ออมสินยุคใหม่มุ่งทำธุรกิจ-ไม่ทิ้งชุมชน

ข่าวทั่วไป Friday November 3, 2000 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--ธนาคารออมสิน
นายชาญชัย มุสิกนิศากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าวว่าธนาคารมีเป้าหมายมุ่งขยายงานด้านสินเชื่อและการลงทุน โดยจะเน้นบทบาท 2 ด้านควบคู่กันไปคือการดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์และเป็นธนาคารเพื่อสังคมชุมชนตามที่นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรมวางเอาไว้
ธนาคารออมสินจะเพิ่มการให้สินเชื่อในรูปแบบต่างๆให้หลากหลายตามความต้องการของธุรกิจและชุมชน รวมทั้งขยายการลงทุนในหลักทรัพย์และตราสารเพื่อให้การดำเนินธุรกรรมเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ ภายใต้รูปแบบที่จำกัด โดยในปี 2544 ตั้งเป้าการให้สินเชื่อและลงทุนทั้งสิ้น 9.3 หมื่นล้านบาท
"ออมสินจะเน้นธุรกิจใหม่ที่ได้รับมอบหมายตามที่ออกกฎกระทรวงเพื่อปรับบทบาทของธนาคารใหม่เมื่อเร็วๆนี้โดยเฉพาะการทำธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และออกดร๊าฟท์ที่กำหนดให้ใช้เงินเมื่อทวงถาม จะเริ่มดำเนินการได้ในปีนี้"
ส่วนธุรกิจอื่นๆที่ได้รับอนุญาตให้ทำ เช่น การออกบัตรเงินฝาก และอื่นๆ จะเริ่มดำเนินการได้ในปีหน้า เพราะในปีนี้ยังไม่พร้อม โดยธนาคารสามารถกำหนดทางเลือกที่เหมาะสมในการดำเนินงานที่มุ่งแสวงหาประโยชน์สูงสุดทั้งในแง่องค์กรและชุมชน
สำหรับการพิจารณาด้านอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากนั้น ที่ผ่านมาการลดดอกเบี้ยเงินฝากต้องอิงกับธนาคารกรุงไทย แต่ขณะนี้สามารถกำหนดได้อิสระมากขึ้น แต่กระทรวงการคลังไม่อยากให้ธนาคารของรัฐมีการแข่งขันกันเอง จึงไม่ได้กำหนดต่ำกว่ามากนัก ขณะที่เงินกู้นั้นของออมสินจะต่ำกว่ากรุงไทยและระบบอยู่ 0.25%--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ