ไอบีเอ็มได้รับเลือกให้สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ สูงสุดในโลกเพื่อใช้ในการวิจัยสภาพอากาศ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 11, 2001 12:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ระบบพยากรณ์อากาศของศูนย์วิจัยบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ได้เน้นย้ำความเป็นผู้นำของไอบีเอ็มในอันดับสุดยอดซูเปอร์คอมพิวเตอร์
วันที่ธันวาคมศูนย์วิจัยบรรยากาศแห่งชาติในสหรัฐอเมริกาเลือกซูเปอร์คอมพิวเตอร์อันทรงประสิทธิภาพที่สุดในโลกของไอบีเอ็มในการพยากรณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรการขึ้นราคาน้ำมันและอุณหภูมิของโลกที่เพิ่มสูงขึ้นจากคำแถลงการณ์ดังกล่าวนี้ทำให้ไอบีเอ็มครองอันดับหนึ่งของสุดยอดซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดรายของโลก
เมื่อการติดตั้งซุปเปอร์คอมพิวเตอร์เสร็จสมบูรณ์ในเดือนธันวาคมระบบพยากรณ์อากาศที่ใช้ชื่อรหัสว่าของจะสามารถจำลองสภาพอากาศเพิ่มขึ้นจากเดิมหลายเท่าตัวระบบทำงานโดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์พร้อมด้วยอุปกรณ์จัดเก็บดิสก์ของไอบีเอ็มที่มีหน่วยความจำถึงล้านล้านไบต์สามารถคำนวนได้เร็วที่สุดล้านล้านครั้งต่อวินาที
ระบบของจะทำการวิจัยความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของภูมิภาคต่างๆทั่วโลกทุกภิขภัยการพยากรณ์และแจ้งเตือนสภาพอากาศทั้งระยะสั้นและระยะยาวการเกิดไฟป่าการเปลี่ยนแปลงของกระแสลมและกระแสน้ำกระบวนการทางด้านเคมีและรังสีในชั้นบรรยากาศสภาวะในห้วงอวกาศและเหตุฉุกเฉินต่างๆทางธรรมชาติการวิจัยนี้มีความสำคัญยิ่งต่อการทำความเข้าใจถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อช่วงฤดูกาลเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรระยะเวลาเก็บเกี่ยวพืชผลที่เลื่อนออกไปและระดับอุณหภูมิที่หนาวเย็นของฤดูหนาวที่จะมาถึง
การเพิ่มระบบเข้าไปในศูนย์คอมพิวเตอร์นั้นนับเป็นการเพิ่มความสามารถพื้นฐานในการคำนวณครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของเลยทีเดียว”ธิโมธีคิลลีนผู้อำนวยการของกล่าว“ระบบนี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯสามารถทำงานวิจัยสภาพอากาศลักษณะอากาศและสภาวะที่เกี่ยวข้องอื่นๆได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพและทันเหตุการณ์ตลอดเวลาทั้งยังจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีระบบ
มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของได้ตัดสินใจซื้อระบบใหม่นี้เพื่อให้นักวิจัยของสหรัฐอเมริกาทั่วประเทศได้ใช้งานการจัดอันดับคอมพิวเตอร์ชั้นนำอันดับแรก
จากการจัดอันดับคอมพิวเตอร์ชั้นนำรายการโดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเทนเนสซีและมหาวิทยาลัยแมนไฮม์ประเทศเยอรมันที่เผยแพร่เมื่อเดือนพฤศจิกายนนี้แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลอันน่าทึ่งของซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของไอบีเอ็มไว้ดังนี้
-- ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของไอบีเอ็มติดอันดับถึงระบบมากกว่าผู้ผลิตรายอื่นๆในขณะที่ซันไมโครซิสเต็มส์ที่มีคอมพิวเตอร์ติดอันดับเพียงรายการเท่านั้น
-- ไอบีเอ็มมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดใช้งานที่ห้องทดลองแห่งชาติลอว์เรนซ์ลิเวอร์มอร์
- ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของไอบีเอ็มติดอันดับสุดยอดคอมพิวเตอร์รุ่นและในอันดับสูงสุดเป็นคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็มรุ่นหรือจากอันดับสูงสุดจะเป็นเครื่องไอบีเอ็มถึงรุ่นในขณะที่ซันไมโครซิสเต็มส์และฮิวเลตต์ แพ็คการ์ดไม่มีคอมพิวเตอร์ติดอยู่ในอันดับแรกแม้แต่รายการเดียว
ข้อมูลโดยละเอียดของการจัดอันดับสามารถดูได้ที่ www.top500.org.-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ