ตลท.พร้อมให้บริการจองซื้อหุ้นผ่านทางอินเทอร์เน็ตครั้งแรกในประเทศไทยเปิดให้ลงทะเบียน 15 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2001 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เปิดให้บริการจองซื้อหุ้นผ่านอินเทอร์เน็ต ครั้งแรกของประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุนที่ต้องการจองซื้อหุ้นที่ออกและเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้าได้ตั้งแต่ 15 ตุลาคม 2544 เป็นต้นไปเพื่อรับสิทธิพิเศษข้อมูลข่าวสารการลงทุน ก่อนประเดิมใช้จองหุ้นตัวแรกบริษัท อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ต้นเดือนพ.ย.
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยร่วมกับบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ได้พัฒนา "ระบบเซ็ทเทรดไอพีโอ" ขึ้นสำหรับการจองซื้อหุ้นที่ออกและเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering: IPO) ของบริษัทที่ต้องการกระจายหุ้นเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นการริเริ่มรูปแบบใหม่ของการจองซื้อหุ้น เพื่อให้ทั้งบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ และผู้ลงทุนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการลงอย่างมาก สำหรับหุ้นแรกที่ผู้ลงทุนจะสามารถจองซื้อได้ ได้แก่ หุ้นของบริษัท อินเทอร์เน็ต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้จองซื้อหุ้นได้ในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้
"การนำระบบเซ็ทเทรดไอพีโอ (SETTRADE IPO) เข้ามาช่วยในการจองซื้อหุ้นที่ออกและเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก เป็นหนึ่งในบริการที่ตลาดหลักทรัพย์ต้องการช่วยลดภาระของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ รวมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ลงทุน ในด้านของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ ระบบนี้จะช่วยลดภาระให้บริษัททั้งด้านการจัดหาสถานที่เพื่อใช้ในการจองซื้อหุ้น การจัดพิมพ์ใบจองหุ้นเป็นจำนวนมาก รวมทั้งลดภาระเรื่องการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้คอยให้บริการ ซึ่งล้วนมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น สำหรับในด้านของผู้ลงทุน ระบบเซ็ท เทรดไอพีโอนี้จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้จองซื้อหุ้น โดยลดภาระการเดินทางและไม่ต้องเสียเวลาเข้าคิวเพื่อรอรับใบจองซื้อหุ้น กรอกและยื่นใบจองซื้อหุ้น เป็นต้น โดยระบบเซ็ทเทรดไอพีโอนี้จะเป็นการจองหุ้นรูปแบบใหม่ที่ผู้ลงทุนสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ทุกเวลาผ่านทางอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ยังเป็นการรองรับการกระจายหุ้นของรัฐวิสาหกิจที่จะแปรรูปเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งต้องมีการกระจายหุ้นเป็นจำนวนมาก และกว้างขวางไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ซึ่งระบบเซ็ทเทรดไอพีโอจะสามารถรองรับได้เป็นอย่างดี" กรรมการและผู้จัดการกล่าว
นายสมคิด จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ต้องการที่จะกระตุ้นให้คนไทยหันมาใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ประกอบกับเซ็ทเทรดก็มีโครงสร้างพื้นฐานและเครือข่ายพร้อมที่จะดำเนินการอยู่แล้ว เซ็ทเทรดไอพีโอนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งบริการใหม่ของบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนที่มีความประสงค์จะจองซื้อหุ้นใหม่ของบริษัทที่ยื่นคำขอเป็นบริษัทจดทะเบียน
"ในการจองซื้อหุ้นผ่านอินเทอร์เน็ตนี้ ผู้สนใจเพียงแต่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของเซ็ทเทรด www.settrade.com และรับรหัสเพื่อยืนยันการลงทะเบียนเป็นสมาชิก โดยสามารถเลือกรับผ่านช่องทางอีเมล์หรือ SMS ทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้รับการสนับสนุนการบริการจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส หรือ AIS ผู้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกเซ็ทเทรดไอพีโอจะได้รับสิทธิในการเข้าจองหุ้นไอพีโอในอนาคตได้ โดยผู้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าจะได้รับข้อมูลข่าวสารการจองซื้อหุ้นที่ออกและเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรกของบริษัทที่เลือกที่จะเสนอขายหุ้นไอพีโอผ่านระบบเซ็ทเทรดไอพีโอ และเมื่อถึงวันจองซื้อของหุ้นดังกล่าว สมาชิกเซ็ทเทรดไอพีโอก็สามารถใช้สิทธิเข้าทำการจองซื้อหุ้นที่ต้องการได้ หลังจากนั้นก็สามารถรับการยืนยันการจองซื้อหุ้นได้ผ่านระบบโทรศัพท์มือถือหรือ e-mail โดยผู้ที่ลงทะเบียนกับเรามั่นใจได้ว่าข้อมูลต่าง ๆ จะถูกเก็บไว้เป็นความลับ และไม่มีการเผยแพร่ไปยังบุคคลหรือหน่วยงานใด ๆ ยกเว้นผู้จัดจำหน่ายหุ้นของแต่ละบริษัทเท่านั้น" นายสมคิดกล่าว
ทั้งนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านเซ็ทเทรดไอพีโอ จะได้รับข้อมูลหนังสือชี้ชวนเพื่อให้ศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ก่อนที่จะจองซื้อ ดังนั้น ผู้ลงทุนจะต้องใช้วิจารณญาณ และดุลพินิจของตนเองอย่างรอบคอบในการศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนก่อนทำการจองซื้อหุ้นใดๆ
ผู้สนใจลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อรับสิทธิพิเศษข้อมูลการลงทุนได้ตั้งแต่บัดนี้ที่ www.settrade.com หรือที่ www.set.or.th
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ ไทยธัญญพานิช โทร. 0-2229 - 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 / จิวัสสา ติปยานนท์ โทร. 0-2229 - 2039--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ