นิสิตจุฬาฯ ชนะเลิศการแข่งขัน โต้วาทีสิทธิมนุษยชนภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษา ประจำปี 2563

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2020 11:16 —ThaiPR.net

นิสิตจุฬาฯ ชนะเลิศการแข่งขัน โต้วาทีสิทธิมนุษยชนภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษา ประจำปี 2563

นายชนกันต วิทยศักดิ์พันธุ์ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และ น.ส. ณัฐญา จารุเวคิน นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัลชมเชยจากการแข่งขันโต้วาทีสิทธิมนุษยชนภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษา ประจำปี 2563 จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในงานวันสิทธิมนุษยชนสากล

การแข่งขันโต้วาทีสิทธิมนุษยชนภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษา จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 - 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเอเวอร์กรีน เพลส สยาม มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษารับรู้เกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนมากขึ้น ผู้เข้าแข่งขันจะต้องกล่าวสุนทรพจน์และโต้วาทีภาษาอังกฤษในหัวข้อเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนโดยไม่ทราบหัวข้อหรือญัตติล่วงหน้า ในรอบแรก ผู้เข้าแข่งขันจะต้องส่งคลิปวีดิโอกล่าวสุนทรพจน์ความยาว 3 นาทีให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกให้เหลือ 20 คนเข้าแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ในรอบที่สอง ผู้ผ่านการคัดเลือก 12 คนจะเข้าแข่งขันโต้วาทีรวมทั้งสิ้น 4 รอบ จนได้ผู้เข้าแข่งขัน 6 คนสุดท้ายเข้าแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ความยาว 5 นาทีในรอบชิงชนะเลิศ เกณฑ์การตัดสินพิจารณาจากเนื้อหาสาระ ที่พูด บุคลิกภาพ และวิธีเรียบเรียงถ้อยคำที่นำเสนอออกไป

ชนกันต และณัฐญา เป็นสมาชิกชมรมโต้วาทีภาษาอังกฤษ จุฬาฯ (Chula English Debate Society) ทั้งสองได้เตรียมความพร้อมในการเข้าแข่งขันโดยมีการฝึกซ้อมโต้วาทีภาษาอังกฤษเป็นประจำ ทุกสัปดาห์ ได้ฝึกคิดวิเคราะห์และการพูดให้กระชับ ทั้งสองมีความสนใจในประเด็นสิทธิมนุษยชนซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ หัวข้อที่กล่าวสุนทรพจน์และโต้วาที ในรายการนี้มีความน่าสนใจและท้าทายความคิด ยกตัวอย่างเช่น เราควรบังคับให้ผู้ที่มีชื่อเสียงแสดงความคิดเห็นในเรื่องการเมืองหรือไม่ คนในชุมชนควรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจสร้างโครงการต่างๆที่ต้องมีการเวนคืนที่ดินหรือไม่ ฯลฯ

ชนกันต วิทยศักดิ์พันธุ์ ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันโต้วาทีสิทธิมนุษยชนภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษาปีนี้มาครอง เป็นผู้ที่สนใจการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์และโต้วาทีภาษาอังกฤษเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้ตนเองได้รับความรู้ที่ก้าวทันโลกและมีมุมมองความคิด 2 ด้าน เทคนิคการกล่าวสุนทรพจน์และโต้วาทีให้ประสบความสำเร็จ เน้นการพูดโดยดึงบริบทเนื้อหาจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง พูดให้เข้าใจง่าย ตรงประเด็น สร้างคุณค่าความน่าเชื่อถือให้เนื้อหาที่พูดออกไป นอกจากนี้จะต้องหมั่นฝึกซ้อมการพูดบ่อยๆ และติดตามข่าวสารทางสื่อต่างๆ เช่น Facebook และสำนักข่าวต่างประเทศอยู่เสมอ

"ความสำเร็จในครั้งนี้เกิดจากสมาชิกในชมรมที่มีการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมในการแข่งขันโต้วาทีอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับคำแนะนำเป็นอย่างดีจากอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้ฝึกสอนของชมรมฯ ได้แก่ ผศ.ปิยนารถ ฟักทองพรรณ อ.ดร.ภาณุภัทร จิตเที่ยง และ อ.ดร.ภาวัฒน์ สัตยานุรักษ์ การแข่งขันรายการนี้ทำให้ได้แรงบันดาลใจจากนักพูดที่ประสบความสำเร็จ ทำให้ได้พัฒนาตนเองในเรื่องการกล่าวสุนทรพจน์และการโต้วาทีภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี การเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ ทำให้ได้ความรู้และเป็นประสบการณ์ที่ดี" สองนิสิตจุฬาฯ ผู้ได้รับรางวัลจากการแข่งขันรายการนี้กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามรับชมภาพการแข่งขันโต้วาทีสิทธิมนุษยชนภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษา ประจำปี 2563 ได้ที่ Facebook : สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ https://www.facebook.com/165027406990322/posts/1702418499917864/?d=n


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ