ก.แรงงาน ผนึก บ.โทรคมนาคมแห่งชาติ จัดซิมการ์ดพัฒนาแรงงานบนโลกออนไลน์

ข่าวทั่วไป Monday April 5, 2021 17:33 —ThaiPR.net

ก.แรงงาน ผนึก บ.โทรคมนาคมแห่งชาติ จัดซิมการ์ดพัฒนาแรงงานบนโลกออนไลน์

ณ ห้องประชุม 1 อาคาร 1 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) สำนักงานแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานแถลงข่าวความร่วมมือโครงการซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์ ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังจากเป็นประธานแถลงข่าวความร่วมมือดังกล่าวว่า นโยบายรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงแรงงานมุ่งเน้นพัฒนายกระดับทักษะฝีมือกำลังแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันและด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรด้านดิจิทัลต้องเร่งพัฒนาเสริมศักยภาพให้มีความพร้อมในการทำงานในยุคดิจิทัลสามารถปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันและประกอบอาชีพได้อย่างชาญฉลาด พร้อมกับผลักดันให้ภาครัฐของไทยเดินหน้าสู่ความเป็นเลิศและทันสมัย สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนทำธุรกรรมกับภาครัฐได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วมากขึ้น โดยมีการตั้งเป้าหมายในระยะ 5 ปี (2560-2565) เป็น "รัฐบาลดิจิทัลประเทศไทย"

กพร. กระทรวงแรงงาน จึงใช้แนวทางประชารัฐร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งความร่วมมือกับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) "โครงการซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์" เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่จะขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลเพื่อบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า โครงการดังกล่าวทางบริษัทได้สนับสนุนซิมการ์ดสำหรับเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต ในการฝึกอบรมการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานผ่านระบบออนไลน์ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม ได้แก่

(1) กลุ่มพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีหน่วยฝึกอบรมของกพร. จำนวน 81 หน่วยฝึก หลักสูตรการฝึกอบรมออนไลน์ จำนวน 20 หลักสูตร เช่น การบริหารจัดการตลาดออนไลน์ (E-commerce) การพัฒนา Mobile Application บนระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น ดำเนินการเปิดรับผู้ที่สนใจสมัครเข้ารับการฝึกอบรม หรือผ่านการฝึกอบรมแล้ว ซึ่งมีจำนวน 6,855 คน

(2) กลุ่มบุคลากรการฝึกและเจ้าหน้าที่ของกพร. ที่สนใจสมัครเข้ารับการฝึกอบรมโครงการพัฒนาทักษะดิจิทัลของบุคลากรภาครัฐรองรับการเข้าสู่รัฐบาลดิจิทัล มีหลักสูตรการฝึกอบรม 6 หลักสูตร มีจำนวนผู้สมัคร 420 คน โดยผู้สนใจสามารถนำหลักฐาน เช่น สำเนาบัตรประชาชน รูปถ่าย วุฒิบัตรผ่านการฝึกอบรม หรือหลักฐานการสมัครเข้าฝึกอบรม ยื่นผ่านเว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ความร่วมมือในครั้งนี้ทำให้แรงงาน ประชาชนทั่วไป และบุคลากร กพร. เข้าถึงซิมการ์ดในราคาถูกในการติดต่อสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ นำไปสู่การสร้างงานและจ้างงานในยุคเศรษฐกิจและสังคมที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ด้านนาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เป็นรัฐวิสาหกิจประเภทสื่อสารโทรคมนาคม สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินธุรกิจการให้บริการเกี่ยวกับโทรศัพท์และการสื่อสารโทรคมนาคมทุกประเภททั้งใน และระหว่างประเทศ เช่น โทรศัพท์พื้นฐาน โทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเตอร์เน็ต โครงการนี้จึงเป็นการสนับสนุนนโยบายด้านการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลทั้งภาครัฐและเอกชนให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์และใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาดในการประกอบอาชีพ เพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้แรงงานได้พัฒนาฝีมือได้อย่างสะดวกเพียงลงทะเบียนฝึกอบรมออนไลน์กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สามารถเข้าองค์ความรู้ผ่านอินเทอร์เน็ตในราคาย่อมเยา และเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศจากสถานการณ์โควิด-19 ตลอดจนเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงบริการของภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่สนองนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ สังกัดกระทรวง ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงการคลังถือหุ้น 100% เป็นผู้ให้บริการด้าน IT Infrastructure หลัก เช่น อินเทอร์เน็ต การสื่อสารข้อมูล ของหน่วยงานใต้สังกัดกระทรวงแรงงานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม การสนับสนุนซิมอินเทอร์เน็ตให้กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อใช้ประกอบการ เรียนรู้ออนไลน์ เป็นอีกกิจกรรมความร่วมมืออีกอย่างหนึ่ง เพื่อฝึกฝนและพัฒนาแรงงานงานไทย ให้มีทักษะความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น พร้อมจะเป็นแรงงานที่มีคุณภาพต่อไป

ทั้งนี้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นความสำคัญในการต่อยอด เพื่อให้เกิดบูรณาการข้อมูลแรงงานทั้งหมด เช่น การทำ Big Data ด้านแรงงงาน การนำเทคโนโลยี 5G ซึ่ง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) มีย่านความถี่อยู่มากมาย สามารถประยุกต์ใช้ด้านแรงงานในอนาคตต่อไปได้

สำหรับโครงการ "ซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์" เพื่อเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตในการฝึกอบรมการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานผ่านระบบออนไลน์ ของ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในเบื้องต้นให้การสนับสนุน 1,600 ซิม สำหรับใช้โครงการซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์เพื่อให้ผู้ลงทะเบียนฝึกอบรมออนไลน์ กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยเป็นซิมการ์ดแบบระบบเติมเงิน (Prepaid)อัตราค่าบริการเมื่อเปิดใช้บริการครั้งแรกเป็นจำนวนเงิน 90 บาท ต่อซิมการ์ด (ค่าบริการ60 บาท และค่าจัดส่ง 30 บาท) สามารถใช้ระบบอินเทอร์เน็ตจากโครงข่าย NT Mobile ที่มีระดับความเร็วสูงสุด 4 Mbps. ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ระยะเวลาการใช้งาน 30 วัน และเมื่อครบเวลาสามารถเติมเงินได้ครั้งละ 70 บาท ต่อการใช้งานได้ 30 วัน จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมของ กพร. ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมที่ยังไม่มีซิมการ์ด รวมทั้งบุคลากรฝึกกพร. ได้รับสิทธิในการซื้อซิมการ์ดในราคาประหยัดรวม 1,600 ซิมการ์ด

สามารถติดต่อขอใช้บริการ "ซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์" ได้ผ่าน การลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการ โดยสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ผ่านเว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เท่านั้น ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2564 โดยแนบหลักฐานบัตรประชาชน รูปถ่าย วุฒิบัตรผ่านการฝึกอบรม หรืออีเมลยืนยันการได้รับคัดเลือกเข้ารับการฝึกอบรมและชำระเงินระบบออนไลน์ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เชื่อมั่นว่าด้วยความพร้อมของโครงข่ายพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัล ที่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) มีอยู่ ณ ปัจจุบัน จะสามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐ โดยเฉพาะการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย การเข้าสู่ยุคดิจิทัลและอุตสาหกรรม 4.0 ของประเทศไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ