA (UMTS), CDMA และ GSM โดยเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์
มือถือที่เติบโตเร็วที่สุดของโลก รวมทั้งมีระบบการสื่อสารไร้สายและแบบใช้สายอย่างครบวงจร บริษัทขยายการดำเนินงานครอบคลุมทั่วโลกอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งมีส่วนแบ่งในตลาดโทรศัพท์มือถือระบบ 3จีในตลาดโลก
เกี่ยวกับนอร์เทล
นอร์เทล เป็นผู้นำในระบบการสื่อสารที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่มนุษยชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนการพาณิชย์ระดับโลก และคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลสำคัญสูงสุดของโลก นอร์เทล คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ๆ ได้แก่ ระบบบรอดแบนด์แบบครบวงจร ระบบ VoIP บริการมัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่น
อันล้ำสมัย และระบบบรอดแบนด์ไร้สายเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการสื่อสารและองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งยังช่วยให้มนุษยโลกเอาชนะอุปสรรคที่ท้าทายนานัปการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน นอร์เทล ประกอบธุรกิจในมากกว่า 150 ประเทศ
ทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปดูได้ที่ www.nortel.com และอัพเดทข่าวนอร์เทลได้ที่ www.nortel.com/news
*นอร์เทล โลโก้ของนอร์เทล และโกลบมาร์ค เป็นเครื่องหมายทางการค้าของบริษัท นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ