ปตท.สผ. ขยายฐานการลงทุนสู่เอเชียใต้ ร่วมทุนสำรวจปิโตรเลียมในบังคลาเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2008 17:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ม.ค.--ปตท.สผ.
ปตท.สผ. เริ่มปี 2551 ขยายฐานการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมสู่เอเชียใต้เป็นครั้งแรก เข้าร่วมการลงทุนในแปลง 17 และ 18 ในประเทศบังคลาเทศ กับบริษัท โททาล ของประเทศฝรั่งเศส ปตท.สผ. ภูมิใจปีที่ผ่านมาขยายการลงทุนถึง 4 ประเทศ พร้อมพันธมิตรใหม่อีกหลายบริษัท เพิ่มโอกาสการลงทุนในอนาคต
นายมารุต มฤคทัต (Mr.Maroot Mrigadat) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ. ได้เข้าร่วมทุนในสัดส่วนร้อยละ 30 กับบริษัท โททาล เพื่อเข้าสำรวจก๊าซธรรมชาติในแปลง 17 และ 18 บริเวณนอกชายฝั่งด้านทิศตะวันออกของประเทศบังคลาเทศ ติดกับด้านเหนือของแปลง A1 ของสหภาพพม่า ซึ่งการลงทุนในแปลง 17 และ 18 ครั้งนี้เป็นการลงทุนครั้งแรกของ ปตท.สผ. ในภูมิภาคเอเชียใต้
แปลงสำรวจ 17 และ 18 มีพื้นที่รวมประมาณ 13,724 ตารางกิโลเมตร ปตท.สผ.และกลุ่มผู้ร่วมทุนจะเริ่มดำเนินแผนงานสำรวจทันที โดยจะทำการศึกษาและวัดคลื่นไหวสะเทือนเพิ่มเติม
สำหรับสัดส่วนการลงทุนในแปลง 17 และ 18 เมื่อ ปตท.สผ. เข้าร่วมทุนแล้ว จะประกอบด้วย 5 พันธมิตร ดังนี้ บริษัท ปตท.สผ. บังคลาเทศ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ร้อยละ 30 บริษัท โททาล (ผู้ดำเนินการ) ร้อยละ 30 บริษัท ทูลโลว์ ร้อยละ 32 บริษัท โอคแลนด์ ร้อยละ 4 และบริษัท เร็กซ์วูด ร้อยละ 4 การเข้าร่วมทุนดังกล่าวจะมีผลบังคับเมื่อได้รับอนุมัติจากรัฐบาลบังคลาเทศ
นายมารุตเพิ่มเติมว่าปี 2550 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ ปตท.สผ. ขยายการลงทุนและได้รับสิทธิสำรวจปิโตรเลียมในประเทศใหม่ ๆ ถึง 4 ประเทศ ได้แก่ อียิปต์ นิวซีแลนด์ บาห์เรน ออสเตรเลีย รวมทั้ง ได้พันธมิตรใหม่ทางธุรกิจปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นอีกกว่า 10 บริษัท และในปี 2551 ได้เริ่มต้นปีด้วยการขยายการลงทุนไปสู่เอเชียใต้เป็นครั้งแรก เริ่มจากบังคลาเทศ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสการลงทุนของ ปตท.สผ. ในอนาคตให้กว้างขวางมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้รับสัมปทานปิโตรเลียมในประเทศอีกหลายแปลง ซึ่งหากการสำรวจปิโตรเลียมประสบความสำเร็จ จะสามารถเพิ่มพูนปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับประเทศไทยได้เป็นจำนวนมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ