“All About Arts…” สืบสานงานศิลป์ ภูมิปัญญาคนของแผ่นดิน

ข่าวบันเทิง Monday January 21, 2008 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--ภัทราวดีเธียเตอร์
“ All About Arts…” สืบสานงานศิลป์ ภูมิปัญญาคนของแผ่นดิน
ณ ชุมชนหลังสถานีรถไฟ ริมแม่น้ำแม่กลอง ตำบลเจ็ดเสมียน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี
ทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ สุดท้ายของเดือน
เริ่มวันที่ 26 - 27 มกราคม พ.ศ. 2551 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป
เนื่องจาก “มานพ มีจำรัส เจ้าของรางวัลศิลปาธร” ได้จัดสร้างสวนศิลป์บ้านดิน ซึ่งเป็นโรงละคร และสถาบันสอนศิลปศาสตร์ ณ บ้านเกิด ตำบลเจ็ดเสมียน จังหวัดราชบุรี โดยได้นำความรู้ด้านศิลปะไปช่วย พัฒนาชุมชนให้มีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม มีโรงเรียนศิลปะสำหรับเด็กและเยาวชนได้พัฒนาความสามารถ รวมทั้ง มีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นให้ตำบลเจ็ดเสมียนกลาย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวไม่ใช่เพียงแค่ทางผ่าน
ทั้งนี้ มานพ มีความคิดที่จะอนุรักษ์ และพัฒนาพื้นที่ข้างเคียงสวนศิลป์ อาทิ ตลาดบริเวณ สถานีรถไฟเจ็ดเสมียน ริมแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งเป็นบ้านไม้เก่าแก่ อายุกว่า 100 ปี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แต่ปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรม และขาดการเอาใจใส่ดูแลให้งดงาม สมกับประวัติศาสตร์ความเป็นมา อีกทั้งพื้นที่ ดังกล่าวของตำบลเจ็ดเสมียนยังเคยเป็นที่ตั้งถิ่นฐานของ ชุมชนชาวลาว เขมร และชาวเขาเผ่าต่างๆ ทำให้เกิดความหลากหลายด้านศิลปวัฒนธรรม ส่งผลให้เมืองราชบุรีเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านศิลปะท้องถิ่น มายาวนาน อาทิ ตั้งแต่โบราณ ประวัติการดนตรี ในพื้นที่บริเวณตำบลนี้ มีครอบครัวของ พ่อเพลง แม่เพลง และครูเพลง ที่สืบทอดศิลปะกันจากรุ่นสู่รุ่น แต่เนื่องจากความชราทำให้ไม่อาจสร้างผลงานได้เต็มที่ และขาดผู้ที่จะสืบทอด จึงทำให้เกิดการขาดช่วงในการสืบสานและพัฒนา งานศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น และของชาติ
มานพ จึงได้ศึกษา ค้นคว้า และรวบรวมผู้อาวุโส ครูเพลงในพื้นที่บ้านเกิด และผลงานการแสดง เก่าแก่ต่างๆ อาทิ การเซ่นผี ตลอดจนศิลปินร่วมสมัยในพื้นที่ และนอกพื้นที่ ร่วมกันสร้างผลงาน ในกิจกรรม “สืบสานงานศิลป์ ภูมิปัญญาคนของแผ่นดิน All About Arts…” บนพื้นที่ชุมชนหลังสถานีรถไฟเก่า ทุกวันเสาร์-อาทิตย์สุดท้าย ของเดือน เพื่อช่วยให้ศิลปินทั้งเก่า และใหม่ได้มีเวทีแสดง เพิ่มพื้นที่ทางศิลปะ ตลอดจนเป็นการรักษา เอกลักษณ์ ของชุมชน สืบทอดภูมิปัญญาบรรพบุรุษ อนุรักษ์อาคารเก่าที่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ชุมชน รวมทั้งช่วยกระตุ้น เศรษฐกิจ ของชุมชนให้คึกคัก ดำเนินงานโดย สวนศิลป์ บ้านดิน (เจ็ดเสมียน ราชบุรี) ร่วมกับเทศบาล ตำบลเจ็ดเสมียน และ ภัทราวดีเธียเตอร์ กรุงเทพ
“สืบสานงานศิลป์ ภูมิปัญญาคนของแผ่นดิน All About Arts…” ประจำปี 2551 มีกำหนดจัดงาน ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ สุดท้ายของเดือน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ ชุมชนหลังสถานีรถไฟ ริมแม่น้ำแม่กลอง ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี (เข้าร่วมงานฟรี) เป็นประจำตลอดทั้งปี บนพื้นที่บริเวณชุมชนหลัง สถานีรถไฟ โรงเรียน และวัด ของ ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี (ตลาดนัดมีวันพุธ เสาร์ และอาทิตย์)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่
ภัทราวดีเธียเตอร์ กรุงเทพ
โทรศัพท์ 0 2412 7287-8 โทรสาร 0 2866 3062
สวนศิลป์ บ้านดิน เจ็ดเสมียน ราชบุรี
โทรศัพท์: 032 397 668 โทรสาร: 032 397 669
www.patravaditheatre.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ