เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส ยืนยันว่าศาลอาญาพิจารณายกฟ้องคดีนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ กล่าวหาว่า อีพีแอลได้ให้สินบนกับเจ้าหนี้ของทีพีไอ

ข่าวทั่วไป Thursday May 17, 2001 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน มาร์สเตลเลอร์ด
เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส ยืนยันว่าศาลอาญาพิจารณายกฟ้องคดีที่
นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ กล่าวหาว่า อีพีแอลได้ให้สินบนกับเจ้าหนี้ของทีพีไอ
เพื่อสนับสนุนให้เป็นผู้จัดทำแผนและผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการทีพีไอ
การพิจารณายกฟ้องคดีนี้มีขึ้นหลังจากที่นายประชัยได้ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายกลางคัดค้าน การชำระค่าใช้จ่ายในส่วนเงินชำระเบื้องต้นให้แก่เจ้าหนี้และบุคคลอื่นๆ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2544
วันนี้ บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด (อีพีแอล) ในเครือของบริษัท เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทบัญชีชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินและการฟื้นฟูกิจการแถลงว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้พิจารณายกฟ้องคดีอาญาที่ยื่นโดยนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุตสาหกรรม ปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอ
ในคำฟ้องที่ยื่นไว้นั้น นายประชัยได้กล่าวหาอีพีแอลว่า ได้จัดส่งหนังสือให้กับเจ้าหนี้ของทีพีไอ โดยเสนอว่าจะให้ "ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นๆ" ให้กับเจ้าหนี้ หากอีพีแอลได้รับการ "สนับสนุนหรืออนุมัติ" จากเจ้าหนี้ ให้เป็นผู้จัดทำแผนและผู้บริหารแผน ตลอดจนอนุมัติแผนและการแก้ไขแผนที่จะมีขึ้นต่อไปตามที่อีพีแอลได้เสนอขึ้นมา
ทั้งนี้ นายประชัยไม่ได้ยื่นหลักฐานให้กับศาล ทั้งในส่วนของเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรตามที่อ้างถึง ตลอดจนรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการที่ผู้บริหารของอีพีแอลได้มอบทรัพย์สินและผลประโยชน์อื่นๆ ให้กับเจ้าหนี้ของทีพีไอตามที่ได้กล่าวหาไว้นั้นแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ในการยกคำฟ้องนี้ คณะผู้พิพากษาได้ระบุว่า "ศาลพิจารณาเห็นว่า คำฟ้องดังกล่าวเป็นการฟ้องเคลือบคลุมในการ กล่าวหาว่าจำเลยขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่น ๆ แก่เจ้าหนี้หรือบุคคลอื่นๆ เพื่อที่จำเลยจะได้รับการสนับสนุนหรืออนุมัติให้เป็นผู้จัดทำแผนหรือผู้บริหารแผน นอกจากนี้ศาลยังพิจารณาเห็นว่า คำฟ้องดังกล่าวเป็นการฟ้องเคลือบคลุมในการกล่าวหาว่าจำเลยปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต”
มร. แอนโทนี่ เจ. นอร์แมน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด กล่าวว่า "การกล่าวหาว่า บริษัทได้ติดสินบนให้กับเจ้าหนี้ของทีพีไอนั้นไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น โดยคุณประชัยไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลใด ๆ ที่สนับสนุนการกระทำที่ถูกกล่าวหาดังกล่าว รวมถึงรายละเอียดด้านเวลาและสถานที่ ทั้งนี้เป็นเพราะว่า เอกสารและการกระทำตามที่อ้างไม่มีและไม่เคยเกิดขึ้น”
นอกจากนี้ ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2544 นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางอีกหนึ่งคดี เพื่อคัดค้านการอนุมัติการจ่ายค่าใช้จ่ายในส่วนเงินชำระเบื้องต้น ณ วันที่ 9 มีนาคม 2544 ซึ่งประกอบด้วย ดอกเบี้ยค้างจ่ายให้กับเจ้าหนี้ของทีพีไอและค่าบริการที่จ่ายให้กับกลุ่มบุคคลอื่นๆ ทั้งที่เป็นสิ่งที่ถูกต้องและ สอดคล้องกับแผนปรับโครงสร้างหนี้ของทีพีไอ
"เราพิจารณาเห็นว่า คำฟ้องดังกล่าว รวมทั้งคำร้องและข้อร้องเรียนอื่นๆ ทั้งหมดที่คุณประชัยได้ยื่นต่อศาลอาญา ศาลแรงงานและศาลล้มละลายกลาง เป็นเรื่องที่สร้างความรำคาญและไม่มีมูลความจริง ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะขัดขวางการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการทีพีไอ เราจะยังคงเดินหน้าดำเนินการบริหารงานตามแผนฟื้นฟูกิจการทีพีไอที่มีความสำคัญนี้ต่อไป ซึ่งความสำเร็จจากการดำเนินการดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกลุ่มผู้เกี่ยวข้องในประเทศไทยและมีผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของไทยโดยรวมอีกด้วย" มร. นอร์แมนกล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อาซิแอม เบอร์สัน มาร์สเตลเลอร์ด
เจมส์ / วราพร / สาธิดา
โทร 252-9871-7--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ