กทม. รณรงค์เสริมสร้างศักยภาพของชุมชนรับมือไข้เลือดออก

ข่าวทั่วไป Monday May 21, 2001 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานคร ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนรับมือไข้เลือดออก ด้วยการกำจัดและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ระหว่างวันที่ 21-25 พ.ค. 44 โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ซึ่งปัจจุบันยังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ โดยพบผู้ป่วยปีนี้ตั้งแต่ เดือนม.ค. — ต้นเดือนเม.ย. กว่า 2,300 ราย
นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า โรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญมากขึ้น เนื่องจากแต่ละปีมีผู้ป่วยจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ถึงแม้จะมีการรณรงค์ตามโครงการประชาร่วมใจป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก เมื่อปี 2542-2543 ซึ่งทำให้จำนวนผู้ป่วยในกรุงเทพมหานครลดลง โดยในปี 2542 พบผู้ป่วย 96.6 ต่อประชากรแสนคน ส่วนในปี 2543 พบจำนวนผู้ป่วยเท่ากับ 92.55 ต่อประชากรแสนคน แต่ก็ยังสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ อัตราป่วยต้องไม่เกิน 50 ต่อประชากรแสนคน แต่อัตราป่วยโดยรวมของกรุงเทพมหานครยังสูงกว่าอัตราป่วยโดยรวมทั่วประเทศ จากสถิติดังกล่าวประกอบกับจำนวนผู้ป่วยเพียง 3 เดือนแรกของปี 2544 ซึ่งพบ 2,300 รายแล้วนั้น ทำให้เชื่อได้ว่าแนวโน้มของการระบาดในปี 2544 นี้น่าจะมีความรุนแรง ดังนั้นทุกครัวเรือน ชุมชน ภาครัฐ และเอกชน ต้องร่วมมือกันเพื่อเพิ่มศักยภาพในการรับมือกับไข้เลือดออก
เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย สำนักอนามัยจึงได้จัดสัปดาห์รณรงค์เสริมสร้างศักยภาพของชุมชน ป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออกขึ้น ระหว่างวันที่ 21-25 พ.ค.44 โดยมุ่งเน้นให้ทุกครัวเรือน ชุมชน ร่วมมือกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายควบคู่ไปกับการกำจัดยุงลาย ซึ่งนับเป็นการเพิ่มศักยภาพของชุมชนในการต้านภัยไข้เลือดออกในระดับหนึ่ง ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนหมั่นตรวจตราบริเวณบ้าน ชุมชน และช่วยกันทำลายแหล่งน้ำขัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูฝน เช่น ขวดน้ำ ยางรถยนต์ กระป๋อง เป็นต้น นอกจากนี้ควรหมั่นเปลี่ยนน้ำแจกันดอกไม้ พลูด่าง และล้างให้สะอาดทุก 7 วัน ใส่ทรายอะเบทในภาชนะ กัก เก็บ น้ำต่างๆ เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายทุก 2-3 เดือน ทั้งนี้ท่านสามารถขอรับทรายอะเบทได้ฟรีที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 64 แห่ง ของสำนักอนามัย และหากพบว่าในชุมชนมีผู้ป่วยไข้เลือดออ ก โปรดรีบโทรแจ้งที่กองควบคุมโรค สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โทร. 245-8078 ในวันและเวลาราชการ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไปยังพื้นที่ใกล้เคียง--จบ--
-นห-

แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ