ม.มหิดล ขอเชิญอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "ความรู้ทางด้านการประเมินและวิธีการวิจัยทางด้านโภชนาการ"

ข่าวทั่วไป Friday January 11, 2008 09:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--ม.มหิดล
ภาควิชาโภชนศาสตร์เขตร้อนและวิทยาศาสตร์อาหาร คณะเวชศาสตร์เขตร้อน ม.มหิดล ขอเชิญอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "ความรู้ทางด้านการประเมินและวิธีการวิจัยทางด้านโภชนาการ"
เนื่องจากกระแสโลกาภิวัฒน์ในสังคมปัจจุบัน มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชากร โดยทั่วๆไปรวมถึงคนไทยด้วย สังคมเมืองปัจจุบันอยู่ในภาวะเศรษฐกิจแบบเสรี การบริโภคของประชาชนมีการปรับเปลี่ยนตามกระแสความนิยม ตลอดระยะเวลากว่า ๑๐ ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงทางด้านโภชนาการในสังคมไทยเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้ประชากรบางกลุ่มประสบปัญหาภาวะทุพโภชนาการ ซึ่งรวมทั้งโรคภาวะโภชนาการเกินได้แก่ปัญหาโรคอ้วน ปัญหาโรคขาดสารอาหารบางชนิด บริโภคอาหารที่ไม่ได้สมดุล ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ไม่มีการออกกำลังกายทำให้คนเกือบทุกวัยที่อยู่ในเมืองยิ่งประสบปัญหาโรคเรื้อรังเพิ่มขึ้น เช่นความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง หลอดเลือดหัวใจอุดตัน
ภาควิชาโภชนศาสตร์เขตร้อนและวิทยาศาสตร์อาหาร คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "ความรู้ทางด้านการประเมินและวิธีการวิจัยทางด้านโภชนาการ" สำหรับครู อาจารย์ทางสาขาโภชนศาสตร์ โภชนาการและคหกรรมศาสตร์ นักวิชาการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณและกำหนดปริมาณอาหาร นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา โดยเปิดรับสมัครรุ่นละ ๓๐ คน จำนวน ๒ รุ่น คือ รุ่นที่ ๕ อบรมระหว่างวันที่ ๒๒ — ๒๕ เมษายน ๒๕๕๑ และรุ่นที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๒๙ เมษายน - ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๑ ณ ห้องบรรยายคณะเวชศาสตร์เขตร้อน ตึกจำลอง หะริณสุต ชั้น ๔ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ตึกจำลอง หะริณสุต ชั้น ๒ คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล
เนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโภชนาการและสารอาหาร วิธีประเมินภาวะโภชนาการชนิดต่างๆ การประเมินภาวะโภชนาการโดยวัดสัดส่วนร่างกาย (anthropometric assessment) และโปรแกรม computer ที่ใช้ รวมถึงการประเมิน body composition ด้วยวิธีต่างๆ การประเมินภาวะโภชนาการโดยประเมินจากอาหารที่รับประทาน (dietary assessment) และโปรแกรม computer ที่ใช้ การนำข้อมูลจากการคำนวณมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น วัดผลการรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพ ใช้ในการรวบรวมเป็นงานวิจัย การนำเสนอผลงานวิจัย เป็นต้น ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้ ความเข้าใจในการประเมินภาวะโภชนาการด้วยดัชนีชี้วัดทางโภชนาการชนิดต่างๆ และน้ำเอาไปปฏิบัติได้ สามารถที่จะคำนวณปริมาณอาหารที่บริโภคและกำหนดปริมาณอาหารในแต่ละวันได้จากการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตลอดจนสามารถเพิ่มพูนความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดและนำมาปฏิบัติได้
ค่าลงทะเบียน คนละ ๔,๐๐๐ บาท ค่าลงทะเบียนในการเข้ารับการอบรมเบิกได้ตามสิทธิ์และไม่ถือเป็นวันลา ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์/โทรสาร ๐-๒๖๔๔-๗๙๓๔ www.tm.mahidol.ac.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ