โกลว์ : กำไรสุทธิ (ก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้) เพิ่มขึ้นร้อยละ 20

ข่าวทั่วไป Wednesday August 17, 2005 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--โกลว์ พลังงาน
โกลว์ พลังงาน มีกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ครึ่งปีแรกจำนวน 2,293 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปี 2547
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) (โกลว์”) เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและผู้ให้บริการด้านสาธารณูปโภคทางอุตสาหกรรมภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ประกาศกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้จำนวน 2,293 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากจำนวน 1,913 ล้านบาทในครึ่งปีแรก 2547
นายปีเตอร์ เทอร์โมท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ กลุ่มบริษัท โกลว์ ได้แถลงถึงผลประกอบการสำหรับ 6 เดือนแรกปี 2548 ดังต่อไปนี้
“ หลักที่โกลว์ใช้คือ จะดูที่การเติบโตของผลกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ เนื่องจาก ประการแรก กำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้เกือบทั้งหมด เกิดมาจากหนี้เงินกู้สกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐในธุรกิจไอพีพี ซึ่งจะถูกชำระด้วยรายได้ซึ่งเชื่อมโยงกับรายได้สกุลเงินดอลล่าล์สหรัฐ ดังนั้นจึงไม่มีผลต่อกระแสเงินสด อีกประการหนึ่งคือหลักเกณฑ์ในการพิจารณาการจ่ายเงินปันผลของบริษัทนั้น ทางบริษัทพิจารณาจากกำไรสุทธิ (ก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้) ซึ่งหากพิจารณาจากหลักที่ได้กล่าวมา ผลการดำเนินงานสำหรับครึ่งปี 2548 เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ซึ่งธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกันเราได้มุ่งเน้นถึงดำเนินงานที่ดีเยี่ยม ดังจะเห็นได้จากกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้จำนวน 1,537 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกันกับปีที่แล้ว ถึงแม้ต้นทุนเชื้อเพลิงจะปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนถ่านหิน ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้ และดีกว่าปี 2545 และปี 2546 เป็นอย่างมาก จึงนับว่าเราประสบความสำเร็จ สำหรับผลการดำเนินงานของโกลว์ ไอพีพี ก็มีการปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยมีกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้จำนวน 756 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 377 ล้านบาทจากปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานที่ออกมา ส่วนใหญ่เป็นการปรับเพิ่มขึ้นจากเหตุที่ไม่ได้เกิดขึ่นเป็นประจำ”
สำหรับครึ่งปีหลังปี 2548 นายปีเตอร์ ได้กล่าวถึงปัจจัยความเสี่ยง ที่มีอาจจะมีผลต่อการดำเนินงานของบริษัท ก็คือปริมาณน้ำที่จะนำมาใช้ในการผลิต แต่ก็ได้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว
“ในการติดตามสถานการณ์น้ำในระยองนั้น โกลว์ เชื่อว่า มาตรการต่างๆของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่จะช่วยบรรเทาปัญหาได้ โดย ณ ขณะนี้เราเชื่อว่าการขาดแคลนน้ำในปีนี้มีความเสี่ยงน้อยลง นอกจากนี้บริษัทมิได้นิ่งนอนใจ และหากเกิดภาวะขาดแคลนน้ำขึ้นจริงๆ บริษัทก็มีมาตรการพิเศษเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าว โดยทางบริษัทได้เข้าทำสัญญาจัดหาน้ำเป็นระยะเวลาหนึ่งปี โดยหากบริษัทมีความต้องการน้ำเมื่อไหร่ น้ำจะถูกจัดส่งมาทางเรือและมาขึ้นที่ท่าเรือของบริษัทที่มีอยู่ โดยการขนส่งจะใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนหลังจากที่บริษัทได้แจ้งความต้องการไปยังผู้จัดหาน้ำ”
นายปีเตอร์ ได้สรุปโดยกล่าวว่า
“ สำหรับแผนระยะกลาง บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโรงผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองสำหรับกระบวนการผลิตของบริษัทหรือเพื่อเป็นการจัดสรรน้ำให้แก่ลูกค้าของบริษัท ทั้งนี้เราเชื่อว่าเรามีความพร้อมสำหรับโครงการนี้โดยดูจากองค์ประกอบต่างๆ เช่น เรื่องของที่ตั้ง ซึ่งอยู่ติดกับทะเลและการเกื้อหนุนกันระหว่างโรงผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลและโรงงานผลิตไฟฟ้าที่มีอยู่”
เกี่ยวกับโกลว์ พลังงาน
กลุ่มบริษัท โกลว์ พลังงาน เป็นผู้ประกอบธุรกิจด้านพลังงานรายใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศ โดยมีกำลังการไฟฟ้าทั้งสิ้น 1,670 เมกะวัตต์ และมีกำลังผลิตไอน้ำทั้งสิ้น 897 ตันต่อชั่วโมง ในปี 2547 กลุ่มบริษัทมีผลกำไรรวมจำนวน 4,000 ล้านบาทจากรายได้รวม 27,300 ล้านบาท
โกลว์ พลังงาน เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าและผู้ให้บริการสาธารณูปโภคโดยจำหน่ายไฟฟ้าให้กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้สัญญาการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) และผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รวมทั้งผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม ให้กับบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมมาบตาพุด
SUEZ Energy International เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และเป็นสายงานธุรกิจหนึ่งของกลุ่มสุเอซ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการด้านพลังงานระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก
สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุเอซ หรือ SUEZ Energy International ได้ที่ เวบไซต์ของบริษัท www.suez.com และ www.suezenergyint.com สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มบริษัทโกลว์ ที่เวบไซต์ www.glow.co.th
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
นายศิโรตม์ วิชยาภัย
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)
โทร. 02-670-1500
Email: sirote@glow.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ