ออราเคิลฟันธง บีทูบี อนาคตรุ่ง ชี้กลุ่มที่มีศักยภาพการเติบโตของบีทูบี สูงมาก

ข่าวทั่วไป Wednesday October 10, 2001 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ต.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
ออราเคิลฟันธง บีทูบี อนาคตรุ่ง ชี้กลุ่มที่มีศักยภาพการเติบโตของบีทูบี สูงมาก คือกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ ประกาศย้ำจุดยืนชัดเจน มุ่งสร้างองค์กรให้รู้จริงการทำธุรกรรมบีทูบี ระบุการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตมีข้อดีเพียบ ช่วยให้การทำงานคล่องตัว เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ได้รวดเร็วขึ้น และทำให้ต้นทุนทางธุรกิจต่ำลง
นายณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยในงานสัมมนา B2B Smarter " Oracle B2B Executive Forum" เกี่ยวกับแนวโน้มของบีทูบี ว่า บีทูบี มีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปได้อย่างมาก เนื่องจาก บีทูบี เป็นธุรกรรมที่เป็นไปได้จริงในโลกธุรกิจ ไม่ใช่การทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นตามแฟชั่น ซึ่งการนำ อินเทอร์เน็ตมาใช้ในการทำธุรกรรมนั้นมีประโยชน์ที่เห็นเด่นชัด ได้แก่ ช่วยให้มีความคล่องตัวในการทำงาน ทำให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น และทำให้ต้นทุนในการทำธุรกิจลดลง
"ในประเทศไทย ตอนนี้มีหลายบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนในการดำเนินงาน มีการนำระบบ ERP และระบบ Supply Chain มาใช้เพื่อช่วยในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยภาคธุรกิจที่มีการทำธุรกรรมทาง บีทูบี มากคือ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีความนิยมมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ในปัจจุบันกลุ่มที่เริ่มนิยมทำธุรกรรม บีทูบี มากขึ้นคือกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ เนื่องจากต้องมีการติดต่อทำ ธุรกรรมกับต่างประเทศ มีการสั่งซื้ออะไหล่ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอุปกรณ์ประดับยนต์จากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบัน ฟอร์ด และ เจเนอรัล มอเตอร์ ก็เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับบีทูบี
"ออราเคิล เราวางตัวเราเองไว้ว่าเราจะส่งเสริม และสนับสนุนให้ลูกค้า และองค์กรต่างๆนั้นมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงการทำธุรกรรมบีทูบี โดยเรามุ่งเน้นให้องค์กรต่างๆนั้นสามารถต่อเชื่อมโยงกับ อี-มาร์เก็ตเพลสได้ ทำธุรกิจโดยกระบวนการ Internet Procurement อีกทั้งมีระบบ ERP ที่มีประสิทธิภาพ อันจะเอื้อต่อการทำธุรกิจโดยรวมของลูกค้า" นายณัฐศักดิ์กล่าว
นายณัฐศักดิ์กล่าวต่อไปว่า "ลูกค้าที่สนใจในเรื่อง บีทูบี มักเป็นลูกค้าขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ ไปจนถึงลูกค้าขนาดใหญ่ มีหลายรายบอกเลยว่าถ้าใช้แอพพลิเคชั่นของเราแล้วจะช่วยให้เขาลดต้นทุนการดำเนินงานลงได้กี่% ซึ่งอัตราส่วนที่ลดลงนั้นเมื่อคิดเป็นเม็ดเงินสำหรับบริษัทใหญ่แล้วเป็นจำนวนเงินไม่น้อยทีเดียว"
"ผมมองว่าบีทูบีมีอนาคตค่อนข้างไกล องค์กรหลายแห่งเริ่มหันมาสนใจ และให้ความสำคัญกับบีทูบี มากขึ้น ซึ่งมีการประเมินกันว่าปีนี้ ยอดการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตสูงถึง 117 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และภายในปี 2005 ยอดการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตจะสูงถึงหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ" นายณัฐศักดิ์กล่าว
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ อินทิรา ใจอ่อนน้อม บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด โทร. 0 2662 2266--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ