อ.จุฬาฯ พัฒนาบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Thursday March 8, 2001 14:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--จุฬา
รศ.ดร.ยุทธนา กุลวิทิต อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และคณะ ได้ประดิษฐ์คิดค้นและพัฒนา "บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับหลอดฟลูออกเรสเซนต์ เพื่อประหยัดพลังงานไฟฟ้า" ทดแทนการใช้บัลลาสต์แบบลวดทองแดงพันบนแกนเหล็กที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นมานั้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับหลอดฟลูออเรสเซนต์ ซึ่งข้อดีของบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์มีหลายประการ เช่น ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 25 % ลดการนำเข้าพลังงานของประเทศ สามารถใช้ได้กับไฟฟ้ากระแสสลับจากสายกำลัง และไฟฟ้ากระแสตรงที่มีแรงดันเหมาะสม รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาไฟตกที่มักเกิดขึ้นในเขตชานเมืองและชนบท สามารถจุดหลอดไฟได้เมื่อแรงดันลดลงมากกว่า 30 % นอกจากนี้ยังให้แสงที่นุ่มนวลเหมาะสำหรับการอ่านหนังสือและงานที่ต้องใช้สายตามาก สามารถเปิดติดได้โดยไม่กระพริบหลายหนและไม่กระพริบเมื่อหลอดเสื่อม
รศ.ดร.ยุทธนา กล่าวเพิ่มเติมว่าบัลลาสต์แบบลวดทองแดงพันบนแกนเหล็กแบบเดิมที่ใช้อยู่นั้นมีข้อดีที่ราคาถูกกว่าและทนทานกว่า อย่างไรก็ตามหากมีการผลิตบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นใช้เองภายในประเทศจะทำให้อนาคตน่าจะมีการใช้งานเพิ่มขึ้น โดยคณะผู้วิจัยได้ปรับปรุงพัฒนาบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่องจนมีความเหมาะสมทั้งในด้านคุณสมบัติ มีความทนทานในสภาวะการใช้งานในระดับที่ยอมรับได้ มีราคาต่ำลงทำให้ระยะเวลาคุ้มทุนสั้นลง
ผลงานการวิจัยนี้เป็นหนึ่งใน 80 โครงการที่จุฬาฯ จะนำเสนอในนิทรรศการผลงานวิจัย วิชาการของจุฬาฯ ระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม 2544 ที่ศาลาพระเกี้ยว ในโอกาสฉลองครบรอบ 84 ปี แห่งการสถาปนา ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ฟรี สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานสารนิเทศ จุฬาฯ โทร.218-3364-65--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ