ประชาชนเขตหลักสี่ร่วมใจรณรงค์ป้องกันและแก้ไขโรคไข้เลือดออก

ข่าวทั่วไป Tuesday May 15, 2001 08:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 12 พ.ค.44 เวลา 09.00 น. บริเวณหน้าศูนย์บริการสาธารณสุข 53 ชุมชนเคหะทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ น.พ.ปิยเมธิ ยอดเณร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก โดยมีนางอารุณี รัศมิทัต ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภากทม. สมาชิกสภาเขตหลักสี่ ผู้นำชุมชนทุกชุมชน กลุ่มประชาคม สภาเยาวชน กลุ่มชมรมสตรีแม่บ้าน ข้าราชการและตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมพิธี
ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์ในวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในพื้นที่เขตหลักสี่ ถูกกำจัดและควบคุมโดยความร่วมมือของประชาชน รวมถึงให้ผู้นำชุมชนและประชาชนทุกคนร่วมมือกันในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของชุมชน ตลอดจนบ้านพักอาศัย มิให้เป็นแหล่งซ่อนตัวของยุงลาย อีกทั้งสร้างจิตสำนึกของประชาชนในการมีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังที่จะป้องกัน แก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การที่ทุกท่านได้มาร่วมโครงการนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะโรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ แต่ถ้าผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกมีอาการไข้ถึงภาวะช็อกแล้วมักจะเสียชีวิต และขณะนี้ในพื้นที่กทม.มีผู้ที่เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกแล้วเป็นรายที่ 5 ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีผู้เจ็บป่วยจากโรคนี้แล้วกว่า 2,000 ราย การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกนั้นมักพบในช่วงต้นฤดูฝน แต่ในช่วงต้นปีก็มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวอย่างรุนแรงเกิดขึ้นก่อน แสดงว่ามียุงเป็นจำนวนมากและเป็นพาหะนำโรค ยุงลายนั้นสามารถกำจัดได้ง่ายโดยความร่วมมือของพี่น้องประชาชนด้วยการไม่ปล่อยให้ภาชนะมีน้ำขังหรือแหล่งที่น้ำขังไม่ว่าจะการปลูกต้นไม้ที่ใช้น้ำหล่อ และอื่นๆ เพราะจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง นอกจากนี้ยุงลายยังสามารถปรับตัวให้ออกไข่อยู่ในท่อระบายน้ำได้ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ทราบว่าในชุมชนนี้มีท่อระบายน้ำมากจึงขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันรณรงค์และป้องกัน กำจัดสิ่งที่เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการแพร่พันธุ์ลูกน้ำของยุงลาย ให้หมดไป สำหรับประชาชนที่มีภาชนะใส่น้ำตั้งไว้ในบ้านและรอบๆบ้าน ขอให้นำทรายอะเบทใส่ลงไปในภาชนะดังกล่าวเพื่อป้องกันการเกิดลูกน้ำ โดยขอรับการสนับสนุนทรายอะเบทได้จากศูนย์ฯ 53 อย่างไรก็ดีการรณรงค์โรคดังกล่าวควรกระทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ปัญหาโรคไข้เลือดออกหมดไปในอนาคต--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ