ประธาน OMGE ประกาศสนับสนุนการตั้ง Post-Graduate Training Center for Gastrointestinal (GI) Endoscopy แห่งแรกในเอเชีย ที่ประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 6, 2001 09:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--พีอาร์ เน็ทเวิร์ค (PR NETWORK)
สยามอินเตอร์คอนติเนนตัล- โปรเฟสเซอร์เมนฮาร์ด คลาสเซน (Prof. Meinhard Classen) ประธานองค์กรการแพทย์ด้านโรคทางเดินอาหารโลก (OMGE)ประกาศสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์อบรมแพทย์ด้านส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร (Post Graduate Training Center for GI Endoscopy) แห่งแรกในเอเชียที่ประเทศไทย
ศูนย์อบรมแพทย์ด้านการส่อกล้องระบบทางเดินอาหาร หรือ Post Graduate Training Center for GI Endoscopy เป็นศูนย์อบรมการแพทย์ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร และเป็นหลักสูตรสำหรับ Post Graduate เพื่อพัฒนาศักยภาพและความสามารถทางวิทยาการทางการแพทย์ของประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่งการจัดตั้งศูนย์อบรมแพทย์ด้านการส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร หรือ Post Graduate Training Center for GI Endoscopy ในครั้งนี้จะเป็นศูนย์อบรมแพทย์ทางด้านส่องกล้องแห่งแรกในเอเชีย
การเดินทางมาเยือนประเทศไทยของโปรเฟสเซอร์เมนฮาร์ด คลาสเซน ประธานองค์กรการแพทย์ด้านโรคทางเดินอาหารโลกในครั้งนี้ เพื่อประชุมการเตรียมความพร้อมและความคืบหน้าในการจัด ประชุมวิชาการของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินอาหารจากทั่วโลก หรือ World Congress of Gastroenterology 2002 (WCOG 2002) ซึ่งถือเป็นการจัดประชุมทางวิชาการที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย โดยประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2545 ซึ่งคาดว่าจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาโรคระบบทางเดินอาหาร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาโรคทางเดินอาหาร แพทย์ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง พยาบาล และผู้ร่วมจัดนิทรรศการ อื่นๆอาทิบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายยาเข้าร่วมประชุมไม่ต่ำกว่า12,000-15,000 คน
ซึ่งการประชุมในครั้งนี้โปรเฟสเซอร์คลาสเซนเปิดเผยว่า การเตรียมการเพื่อการจัดการประชุม WCOG 2002 ได้มีความคืบหน้าไปอย่างมาก การเดินทางมาครั้งนี้เราได้ร่วมประชุมการหลายหน่วยงานในประเทศไทย อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ การบินไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี
โปรเฟสเซอร์คลาสเซนได้เปิดเผยต่อไปว่า ในการเดินทางครั้งนี้ได้มีโอกาสดูความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์อบรมทางการแพทย์ และมีความเห็นว่าประเทศไทยมีความเหมาะสมในการจัดตั้งศูนย์อบรมทางการแพทย์ เพราะประเทศไทยมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ประสบการณ์ รวมถึงสถานที่ที่สามารถรองรับ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางที่สามารถให้การสนับสนุนต่อประเทศในแถบเอเชีย ทางองค์กรการแพทย์ด้านโรคทางเดินอาหารโลก (OMGE) จึงพร้อมให้การสนับสนุนในการจัดตั้งศูนย์อบรมแพทย์ด้านการส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร (Post Graduate Training Center for GI Endoscopy) ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นแห่งแรกในทวีปเอเชีย
โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารนับว่าเป็นโรคหนึ่งที่มีความสำคัญมาก เพราะว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างหลักของร่างกายมนุษย์ โรคระบบทางเดินอาหารนับว่าเป็นโรคที่พบบ่อยมากในแถบประเทศเอเชียแปซิฟิก โรคระบบทางเดินอาหารเป็นโรคที่มีอัตราการเป็นโรคอยู่ในอันดับสองของการเจ็บป่วย จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า มีผู้ป่วยกว่า 10 ล้านคนต่อปี ตัวอย่างโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารที่เราพบบ่อยๆ เช่น โรคท้องเสีย ซึ่งเป็นเรื่องของสุขลักษณะในการทานอาหาร การปรุงอาหาร สภาพภูมิอากาศของประเทศไทยค่อนข้างร้อนมาก รวมถึงโรคกระเพาะอาหาร ทั้งมีแผล และไม่มีแผล โรคตับอักเสบจากไวรัส โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้และมะเร็งตับ
ปัจจุบันการรักษาโรคระบบทางเดินอาหารได้พัฒนาจนมีความก้าวหน้าทางวิทยาการการแพทย์มาก การรักษาด้วยวิธีการส่องกล้อง (Endoscopy) ถือเป็นวิทยาการหนึ่งที่สามารถช่วยในการวินิจฉัยโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการใช้กล้องช่วยในการรักษา อาทิ การผ่าตัดทางกล้อง การฉีดยารักษาทางกล้อง ฯลฯ ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องผ่าตัด ช่วยให้ผู้ป่วยหายเร็วขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย โดยการให้การรักษาโดยการส่องกล้องจำเป็นต้องเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีทักษะพิเศษที่ต้องผ่านการ อบรมทางการส่องกล้อง (Endoscopy Training) ฉะนั้นการจัดตั้งศูนย์อบรมแพทย์ด้านการส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร (Post Graduate Training Center for GI Endoscopy) จึงเป็นการพัฒนาศักยภาพและความสามารถทางวิทยาการการแพทย์ของประเทศไทย และประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางทางการอบรมฯแห่งแรกในเอเชีย โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กร OMGE ทั้งทางด้านเงินทุน วิทยาการ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รวมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
พีอาร์ เน็ทเวิร์ค (PR NETWORK)
เกษราภรณ์ อึ่งสกุล (01) 344-9149,
นัดดา ขัตวงษ์
โทร/ โทรสาร 611-7611 /611 -6351--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ