'องุ่น'หนุนสุขบัญญัติแห่งชาติ จับมือรัฐ-เอ็นจีโอ จัดประกวดภูมิปัญญาอาหารไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 15, 2001 18:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--ซี พี อาร์
น้ำมันถั่วเหลืองตราองุ่น ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดน้ำมันถั่วเหลืองในไทย เปิดกลยุทธ์จุดกระแสสร้างตลาดเพื่อสังคม ประกาศจับมือภาครัฐ-เอ็นจีโอ รุกจัดงานประกวดระดับชาติ "ภูมิปัญญาอาหารไทย ตำรับอาหารเพื่อสุขภาพแห่งชาติ" หนุนสุขบัญญัติแห่งชาติรณรงค์อาหารไทย อาหารเพื่อสุขภาพ
นายวิสุทธิ วิทยฐานกรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลืองตราองุ่น ผู้นำตลาดน้ำมันถั่วเหลืองในประเทศ เปิดเผยถึงแผนการตลาดในปีนี้ว่า บริษัทฯจะเน้นกลยุทธ์การตลาดเพื่อสังคม อันเป็นการตอบแทนผู้บริโภค นอกเหนือจากการจัดรายการส่งเสริมการขายผู้บริโภคที่จัดประจำอยู่แล้ว โดยในปีนี้บริษัทฯได้จัดทำโครงการประกวด "ภูมิปัญญาอาหารไทย ตำรับอาหารเพื่อสุขภาพแห่งชาติ"ขึ้นเพื่อร่วมรณรงค์ให้คนไทยมีการบริโภคอาหารที่ถูกสุขบัญญัติ และเผยแพร่ชื่อเสียงอาหารไทยโดยภูมิปัญญาของคนไทย ในฐานะอาหารเพื่อสุขภาพ ออกไปให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โครงการนี้จะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของเรื่องการบริโภคอาหารมากขึ้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการดูแลสุขภาพเบื้องต้น โดยเฉพาะแม่บ้านจะได้รู้จักการนำเอาวัตถุดิบในท้องถิ่นและรายการอาหารที่ชนะการประกวดในแต่ละภูมิภาคมาใช้เป็นรายการอาหารใหม่ๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการได้อย่างครบถ้วน ซึ่งทำให้ประชาชนรู้จักอาหารที่มีความหลากหลายของแต่ละท้องถิ่นมากขึ้น สามารถนำมาปรุงรับประทานเองได้ซึ่งทำให้อาหารที่ได้มีความสะอาด มีสารอาหารครบถ้วน ถูกหลักอนามัย จะแตกต่างจากการรับประทานอาหารนอกบ้านหรืออาหารประเภทเร่งด่วน ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่า
ภูมิปัญญาอาหารไทยจะเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงอาหารไทยของแต่ละภูมิภาคด้วย และเป็นการเผยแพร่อาหารไทยในฐานะอาหารเพื่อสุขภาพ ให้มีชื่อเสียงไปทั่วโลกอีกทางหนึ่ง ทั้งยังเป็นการร่วมรณรงค์สุขบัญญัติแห่งชาติอีกด้วย ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว บริษัทฯ ได้จับมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และองค์กรอิสระ โดยได้รับความร่วมมือจากชมรมนักกำหนดอาหาร กองสุขศึกษา กระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายโภชนาการ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งทั้งสามหน่วยงานเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลด้านสุขภาพอาหารและโภชนาการของคนไทยทั้งประเทศอยู่แล้ว มาร่วมเป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการเพื่อให้งานดังกล่าวเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักโภชนาการ
นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั้งในกรุงเทพฯและห้างท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นเดอะมอลล์ กาดสวนแก้ว-เชียงใหม่ ห้างไดอาน่า-สงขลา และห้างแหลมทอง-ระยอง โดยเฉพาะเดอะมอลล์ได้ให้การสนับสนุนทั้ง 3 สาขา คือ บางกะปิ บางแค และนครราชสีมา ที่ร่วมส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาอาหารไทย โดยสนับสนุนพื้นที่สำหรับการประกวด
โครงการประกวด "ภูมิปัญญาอาหารไทย ตำรับเพื่อสุขภาพแห่งชาติ" แบ่งการประกวดออกเป็น 3 ประเภทคือ อาหารเพื่อสุขภาพของเด็กวัยเรียน อาหารเพื่อสุขภาพวัยทำงาน และอาหารเพื่อสุขภาพของผู้สูงวัย โดยจัดการประกวด 2 รอบคือ การประกวดในระดับภาค แบ่งเป็น 5 ภาค คือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการประกวดในระดับประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นภายใน "วันภูมิปัญญาอาหารไทย : ตำรับอาหารเพื่อสุขภาพแห่งชาติ" ระหว่างวันที่ 15-21 พ.ย. ศกนี้ ที่เดอะมอลล์ สาขาบางกะปิ
รายละเอียดรางวัลระดับภาค : รางวัลที่ 1 ภาคละ 3 รางวัลๆ 15,000.- พร้อมถ้วยรางวัล
รางวัลที่ 2 ภาคละ 3 รางวัลๆ 10,000.- พร้อมถ้วยรางวัล
รางวัลที่ 3 ภาคละ 3 รางวัลๆ 7,000.- พร้อมถ้วยรางวัล
และรางวัลชมเชยระดับประเทศ : รางวัลที่ 1 มี 3 รางวัลๆ 30,000.- พร้อมถ้วยรางวัล
รางวัลที่ 2 มี 3 รางวัลๆ 20,000.- พร้อมถ้วยรางวัล
รางวัลที่ 3 มี 3 รางวัลๆ 10,000.- พร้อมถ้วยรางวัล
และรางวัลชมเชย--จบ--
--พธ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ