เผยผลตรวจสภาพรถมินิบัสผ่าน 828 คัน ไม่ผ่าน 136 คัน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 30, 2005 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--ขสมก.
นายโอภาส เพชรมุณี กรรมการองค์การรักษาการผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
พล อ. ชัยนันท์ เจริญศิริ ที่ได้มอบหมายให้ ขสมก. กรมการขนส่งทางบก และกรมอาชีวศึกษาร่วมกันตรวจสภาพรถมินิบัส โดยเฉพาะในระบบความปลอดภัยของเครื่องยนต์ช่วงล่างและอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆระหว่างวันที่ 16-23 พ.ย.48 ที่ผ่านมา ณ สถานตรวจสภาพที่กรมการขนส่งทางบก ถนนพหลโยธิน และที่สำนักงานขนส่งตลิ่งชัน (ธนบุรี) เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุแก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการและให้เจ้าของรถได้ทราบถึงข้อบกพร่องที่ตรวจพบและทำการปรับปรุงแก้ไขให้มีสภาพที่แข็งแรงปลอดภัยต่อผู้โดยสารจึงจะนำรถไปวิ่งบริการรับ-ส่งประชาชนต่อไปได้ ผลปรากฎว่ามีรถมินิบัสเข้ารับการตรวจสภาพ1,020 คัน ไม่มาตรวจ 107 คัน ซึ่ง ขสมก.ได้สั่งระงับการออกวิ่งบริการมีผ่านการตรวจในรอบแรกและจากการตรวจซ้ำหลังให้เจ้าของรถไปปรับปรุงแก้ไข 828 คัน ไม่ผ่านการตรวจซ้ำ 136 คัน อีก 56 คัน ยังไม่มารับการตรวจซ้ำ โดยจำนวนรถมินิบัสที่ไม่ผ่านการตรวจสภาพทั้ง 136 คัน ขสมก.ได้สั่งห้ามวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารจนกว่าเจ้าของรถจะทำการปรับปรุงแก้ไข และนำมาให้ตรวจสอบสภาพรถอีกครั้ง ถ้าผ่านการตรวจจึงจะนำออกวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารได้ตามปกติรวมถึงรถมินิบัส 107 คัน ที่ไม่มาตรวจสภาพ ขสมก.ได้สั่งระงับการวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารไปแล้ว หากฝ่าฝืนนำออกวิ่งจะลงโทษสถานหนักขั้นยกเลิกสัญญาทันที ทั้งนี้เพื่อให้การบริการรถมินิบัสมีความปลอดภัยต่อผู้โดยสารยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการอื่นๆของ ขสมก.
ในการควบคุมป้องกันไปพร้อมกันในขณะนี้คือจัดให้มีการอบรมพนักงานประจำรถมินิบัสและรถเอกชนร่วมบริการทั้งหมด 8,000 คัน หลักสูตร “วัฒนธรรมไทยกับการให้บริการ” ที่เน้นการให้บริการที่ดีและสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยต่อสังคม โดย ขสมก.ร่วมกับมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิตได้จัดอบรมรุ่นแรกไปแล้วเมื่อ 22 พย.48 ซึ่งมีการอบรมทั้งหมด 20 รุ่น ระหว่างเดือน พย.48-กค.49
ตามที่กระทรวงสาธารณะสุข จัดงาน “รวมพลคนเหลือง-ฟ้า เทิดพระเกียรติ 5 ธันวา
มหาราชา 12 สิงหา มหาราชินี” ถือเป็นงานมหกรรมรวมพลังสร้างสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 4 ณ บริเวณ
ท้องสนามหลวง ในวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ขสมก. จึงได้จัดรถเมล์เฉพาะกิจจำนวน 130 คัน บริการรับ-ส่ง 27
จุดทั่ว กทม. ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ประชาชนที่จะไปร่วมงานสามารถนำรถส่วนตัวเข้าไปจอด แล้วใช้บริการ
รถเมล์เฉพาะกิจ “ฟรี” เดินทางไปร่วมงานที่สนามหลวงได้ จุดจอดรถส่วนตัวที่มีรถเมล์เข้าไปจอดรับ-ส่ง เช่น ห้างโลตัสสาขาประชาชื่น หน้าสนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง ตรงข้าม สน.ลุมพินี ห้างโลตัส สาขาแจ้งวัฒนะ ห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา ห้างโลตัส( ตรงข้างเดอะมอลล์บางกะปิ) วัดอุดมรังสี ตรงข้ามสำนักงานเขตหนองแขม ข้างธนาคารทหารไทย สาขาลาดหญ้า เป็นต้น
นอกจากนี้ ขสมก. และรถเอกชนร่วมบริการทุกคันได้ร่วมใจน้อมถวายเพื่อเทิดพระเกียรติแด่ในหลวงและพระราชินี โดยจะให้บริการ“ฟรี”สำหรับรถเมล์ธรรมดาทุกเส้นทางที่วิ่งผ่านสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น.เพื่อรับ-ส่ง ประชาชนที่แต่งกายชุดแอโรบิคโดยสวมเสื้อยืดสีเหลือง-สีฟ้า เดินทางมุ่งสู่สนามหลวง ประชาชนที่จะไปร่วมงานสามารถสอบถามเส้นทางได้ที่ โทร. 184 ทุกวันระหว่างเวลา 06.00-21.00 น.--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ