โครงการวันครอบครัวรวมตัวดูฝนดาวตกสิงโตที่ ทศท.

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2001 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--ทศท.
สมาคมดาราศาสตร์ไทยร่วมกับสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์, องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และ Nectec ร่วมกันจัดงาน " วันครอบครัวรวมตัวดูฝนดาวตกสิงโต" ที่องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ถ.แจ้งวัฒนะ ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน นี้
โดยฝนดาวตกครั้งนี้ ประมาณกันว่าจะมีจำนวนมากถึง 4,000 ดวงต่อชั่วโมง หัวใจของงานคือจะมีนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือชื่อไทยคือฝนดาวตกสิงโต งานเริ่มตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ คือ 21.40 น. ผู้ชมจะได้เห็นดาวเคราะห์อย่างเช่น ดาวอังคาร, ดาวเสาร์และวงแหวน, ดาวพฤหัสและดวงจันทร์บริวาร หลังจากนั้นหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป ก็จะเริ่มเห็นฝนดาวตก ซึ่งทางสมาคมดาราศาสตร์ก็ได้จัดกล้องโทรทัศน์ขนาดใหญ่มาให้ประชาชนชมด้วย กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อประชาชนโดยเฉพาะ ผู้ชมไม่จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับการดูดาวมากก็สามารถมองเห็นได้ และตาเปล่าคืออุปกรณ์ที่ดีที่สุดในการชมฝนดาวตกครั้งนี้ นอกจากภายในงานยังมีตั้งศูนย์รับแจ้งและรายงานผลการนับฝนดาวตกลีโอนิดส์ โดยผู้ชมสามารถโทรเข้าไปแจ้งที่หมายเลข 1100 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย(โทรรายงานฟรีทั่วประเทศ) และประชาชนที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ในบริเวณสำนักงานใหญ่องค์การโทรศัพท์ สามารถโทรฟรีไปรายงานครอบครัวได้ทั่วประเทศตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ที่ 18-เช้าวันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2544
อีกหนึ่งกิจกรรม ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ก็คือการเชิญนักเรียนจากโรงเรียนสอนคนตาบอดและเด็กด้อยโอกาสเข้ามาร่วมชมฝนดาวตกด้วย โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครดูแลและอธิบายปรากฎการณ์ฝนดาวตกให้เพื่อนๆผู้ด้อยโอกาสได้ฟังด้วย หากท่านยังไม่รู้ว่าจะไปดูฝนดาวตกที่ไหน โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการชมฝนดาวตก สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย โทร. 0-2381-7409-10--จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ