สามองค์กรยักษ์ประสานมือดันเฟอร์นิเจอร์ไทยสู่ตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Thursday February 15, 2001 13:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยและกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ปี 2544 หรือ TIFF ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 7 - 11 มีนาคม 2544 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) พร้อมฉายเดี่ยวโชว์เฟอร์นิเจอร์เต็มที่หลังแยกจัดกับงาน BIG หวังดึงยอดการส่งออกกว่า 40,000 ล้านบาท
นายทรงชัย ใสเศวตวารี รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า การจัดงาน TIFF 2001 ในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ไทยที่ได้จัดแสดงผลงานของตนไปสู่สายตาชาวต่างประเทศ รวมไปถึงได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศ เพื่อพัฒนารูปแบบเฟอร์นิเจอร์ ในปีนี้กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้รับความร่วมมือกับภาคเอกชน คือสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย และกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2544 หรือ Thailand International Furniture 2001 (TIFF 2001) ขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ซึ่งใน 4 ครั้งที่ผ่านมานั้นเป็นการจัดร่วมกับงานแสดงสินค้า ของขวัญ และของใช้ในบ้าน (BIG) จึงนับเป็นครั้งแรกที่งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ได้แยกมาจัดเดี่ยว ทั้งนี้เพื่อเส้นงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ให้เด่นชัดมากขึ้น และผลักดันให้เฟอร์นิเจอร์ไทยไปสู่ตลาดโลก
งานในครั้งนี้มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมงาน 162 ราย เป็นทั้งผู้ประกอบการภายในประเทศ และผู้ประกอบการจากต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ไต้หวัน อินโดนีเซีย ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความคิด อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพในการผลิต ในงานนี้จะได้เห็นรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ใหม่ๆ ทั้งจากในประเทศและดีไซน์แปลกๆ จากต่างประเทศอีกมากมาย
ภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์หลากหลายประเภท ทั้งเฟอร์นิเจอร์ไม้เฟอร์นิเจอร์เหล็ก เฟอร์นิเจอร์หนัง เฟอร์นิเจอร์หวาย/ผักตบชวา รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุอื่นๆ ในดีไซน์ใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ในปีนี้ นอกจากจะมีการจัดแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์แล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ สำหรับให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วม เช่น การสัมมนาเพื่อชี้ช่องทางและให้ความรู้เกี่ยวกับการส่งออก รวมไปถึงกลยุทธ์ทางการตลาดเกี่ยวกับธุรกิจทางด้านนี้
นายทรงชัย ยังกล่าวต่อไปอีกว่า "ทางกรมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในครั้งนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้พบปะกับผู้ซื้อทั้งไทยและต่างประเทศโดยตรงเพื่อโอกาสทางการส่งออก โดยในปีนี้เราตั้งเป้ายอดการส่งออกไว้ที่ 40,000 ล้านบาท แต่เราก็ไม่ลืมที่จะกระตุ้นยอดขายภายในประเทศให้มากขึ้นตามไปด้วย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมงานจะได้เห็นรูปแบบการนำเสนอเฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลาย รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอันจะก่อให้เกิดการพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ไทยต่อไปในอนาคต"
สำหรับในส่วนของสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยนั้น นายเทียนชัย ประยืนยง อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของไทยมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5-7 โดยตลาดการส่งออกที่สำคัญอันดับหนึ่งก็ยังคงเป็นประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมุ้งเน้นไปที่ตลาดใหม่ๆ อย่างประเทศในสหภาพยุโรป โดยเฉพาะประเทศอังกฤษซึ่งมีผู้บริโภคสนใจเฟอร์นิเจอร์จากประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไทยเป็นแหล่งผลิตที่มีวัตถุดิบเป็นของตัวเอง ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็ยังคงเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ ทั้งนี้ทางสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยมีหน้าที่ในการดูแลการกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับเครื่องเรือนและมาตรฐานฝีมือแรงงานในการผลิตให้ได้คุณภาพ ทางสมาคมฯ เข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินงานในส่วนของการประชาสัมพันธ์และชักชวนสมาชิกของสมาคม ผู้ประกอบการ และผู้ซื้อจากต่างประเทศให้เข้าร่วมงาน และคาดว่าผลจากการจัดงานในครั้งนี้จะทำให้ผู้ร่วมงานได้มีโอกาสเลือกซื้อ หรือชมเฟอร์นิเจอร์ที่ได้มาตรฐานระดับการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ อย่างญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป
ในส่วนของกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายคมสัน เหล่าศิลปเจริญ หนึ่งในกรรมการของกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ กล่าวถึงความภาคภูมิใจในการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ว่า รู้สึกยินดีที่ทางกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ฯ ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนในการจัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2544 เนื่องจากเป็นงานที่จัดขึ้นสำหรับให้ผู้ซื้อได้พบกับผู้ผลิตโดยตรง มีทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดทางด้านรูปแบบการผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของแต่ละหน่วยงาน และได้ฟังการสัมมนาเกี่ยวกับความรู้ทางด้านการส่งออก ทางกลุ่มฯ ได้ให้การสนับสนุนทางด้านประชาสัมพันธ์โดยได้ทำ CD ROM ของกลุ่มฯ เพื่อเชื้อเชิญให้ลูกค้าเข้ามาชมงาน โดยเฉพาะสมาชิกในกลุ่มอาเซียน เช่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย สำหรับกลุ่มสินค้าที่ตลาดต่างประเทศให้ความสนใจเป็นพิเศษก็ยังคงเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ โดยเฉพาะไม้ยางพาราที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
สนใจเข้าชมงานเฟอร์นิเจอร์ไทย 2544 ในระหว่างวันที่ 7 - 11 มีนาคม 2544 ได้ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) บางนา-ตราด กทม. (วันธุรกิจ 7 - 9 มีนาคม 2544 เวลา 10.00 - 18.00 น. วันจำหน่ายปลีก 10 - 11 มีนาคม 2544 เวลา 10.00 - 20.00 น.) หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 511-6020 และ 511-6030
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ศุภาดา ใจดี, วิสาข์ รอดคำดี, ดวงรัตน์ รัตนอำนวยศิริ
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทรศัพท์ 693-7835-8 โทรสาร 693-6919--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ