สภากทม.เห็นชอบ 2 ร่างข้อบัญญัติฯ เรื่องกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงอาคาร และประเภทป้ายในพื้นที่กทม.

ข่าวทั่วไป Tuesday May 15, 2001 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--กทม.
สภากทม. เห็นชอบ 2 ร่างข้อบัญญัติฯ เรื่องกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ฯลฯ อาคารในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ทุ่งครุ และอาคารประเภทป้ายในพื้นที่กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.44) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ไดมีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 7) ประจำปี พ.ศ.2544 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างดัดแปลง ใช้ หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่บางส่วนในแขวงแสมดำ แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน และแขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร พ.ศ… ในวาระที่สอง และวาระที่สาม
นายพินิจ กล่าวว่า เนื่องจากได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่บางส่วนในเขวงแสมดำ แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน และแขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 25 พ.ค.2543 ออกใช้บังคับโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในด้านการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมป่าชายเลน การผังเมือง และการควบคุมความหนาแน่นของอาคาร โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ซึ่งมีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราวมีกำหนดหนึ่งปี นับแต่วันที่ 15 มิ.ย.43 เป็นต้นไป และถ้าไม่มีการออกกฎกระทรวงหรือข้อบัญญัติท้องถิ่นภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศกระทรวงมหาดไทยมีผลใช้บังคับ จะทำให้ประกาศกระทรวงมหาดไทย ดังกล่าวเป็นอันถูกยกเลิกไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ดังนั้นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว สมควรให้มีกฎหมายใช้บังคับอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องตราข้อบัญญัติฯนี้
นายพินิจ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างดัดแปลงอาคารประเภทป้าย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พ.ศ…. ในวาระที่สองและวาระที่สาม ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีการติดตั้งป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้าย ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ในลักษณะต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีสภาพชำรุดไม่มั่นคงแข็งแรง ขาดการดูแลรักษา อาจโค่นล้มลงมาก่อให้เกิดความเสียหาย หรือเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งทำลายสภาพสิ่งแวดล้อมและภูมิทัศน์ของเมือง ดังนั้น เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและภูมิทัศน์ของเมือง รวมถึงรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนความสะดวก ปลอดภัยในการจราจร สมควรกำหนดมาตรการควบคุมการก่อสร้างอาคารประเภทป้ายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงจำเป็นต้องตราข้อบัญญัตินี้
ในการคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายโฆษณา เพื่อให้ป้ายมีความมั่นคงแข็งแรงและเป็นระเบียบเรียบร้อย ดังนี้ 1. ให้สำนักงานเขตสำรวจป้ายทั้งหมดในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อพบว่าป้ายใดก่อสร้างหรือติดตั้งโดยผิดกฎหมาย ให้สำนักงานเขตดำเนินคดีโดยเด็ดขาด 2. พิจารณาหามาตรการกำกับควบคุมตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 มาตรา 46 หรือมาตราอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งให้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่นในการเข้าดำเนินการได้ 3. ให้เจ้าของป้ายที่สร้างมาก่อนข้อบัญญัตินี้ใช้บังคับ ระบุข้อความแสดงเลขที่ใบอนุญาตและวันที่ที่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้าง ไว้ในป้ายและที่โครงสร้างของป้าย 4. ให้เจ้าของป้ายยื่นหลักฐานแสดงความมั่นคงแข็งแรงของป้ายและโครงสร้างของป้าย โดยมีวิศวกรรับรอง ต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นทุกระยะเวลา 1-2 ปี ทั้งนี้ให้พิจารณานำมาตรการตามข้อ 1 และ 2 ไปใช้กับอาคารอื่น ๆ ตามความเหมาะสมต่อไปด้วย
สำหรับ 2 ร่างข้อบัญญัติดังกล่าว ที่ประชุมมีมติเห็นชอบและจะได้นำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพิจารณาลงนามเพื่อประกาศเป็นข้อบัญญัติดังกทม.ต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ