หลายหน่วยงานของกทม. ได้รับการรับรอง ISO 9002

ข่าวทั่วไป Monday July 3, 2000 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--กทม.
ที่โรงแรมอินทรารีเย่นต์ เขตราชเทวี วันที่ 29 มิ.ย. 43 เวลา 17.30 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ 11 หน่วยงานนำร่องที่ได้รับการรับรองระบบบริหารคุณภาพ ISO 9002 พร้อมกันนี้ นายชาญนาวิน สุกแจ่มใส ผู้อำนวยการสถาบันรับรองมาตรฐาน ISO (สมอ.) และ MR.ARNOLD TORCHEUX ผู้แทนบริษัท BVQI ได้มอบประกาศนียบัตร ISO 9002 อย่างเป็นทางการให้กับ 11 หน่วยงานนำร่องด้วย
นายสมควร รวิรัฐ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะกรรมการโครงการปริวัตรการบริหารงานของกทม. กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการปริวัตรการบริหารงานฯ ว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานต่างๆ ของกทม. ที่ให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่โดยตรง ได้แก่ สำนักงานเขต โรงเรียน โรงพยาบาล และศูนย์บริการสาธารณสุข ได้มีการพัฒนามาตรฐานการให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพและบังเกิดประสิทธิผล โดยได้กำหนดขอบข่ายการดำเนินงานไว้ 6 แผนงาน สำหรับแผนงานพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการประชาชนด้วยระบบบริหารคุณภาพ ISO 9002 เป็นแผนงานหนึ่งที่มีความมุ่งหมายที่จะพัฒนาระบบบริการประชาชนด้วย ระบบ ISO 9002 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลโดยกำหนดหน่วยงานนำร่องไว้ 14 หน่วยงาน แยกออกเป็น 2 โครงการ
โครงการที่ 1 ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. ในการจัดหาบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งได้แก่ บริษัท H.R. BUSINESS AND PARTNERS จำกัด ให้คำแนะนำกับหน่วยงานนำร่อง จำนวน 10 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานเขต 6 เขต ประกอบด้วย เขตบางกอกใหญ่ บางคอแหลม ประเวศ ลาดพร้าว พญาไท และเขตราษฎร์บูรณะ ซึ่งมีขอบเขตการพัฒนาในระยะนำร่องเฉพาะงานบริการด้านการทะเบียนและการจัดเก็บรายได้, โรงเรียน 2 แห่ง คือ โรงเรียนสามเสนนอก และโรงเรียนประชานิเวศน์, โรงพยาบาลลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร และศูนย์บริการสาธารณสุข 15 ลาดพร้าว
โครงการที่ 2 เป็นโครงการที่กรุงเทพมหานครได้ว่าจ้างบริษัทโนโว คลอลลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นที่ปรึกษาให้กับ 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานเขตดินแดง วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข 19 วงศ์สว่าง และโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม
สำหรับโครงการที่ 1 โรงเรียนสามเสนนอก เป็นหน่วยงานแรกที่ได้รับใบรับรองจาก สมอ. แล้ว สำหรับวันนี้ สมอ. ได้มอบใบรับรองฯ ให้อีก 9 หน่วยงาน โครงการที่ 2 หน่วยงานที่ได้รับการรับรอง ISO 9002 ในวันนี้คือ วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล และศูนย์บริการสาธารณสุข 19 วงศ์สว่าง โดยผู้แทน BVQI เป็นผู้มอบ ส่วนหน่วยงานที่เหลือ ได้แก่ โรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม เพิ่งจะผ่านการรับรองเมื่อๆ เร็วนี้ และสำนักงานเขตดินแดง กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา
รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การที่หน่วยงานของกทม. ได้รับใบรับรอง ISO 9002 นั้น ผู้ที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดคือ ประชาชนที่มารับบริการ ซึ่งจากการที่ตนได้พูดคุยกับรองเลขาธิการ สมอ. ทราบว่า บรรดาหน่วยงานราชการต่างๆ นั้น มีน้อยมากที่จะได้ ISO 9002 สำหรับสิ่งสำคัญที่ตามมาคือ การรักษาคุณภาพฯ ไว้ให้ยาวนาน กทม. เองมีหน่วยงานในสังกัดอยู่ประมาณ เกือบ 700 แห่ง เบื้องต้นได้รับใบรับรองฯ แล้ว 12 แห่ง โอกาสนี้ขอฝากคณะกรรมการโครงการปริวัตรฯ และหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยกันขยายผลเพื่อให้หน่วยงานของกทม. ประสบความสำเร็จได้รับใบรับรองฯ มากขึ้นต่อไป--จบ--
-อน-

แท็ก แจ่มใส   สมอ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ