ตลท. เปิดซื้อขายเอ็นวีดีอาร์ (NVDR) 11 มิ.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2001 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พร้อมเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทเอ็นวีดีอาร์ได้ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนและเพิ่มสภาพคล่องให้กับการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พร้อมจัดโปรแกรมให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม ทั้งบริษัทสมาชิก บริษัทจดทะเบียน และผู้ลงทุนสถาบัน
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์จะเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนได้ซื้อขายหลักทรัพย์ ประเภทใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย (Non-Voting Depositary Receipt : NVDR) ออกโดย บริษัทไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถือหุ้น 99.99% ตั้งแต่ 11 มิถุนายน 2544 นี้เป็นต้นไป
"การนำตราสารประเภทเอ็นวีดีอาร์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จะช่วยแก้ปัญหาในกรณีที่ผู้ลงทุนชาวต่างประเทศไม่สามารถลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนได้ เนื่องจากติดข้อจำกัดเรื่องการถือครองหลักทรัพย์ (Foreign Limit) เพราะการลงทุนผ่านหลักทรัพย์ประเภทนี้ผู้ลงทุนชาวต่างประเทศ จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น เงินปันผล สิทธิในการซื้อและการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน หรือใบสำคัญแสดงสิทธิ เช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียน เพียงแต่ผู้ถือเอ็นวีดีอาร์ ไม่มีสิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท (Non-Voting Right) นอกจากนี้ การซื้อขายเอ็นวีดีอาร์ ยังจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องในกระดานหลัก ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุนไทยโดยทั่วไปด้วย" นายวิชรัตน์กล่าว
นายวิชรัตน์ กล่าวเสริมว่า "เมื่อมีการนำเอ็นวีดีอาร์มาซื้อขายแล้ว กระดานต่างประเทศก็ยังคงต้องมีอยู่ เนื่องจากยังมีผู้ลงทุนชาวต่างประเทศที่มีความจำเป็นที่จะได้สิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งจะต้องซื้อหลักทรัพย์จากกระดานต่างประเทศ ในขณะที่ผู้ที่ซื้อเอ็นวีดีอาร์จะไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว"
ในการสั่งซื้อขายเอ็นวีดีอาร์ ผู้ลงทุนเพียงแต่ระบุคำสั่งซื้อขายว่าเป็นหลักทรัพย์ประเภทเอ็นวีดีอาร์ ส่วนวิธีการชำระเงิน และขั้นตอนการส่งคำสั่งซื้อขายจะเหมือนกับการซื้อขายหลักทรัพย์โดยปกติ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตลาดหลักทรัพย์จะจัดให้ความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทเอ็นวีดีอาร์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม โดยจะจัดประชุมให้ข้อมูลกับผู้ลงทุนสถาบัน บริษัทหลักทรัพย์ รวมทั้งจะมีการจัดสัมมนาให้แก่กลุ่มบริษัทจดทะเบียนเรื่อง "ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย - NVDR" ในวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม 2544 เวลา 10.00 - 12.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่สนใจสอบถามหรือสำรองที่นั่งได้ที่ ฝ่ายการตลาดผู้ออกหลักทรัพย์ โทร.229-2019, 229-2023, 229-2025 โทรสาร 654-5596
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสารนิเทศ
ลดาวัลย์ ไทยธัญญพานิช โทร.229-2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร.229-2037
จิวัสสา ติปยานนท์ โทร.229-2039--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ