“มันแปลกดีนะ” พาชม “ลาวกระทบไม้หมู่” ใช้คนเล่นถึง 30 คน!! “กฤษณ์” ประทับใจฝีมือเด็กกระเหรี่ยงแม่แจ่ม สุดยอด

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2007 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--จีเอ็มเอ็ม ทีวี
“มันแปลกดีนะ” พาชม “ลาวกระทบไม้หมู่” ใช้คนเล่นถึง 30 คน!! “กฤษณ์” ประทับใจฝีมือเด็กกระเหรี่ยงแม่แจ่ม สุดยอด (ติดตามชมได้วันที่ 3 พ.ย.นี้)
ปกติเคยเห็นการละเล่น “ลาวกระทบไม้” ในแบบธรรมดา ที่ใช้คนเล่นเพียงไม่กี่คน แต่พอ “กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์” มาถ่ายทำรายการ “มันแปลกดีนะ” ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในงานทันตสาธารณสุข แห่งชาติ ตรวจสุขภาพฟันให้กับประชาชนทั่วไปแบบฟรี ๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า พระมารดาแห่งวงการทันตแพทย์ไทย งานนี้น้องๆชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยง โรงเรียนชุมชนการเรียนรู้สมเด็จย่า อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ นำลาวกระทบไม้ที่แปลกไม่เหมือนใครมาแสดงในงานนี้ด้วย
การแสดงลาวกระทบไม้หมู่นี้ภาษาถิ่นเรียกว่า “ติฮัว” เป็นการละเล่นของชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยง ใช้ผู้เล่นที่เป็นคนจับไม้ 16 คน มีรางไม้ 2 ด้าน ด้านละ 8 ราง รวม 16 ราง วางไขว้กัน ส่วนจำนวนช่องด้านใน มีมากถึง 49 ช่อง แถมยังเร่งความเร็วของการกระทบไม้เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ งานนี้ “กฤษณ์” ไม่พลาดขอลองเล่นดูสักครั้ง แต่ด้วยประสบการณ์ยังน้อยนิดก็เลยโดนไม้หนีบเป็นของแถม
หลังจากพักทายาหม่องที่ข้อเท้า “กฤษณ์” เล่าว่า “ไม่น่าเชื่อเลยครับ ว่าลาวกระทบไม้ ที่เราเคยเห็นแบบไม้ไผ่แค่สองอัน มีร่องเดียว แต่น้อง ๆ จากโรงเรียนชุมชนการเรียนรู้สมเด็จย่า จะมาดัดแปลงเล่นได้แปลกขนาดนี้ เวลาเล่นต้องใช้สมาธิสูง และต้องใช้ความสามัคคีกันอีกด้วย ด้วยฝีมือไม่ธรรมดาแบบนี้เลยได้ครองสถิติ เป็นลาวกระทบไม้หมู่ที่ใช้ทั้งคน ทั้งไม้ เยอะที่สุด ต้องขอยกนิ้วให้กับความสามารถของน้องๆจริงๆครับ ผมลองดูแล้ว ไม่รอดครับ โดนหนีบ (หัวเราะ)”
ใครอยากเห็นลีลาการเล่นลาวกระทบไม้ของน้องๆชาวกระเหรี่ยง และลีลาเงอะงะจนโดนไม้หนีบขาของ “หนุ่มกฤษณ์” ติดตามชมได้ในรายการ “มันแปลกดีนะ” วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา 14.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ