สำนักงบฯ ลุยงานนิเทศก์เคลื่อนที่ เร่งกระจายการอบรมให้ความรู้แก่ท้องถิ่น

ข่าวทั่วไป Wednesday March 28, 2001 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--มพช.
สำนักงบฯ ลุยงานนิเทศก์เคลื่อนที่ เร่งกระจายการอบรมให้ความรู้แก่ท้องถิ่น เพื่อพัฒนาขีดความสามารถให้แก่องค์กรปกครองท้องถิ่น ล่าสุดจังหวัดสมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ระบุมีความพร้อม
รายงานข่าวจาก สำนักงานบริหารโครงการ ภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) สำนักงบประมาณ เผยว่า จากการจัดตั้งหน่วยนิเทศก์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) ออกไปให้ความรู้และฝึกอบรมแก่บุคลากร ในองค์กรบริหารราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ รวมทั้งการติดตามประเมินผลการพัฒนาขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการถ่ายโอนอำนาจจากส่วนกลาง
จากรายงานและการติดตามผลของหน่วยนิเทศก์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) ปรากฎว่า มีองค์การบริการท้องถิ่นหลายแห่งที่มีความพร้อม ในอันที่ตะรองรับการถ่ายโอนอำนาจจากส่วนกลาง เช่น อบต.นาดี อ.เมือง จังหวัดสมุทรสาครและอบต.บางพระ อ.เมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
โดยในปี 2544 จังหวัดสมุทรสาคร มีส่วนราชการต่างๆ ได้ถ่ายโอนการจัดทำงบประมาณ และภาระกิจด้านบริการสาธารณะให้กับองค์กรปกครองท้องถิ่น 13 หน่วยงาน รวมเป็นเงินกว่า 145 ล้านบาท และยังได้จัดอบรมข้าราชการตามโครงการถ่ายโอนอำนาจ และบุคลากรของ 5 กระทรวง
อีกทั้งยังได้จัดโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานให้กับองค์กรปกครองท้องถิ่น โดยจัดการฝึกอบรมขึ้น 3 รุ่น ระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน 2544 ใช้งบประมาณ 1.7 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณ 2 โครงการมีทั้งสิ้น 4.9 ล้านบาท
นอกจากนี้จังหวัดสมุทรสาคร ได้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการเพิ่มขึดความสามารถให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อติดตามการปฏิบัติงานของข้าราชการที่ลงไปปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ ก.พ. และสอดคล้องกับการทำงานของลูกจ้างตามโครงการพัฒนาขีดความสามารถใหักับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนช่วยเหลือและแนะนำ พร้อมแก้ไขปัญหาด้าน อบต.บางพระ อ.เมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ารับการฝึกอบรมด้านการจัดทำงบประมาณ แผนงานปฏิบัติงาน ในโครงการพัฒนาขีดความสามารถให้แก่องค์กรปกครองท้องถิ่น ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2543 ที่ผ่านมา และได้นำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมมาใช้ในการจัดทำงบประมาณและแผนปฏิบัติงานมาใช้ในการจัดทำงบประมาณแบบใหม่
นอกจากนี้ อบต.บางพระ ยังได้รับการสนับสนุนด้านบุคลากร ภายใต้งบ มพช.คือ เจ้าหน้าที่ด้านการเงิน เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ ผู้ช่วยช่างโยธา และยังมีนายช่างฝ่ายโยธาจากกรมทางกลวงที่รับโอนมาจากส่วนกลางอีก 1 ตำแหน่ง ซึ่งช่วยทำให้การจัดทำแผนงาน การบริการจัดการของ อบต.บางพระมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
สำหรับหน่วนนิเทศน์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) อยู่ในโครงการภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) จัดตั้งขึ้นเพื่อออกไปให้ความรู้ และฝึกอบรมแก่บุคลากรในองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ 1,398 แห่งใน 21 จังหวัด
ขอขอบพระคุณในการเผยแพร่ข่าวสาร ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช. โทร. 1140,279-7973, 279-8001 / 616-2214-6, 616-2270-1--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ