กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมมือธนาคารกรุงเทพ เปิดโครงการสินเชื่อเพื่อ SMEs เร่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ของประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 11, 2000 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--ธนาคารกรุงเทพ
ณ ห้องรับรอง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่สีลม เมื่อเช้าวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2543 เวลา 11.00 น. ฯพณฯ สุวัจน ์ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนาม ในบันทึกความร่วมมือ โครงการสินเชื่อเพื่อ SMEs ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม กับ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
โครงการ สินเชื่อเพื่อ SMEs เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม และธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเห็นพ้องต้องกันว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises, SMEs) มีบทบาทสำคัญต่อการช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจและจะเป็นจักรกลสำคัญ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศในระยะยาว แต่ปัจจุบัน SMEs ยังประสบปัญหา ขาดแคลนเงินทุนสำหรับดำเนินกิจการ และจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐบาลและเอกชน
โครงการ สินเชื่อเพื่อ SMEs นี้ ธนาคารได้กำหนดวงเงินสินเชื่อไว้ 10,000 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ปี เพื่อพิจารณาอำนวยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณากลั่นกรองและส่ง หรือแนะนำมายังธนาคาร ซึ่งได้แก่ ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีโครงการลงทุน และได้เข้ามาติดต่อขอรับบริการด้านเทคนิควิชาการ หรือเข้ามาร่วมโครงการ หรือเคยเข้าร่วมโครงการด้านการส่งเสริมพัฒนาของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยหลักเกณฑ์การอำนวย สินเชื่อของธนาคารจะแบ่งเป็น 2 กรณี กล่าวคือ
กรณีเป็นเงินกู้จากธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทั้งหมด ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ย MRR ในปี 2543-2544 หลังจากนั้นจะมีการพิจารณา ทบทวนใหม่ กรณีเป็นเงินกู้ตามโครงการรับซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ต้องสมทบเงินทุน 40% ของวงเงิน ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ย MLR-1% ระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี โดยมีเงื่อนไขต่าง ๆ ตามระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสงค์จะขอใช้บริการ โครงการ สินเชื่อเพื่อ SMEs ของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สามารถติดต่อได้ที่ หน่วยงานของกระทรวงอุตสาหกรรม และที่สาขาของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ