นิสิตจุฬาฯ ชนะเลิศโต้วาทีภาษาอังกฤษที่ญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2001 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--จุฬา
สองนิสิตจุฬาฯ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยพิชิตแชมป์โต้วาทีภาษาอังกฤษระหว่างประเทศญี่ปุ่นเป็นสมัยที่สอง พร้อมทั้งคว้ารางวัลที่ 1 และที่ 2 ผู้พูดที่ดีที่สุด ฝากความประทับใจแก่ชาวอาทิตย์อุทัยในลีลาการโต้วาทีอันโดดเด่นและทรงพลัง
น.ส.อรศรัณย์ มนุอมร นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และนายเว่ย หยวน ชิ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี หลักสูตรการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ สองนิสิตจุฬาฯ ซึ่งเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยจากประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันโต้วาทีภาษีอังกฤษ "10 th ICU Parliamentary Debate Tournament" จัดโดย International Christian University ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่าการแข่งขันครั้งนี้มีทีทนักโต้วาทีเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 38 ทีม ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น รูปแบบการแข่งขันเป็นการโต้วาทีแบบรัฐสภา ประกอบด้วยนักโต้วาทีทีมละ 2 คน แต่ละคนพูดคนละ 7 นาที จากนั้นหัวหน้าฝ่ายของแต่ละทีมจะพูดสรุปฝ่ายละ 4 นาที การแข่งขันตั้งแต่รอบแรกถึงรอบชิงชนะเลิศต้องแข่งขันทั้งสิ้น 8 รอบ โดยในวันแรกเป็นการแข่งขันเบื้องต้น 5 รอบ ญัตติที่ใช้โต้วาทีจะเกี่ยวข้องกับประเด็นสำคัญทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมระดับโลก โดยจะประกาศให้ทราบก่อนแข่งขันเพียงครึ่งชั่วโมง นิสิตทั้งสองอาศัยประสบการณ์ที่จัดเจนจากการแข่งขันโต้วาทีเวทีต่างๆ สร้างความมั่นใจในการพูดที่ชัดเจนตรงประเด็น รวมทั้งการประสานงานกันเป็นทีมได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ทีมโต้วาทีจากจุฬาฯ ในฐานะตัวแทนประเทศไทยฝ่าฟันเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศกับ University of Siliman ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งโต้วาทีในญัติ "ระบบรัฐสภาดีกว่าระบบประชานาธิบดี" โดยทีมจุฬาฯ อยู่ฝ่ายค้าน จากการทุ่มเทความตั้งใจจนสุดความสามารถ และพยายามหาเหตุผลต่างๆ มาหักล้างฝ่ายเสนอได้ครบถ้วนจนชนะใจกรรมการและผู้ชม ทีมจุฬาฯ จึงคว้าตำแหน่งชนะเลิศการโต้วาทีครั้งนี้มาครอง นอกจากนี้ น.ส.อรศรัณย์ และนายเว่ย หยวน ชิ ยังพิชิตรางวัลที่ 1 และที่ 2 ผู้พูดที่ดีที่สุด (Best Speaker) ตามลำดับอีกด้วย ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งเพราะถือได้ว่าเป็นการรักษาตำแหน่งชนะเลิศในเวทีการแข่งขันนี้ได้เป็นสมัยที่สองติดต่อกันทั้งประเภททีม และรางวัล Best Speader
นิสิตนักโต้วาทีคนเก่งทั้งสองกล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ได้สร้างชื่อเสียงแก่มหาวิทยาลัยและประเทศชาติ หวังว่าความสำเร็จจากการแข่งขันครั้งนี้จะทำให้นิสิตนักศึกษาของไทยตื่นตัวให้ความสนใจฝึกฝนการโต้วาทีภาษีอังกฤษกันมากขึ้น เพราะการโต้วาทีภาษีอังกฤษนอกจากจะมีส่วนช่วยเพิ่มพูนความรู้รอบตัวและพัฒนาศักยภาพในการคิดอย่างเป็นระบบแล้ว ยังถือเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าของชีวิตที่ติดตัวไปตลอด ปัจจุบันอรศรัณย์ใกล้จะสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตจุฬาฯ ปีนี้ ด้วยผลการเรียนที่ดีเยี่ยมได้เกรดเฉลี่ยถึง 3.96 เธอวางแผนจะเดินทางไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีมหาวิทยาลัยที่ตอบรับแล้ว 2 แห่งคือ Georgetown University และ Johns Hopkins University ส่วนเว่ย หยวน ชิ เป็นนิสิตหลักสูตรนานาชาติที่มีผลการเรียนที่ดีเยี่ยมไม่แพ้กัน โดยได้เกรดเฉลี่ย 3.80 และได้รับทุนจาก Stanford University ไปศึกษาและดูงานด้านธุรกิจที่สหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ทั้งสองยังได้เป็นตัวแทนทีมจุฬาฯ เข้าร่วมการแข่งขันโต้วาที All-Asian Intervarsity Debate Championship ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในระหว่างวันที่ 22 - 29 พฤษภาคม ศกนี้อีกด้วย
ขอได้รับความขอบคุณจากสำนักงานสารนิเทศ จุฬาฯ โทร. 218-3364-5--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ