เรื่องย่อ "แก้วลืมคอน"

ข่าวทั่วไป Monday April 18, 2005 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--เอ็กแซ็กท์-ซีเนริโอ
แนวละคร แอ็คชั่นดราม่า
จำนวน 18 ตอน
บทประพันธ์โดย เสนีย์ บุษปะเกศ
บทละครโทรทัศน์โดย คฑาหัสต์ บุษปะเกศ
เพ็ญสิริ เศวตวิหารี
ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์
กำกับการแสดง สันต์ ศรีแก้วหล่อ
อำนวยการผลิต ถกลเกียรติ วีรวรรณ
นิพนธ์ ผิวเณร
ออกอากาศ ทุกวันพุธ-พฤหัส-ศุกร์
เริ่ม 8 เมษายน 2548
ละครหลังข่าวช่อง 5 สองทุ่ม 15
รายชื่อนักแสดง
ภูธเนศ หงษ์มานพ รับบท เมืองแมน
พิยดา อัครเศรณี รับบท แก้ว
เจ้าชิดชนก/เจ้านก
อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์ รับบท น้าเดี่ยว
ดิลก ทองวัฒนา รับบท เจ้านเรนทร
อภิชาต พัวพิมล รับบท ขจร
ดร.ปัทมาฆะ สุคนธมาน รับบท คุณย่าแก่นจันทร์
ฉัตร รูปขจร รับบท ศักดิ์สิทธิ์
นักแสดงรับเชิญ
เกรียงไกร อุณหะนันท์ รับบท เจ้าวรมัน
จารุณี สุขสวัสดิ์ รับบท เจ้าน้อย
มนัสวี กฤตานุกูลย์ รับบท ขันทอง
ชุติมา นัยนา รับบท วันทา
วิทิต แลด รับบท มิ่ง
รอง เค้ามูลคดี รับบท แป๊ะลิ้ม
ปทุมวดี โสภาพรรณ รับบท เจ๊อ้วน
พรพิมล รักธรรม รับบท สายจิตต์
เขมชาติ เตโชชัชวาล รับบท หมิ่น
คาแรคเตอร์ตัวละคร
แก้ว นำแสดงโดย พิยดา อัครเศรณี
เด็กสาวหน้าตาและผิวพรรณดี พูดจาไพเราะ เรียบร้อย และมีอัธยาศัยดี มีอาชีพหาบขายข้างแกงอยู่ที่ตลาดในเมืองอยุธยา ด้วยความที่เป็นคนพูดจาไพเราะและมีอัธยาศัยดี จึงเป็นที่รักใคร่ และเอ็นดูของคนในตลาด และเป็นที่หมายปองของผู้ชายทั่วๆ ไป
เจ้าชิดชนก หรือเจ้านก นำแสดงโดย พิยดา อัครเศรณี
เป็นฝาแฝดของแก้ว ไปอยู่ที่ฝรั่งเศสกับเจ้าพ่อตั้งแต่เด็ก เป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง ไม่ชอบและไม่ยอมให้ใครเอาเปรียบรังแก รักความถูกต้อง
เมืองแมน นำแสดงโดย ภูธเนศ หงษ์มานพ
คุณชายที่เกิดในตระกูลผู้ดีทุกระเบียบนิ้ว ยามที่อยู่บ้านต้องวางตัวเรียบร้อยเพื่อรักษาน้ำใจของคุณย่าแก่นจันทร์ แต่ธาตุแท้ คือ ชายชาตรีทุกประการ
น้าเดี่ยว นำแสดงโดย อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์
น้องชายบุญธรรมของคุณน้อย (แม่ของเจ้าชิดชนกและแก้ว) น้าเดี่ยวคือคนคนเดียวในบ้านที่เชียงใหม่ ที่แก้ว (เมื่อครั้งปลอมตัวเป็นเจ้านก) สามารถไว้วางใจได้ เป็นคนรักความถูกต้อง ไม่เห็นแก่เงินทองข้าวของ
นเรนทร นำแสดงโดย ดิลก ทองวัฒนา
น้องชายของเจ้าวรมัน (พ่อของเจ้านกและแก้ว) วางตัวเป็นคนดี ดูแลเอาใจใส่เจ้านกตลอดเวลา แต่แท้ที่จริงแล้ว เป็นคนที่อยู่เบื้องหลังความวุ่นวายทั้งหมด ยอมทำทุกอย่าง เพียงเพราะหวังในทรัพย์สมบัติของเจ้าวรมันเท่านั้น
คุณน้อย นำแสดงโดย จารุณี สุขสวัสดิ์
แม่ผู้วิปลาของเจ้านกและแก้ว เนื่องจากถูกขโมยลูกสาวฝาแฝดไป จึงถูกกักขังอยู่ในห้องตลอดเวลา พร่ำเพ้อถึงแต่ลูกสาวที่พลัดพรากไป
คุณย่าแก่นจันทร์ นำแสดงโดย ดร.ปัทมาฆะ สุคนธมาน
ย่าของมานพ รักลูกชายมาก ถึงกับยอมเลี้ยงหลานชายคนเดียวให้กระตุ้งกระติ้ง เพียงเพราะไม่ต้องการให้มีภรรยา เพราะเกรงว่าจะซ้ำรอยมารดามานพ ที่ทำตัวไม่ดี จนลูกชายตัวเองต้องช้ำใจตายไป
ขันทอง นำแสดงโดย มนัสวี กฤตานุกูลย์
ลูกสาของคุณพาณิชย์ หนึ่งในครอบครัวที่ติดอกติดใจในฝีมือทำกับข้าวของแก้ว เป็นหญิงสาวหัวสมัยใหม่ ชื่อชมเมืองแมนมาก แต่เมื่อสังเกตเห็นความใกล้ชิดของเมืองแมนและแก้ว จึงแสดงท่าเป็นเจ้าของอย่างเต็มที่
วันทา นำแสดงโดย ชุติมา นัยนา
แม่เลี้ยงของแก้ว เกลียดชัง และใช้งานแก้วสารพัด และยอมขายแก้ว เพื่อขัดดอก โดยไม่ต้องเสียเวลาคิด เพียงเพื่อต้องการกำจัดแก้วให้ออกไปจากชีวิตตน
สายจิตต์และมิ่ง นำแสดงโดย พรพิมล รักธรรม และ วิทิต แลด
พี่สาวของแก้ว และสามี สายจิตต์อิจฉาริษยาแก้วตลอดเวลา และไม่ยอมเห็นน้องได้ดีไปกว่าตนเอง เมื่อรู้ว่าแก้วจะพูกขายเพื่อขัดดอก ก็ไม่รอช้าที่จะสมรู้ร่วมคิดกับสามี ให้ข่มขืนน้องสาวของตัวเอง
แป๊ะลิ้ม-เจ๊อ้วน นำแสดงโดย รอง เค้ามูลคดี และ ปทุมวดี โสภาพรรณ
สองสามีภรรยา ที่รักใคร่เอ็นดูในตัวแก้วมาก และรับเป็นลูกบุญธรรม เมื่อครั้งที่แก้วหนีออกจากบ้านมา มีอาชีพล่องเรือค้าขายไปเรื่อยๆ มีลูกชายชื่อ หมิ่น นิสัยเกียจคร้าน หนักไม่เอา เบาไม่สู้
เจ้าวรมัน นำแสดงโดย เกรียงไกร อุณหะนันท์
พ่อของเจ้าชิดชนก ไปใช้ชีวิตที่ฝรั่งเศสกับลูกสาวที่เหลืออยู่เพียงคนเดียว คิดเจ้าชิดชนก นับสิบปี ท้ายสุดได้เขียนพินัยกรรมปริศนาทิ้งไว้เพื่อให้เจ้าชิดชนกมาตามหาความจริง
เรื่องย่อ
ปี พ.ศ.2480
เจ้าวรมัน ณ เวียงฟ้า (เกรียงไกร อุณหะนันท์) ต้องลี้ภัยทางการเมืองไปฝรั่งเศส ในขณะที่ คุณน้อย (จารุณี สุขสวัสดิ์) ผู้เป็นชายากำลังตั้งครรภ์แก่จวนคลอด เจ้าวรมันได้ฝากให้ เดี่ยว (อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์) เด็กหนุ่มที่เป็นคนสนิทคอยดูแลครอบครัวแทนตัวเอง โดยไม่รู้เลยว่า เจ้านเรนทร (ดิลก ทองวัฒนา) ผู้เป็นน้องชาย กำลังวางแผนลอบฆ่าตนเพื่อหวังครอบครองสมบัติทั้งหมดของ "คุ้มเวียงฟ้า" แต่ในคืนนั้น แผนการลอบฆ่าของนเรนทรไม่สำเร็จ เจ้าวรมันหนีไปฝรั่งเศสได้สำเร็จ ส่วนคุณน้อยก็คลอดลูกสาวฝาแฝดออกมา นเรนทรคิดจะกำจัดทายาทของคุ้มเวียงฟ้า จึงให้ วันทา (ชุติมา นัยนา) สาวใช้ ขโมยเด็กไปฆ่าทิ้ง แต่วันทาขโมยไปได้เดียงคนเดียว ส่วนอีกคนหนึ่งนั้น คุณน้อยกอดเอาไว้ไม่ยอมให้ใคร นเรนทรยื้อแย่งเด็กจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ เดี่ยวมาช่วยคุณน้อยและลูกเอาไว้ได้ทันจากวันนั้น แต่คุณน้อยได้รับความกระทบกระเทือนใจอย่างมากจนกลายเป็นคนวิกลจริตไป เดี่ยวส่งทารกไปให้เจ้าวรมันที่ฝรั่งเศสและกลับมาดูแลคุ้มเวียงฟ้าตลอดเวลา นอกจากคุณน้อยที่เป็นบ้าและตัวนเรนทรเองแล้ว ไม่มีใครรู้เลยว่าเจ้าวรมันมีทายาทเป็นฝาแฝดสองคน
ปี พ.ศ.2500
แก้ว (พิยดา อัครเศรณี) เด็กสาวอายุสิบห้าปีที่ยึดขายข้าวแกงอยู่ที่ตลาดในเมืองอยุธยา แก้วเป็นเด็กสาวสวย มีน้ำใจ พูดจาไพเราะ คนในตลาดส่วนใหญ่จะรักและเอ็นดูแก้วมาก เว้นเสียแต่ วันทาผู้เป็นแม่ และ สายจิตต์ (พรพิมล รักธรรม) ผู้เป็นพี่สาว ที่จะคอยเอารัดเอาเปรียบและรักแกแก้วราวกับไม่ใช่ลูกของตัวเอง ยังความสงสัยให้กับชาวบ้านร้านตลาดมากขึ้น เพราะเมื่อพิจารณาดูรูปโฉมของแก้วซึ่งมีผิวขาว ท่างท่า กิริยาดูงดงาม ต่างจากผู้เป็นแม่และพี่สาวมาก สายจิตต์มีสามีจอมขี้เกียจตัวเป็นขนชื่อ มิ่ง (วิทิต แลด) ทำให้งานการทุกอย่างมีแต่แก้วเท่านั้นที่รับหน้าที่เพียงผู้เดียว
วันหนึ่ง เมืองแมน (ภูธเนศ หงษ์มานพ) และ ศักดิ์สิทธิ์ (ฉัตร รูปขจร) สองหนุ่มเจ้าสำอางค์จากกรุงเทพมาเที่ยวที่อยุธยา ทั้งสองได้พบกับแก้ว และต่างติดใจในความน่ารักของเธอ ถึงแม้ว่าเมืองแมนจะทำทีเป็นหมั่นไส้ คอยพูดจากวนแก้วอยู่ตลอดเวลาก็ตาม
ขณะเดียวกัน เจ้าชิดชนก ณ เวียงฟ้า (พิยดา อัครเศรณี) ธิดาของเจ้าวรมันได้ล่วงรู้ความจริงว่าแม่ของตนยังไม่ตาย เจ้านกจึงหนีมาเมืองไทยเพื่อตามหาแม่ เจ้าวรมันเป็นห่วงลูกสาว จึงส่งข่าวให้เดี่ยวตามไปรับเจ้านกและคอยดูแล แต่ก็ไม่อาจรอดพ้นสายตาของเจ้านเรนทรไปได้ เจ้านเรนทรส่งคนไปดักทำร้ายเดี่ยว และให้ขจร (อภิชาต พัวพิมล) คนสนิทมาดักจับตัวชิดชนก ระหว่างที่ชิดชนกพยายามหนีจากเงื้อมมือขจร ชิดชนกได้เข้าไปงานวัด ที่แก้วกำลังจะขึ้นประกวดร้องเพลงเพื่อหาเงินมาให้วันทา ที่ติดหนี้ค่าเช่านาอยู่หลายปี แล้วคิดจะขายแก้วเอาเงิน
ซึ่งระหว่างเกิดเหตุการณ์ชุลมุน ขจรเข้าใจว่าแก้วคิดชิดชนก ทำให้ชิดชนกถูกเดี่ยวช่วยหนีรอดไปได้ ส่วนแก้วได้เมืองแมนช่วยไว้ ขจรหนีไปพร้อมกับความสงสัยว่ามีคนหน้าตาเหมือนกับเจ้าชิดชนกราวกับฝาแฝด จากเหตุการณ์นี้ทำให้เจ้านเรนทรเอะใจ กลับไปสอบสวนความจริงจากวันทา จนได้ความว่าลูกสาวอีกคนของเจ้าวรมันยังมีชีวิตอยู่ คือ แก้วนั่นเอง
ขณะเดียวกัน วันทาตกลงยกแก้วให้เจ้าของนาเผื่อไถ่หนี้ โดยวันทาจับแก้วมัดไว้ แล้วออกจากบ้านเพื่อไปทำธุระกับสายจิตต์ และให้มิ่งเป็นคนเฝ้าแก้ว ระหว่างนั้นมิ่งคิดจะปล้ำแก้วก่อนส่งตัว แก้วต่อสู้ แล้วพลั้งมือฆ่ามิ่งตาย แก้วตกใจกลัวมาก เลยหนีไปหาแป๊ะลิ้ม (รอง เค้ามูลคดี) และ เจ๊อ้วน (ปทุมวดี โสภาพรรณ) เจ้าของเรือนขนข้าวที่รักแก้วราวกับลูกในไส้ โดยทั้งคู่กำลังออกเรือล่องไปกรุงเทพฯ พอดี แก้วจึงตัดสินใจขอตามไปด้วย
ฝ่ายเดี่ยวพาเจ้าชิดชนกกลับมาที่วังวรมัน ในกรุงเทพฯ เมื่อเจ้าวรมันกลับมาถึงเมืองไทย ก็ได้ขอโทษและอธิบายความจำเป็นเรื่องที่ต้องโกหกชิดชนกว่าแม่ของเธอตายแล้ว และสั่งเดี่ยวให้ขึ้นไปเชียงใหม่เพื่อหาทางช่วยคุณน้อยออกมาจากคุ้มเวียงฟ้า ระหว่างเดี่ยวเดินทางก็ถูกพวกขจรดักทำร้าย จนได้รับบาดเจ็บจนจำอะไรไม่ได้
ฝ่ายแก้วได้เริ่มชีวิตใหม่ในฐานะลูกบุญธรรมของแป๊ะลิ้ม และเรือของแป๊ะลิ้มมาจอดอยู่ที่ท่าซังฮี้ ด้วยความขยันไม่อยากอยู่เฉยๆ แก้วออกพายเรือขายข้าวแกงในคลองต่างๆ ในละแวกนั้น จนได้พบกับเมืองแมนและศักดิ์สิทธิ์อีกครั้ง ทั้งสองได้สานความสัมพันธ์กัน ทำให้ขันทอง (มนัสวี กฤตานุกูลย์) น้องสาวของศักดิ์สิทธิ์แอบชอบเมืองแมนอยู่เกิดความอิจฉาแก้ว จึงนำความไปฟ้องท่านย่าแก่นจันทร์ (ดร.ปัทมาฆะ สุคนธมาน) ซึ่งย่าของเมืองแมน เมืองแมนจึงถูกท่านย่าสั่งห้ามไม่ให้คบหากับแก้ว แต่เมืองแมนก็ไม่ฟัง
วันหนึ่ง ขณะที่แก้วและเมืองแมนกำลังพายเรือขายข้าวแกงอยู่ในคลอง ลูกน้องของขจรตามมาเจอ แก้วหนีจากการไล่ล่ามาได้หวุดหวิด แป๊ะลิ้มเป็นห่วงความปลอดภัยของแก้ว จึงคิดจะล่องเรือออกจากท่าซังฮี้ แต่ขจรตามทันเสียก่อน จึงเกิดการต่อสู้กันในเรือและฆ่าแป๊ะลิ้มกับเจ๊อ้วนตายไป พร้อมๆ กับทำไฟไหม้เรือ ส่วนแก้วรอดตายมาได้เพราะเมืองแมนช่วยชีวิตได้ จากนั้นเขาพาแก้วไปฝากให้เป็นคนใช้ในบ้านของขันทอง ศักดิ์สิทธิ์ที่แอบชอบแก้วอยู่ยินดีมาก ต่างจากขันทองที่ไม่พอใจ คอยกลั่นแกล้งแก้วอยู่ตลอดเวลา
ระหว่างอยูที่บ้านขันทอง แก้วมีโอกาสได้พบกับเจ้าชิดชนก ทั้งคู่ต่างแปลกใจมากที่มีหน้าตาเหมือนกัน เมื่อมีโอกาสพูกคุยรู้จักทำความสนิทสนมซึ่งกันและกัน ทั้งคู่ก็รู้สึกผูกพันคล้ายคนคบหากันมานานปี แก้วกับเจ้าชิดชนกไปมาหาสู่กันโดยไม่มีใครล่วงรู้ จนวันหนึ่ง แก้วได้รับเชิญไปงานวันเกิดของเมืองแมน แต่กลับถูกขันทองกลั่นแกล้ง เจ้าชิดชนกอยากให้แก้วมีโอกาสสมหวังในความรัก จึงอาสาช่วยให้แก้วได้ไปงานเต้นรำ ทั้งคู่จึงแต่งตัวเหมือนกัน โดยไม่นึกว่าจะเกิดปัญหาอันยิ่งใหญ่ตามมาในภายหลัง
เมื่อเจ้านเรนทรส่งคนลงมาจับตัวสองพ่อลูก เจ้าวรมันขัดขืนจึงถูกฆ่าตาย ส่วนแก้วที่กลับไปวังวรมันก่อนเพียงลำพัง กลับถูกขจรจับไปแทน ฝ่ายเดี่ยวที่เพิ่มฟื้นความทรงจำรีบกลับมาที่วังวรมัน ได้พบกับเจ้าชิดชนกที่กำลังเศร้าโศกเสียใจ ส่วนเมืองแมนก็มาตาหาแก้วที่หายไปจากบ้านพานิชย์ ทั้งหมดจึงได้รู้ว่าแก้วถูกจับตัวไป เดี่ยวตัดสินใจจะไปช่วยแก้วและคุณน้อยตามความตั้งใจเดิม และสั่งให้ชิดชนกกลับฝรั่งเศสเพื่อความปลอดภัย แต่เจ้าชิดชนกไม่ยอม หลบหนีไปจนได้พบกับเมืองแมน ทั้งสองจึงขึ้นเชียงใหม่ไปด้วยกัน เพื่อหาทางช่วยแก้ว
แก้วถูกนำตัวไปขังที่คุ้มเวียงฟ้า ในตอนแรกนเรนทรเข้าใจว่าแก้วคือชิดชนก แต่เมื่อรู้ว่าเธอคือแก้ว นเรนทรจึงสั่งให้นำแก้วไปขังไว้กับ คุณน้อย เพื่อหลอกถามเรื่องพินัยกรรม เมื่อแก้วเผชิญหน้ากับคุณน้อย กลับไม่ได้รับอันตรายอะไร เพราะจิตใต้สำนึกของคุณน้อยคือแม่ที่รักลูกจนสุดหัวใจ ในขณะที่แก้วเองก็โหยหาอ้อมอกแม่ที่รักมาตลอดชีวิต การเผชิญหน้ากับคุณน้อยในครั้งนี้ นอกจากแก้วจะปลอดภัยแล้ว แก้วยังค่อยๆ เยียวยาคุณน้อยให้หายจากอาการสติวิปลาสด้วย
เจ้านกกับเมืองแมนมาถึงเชียงใหม่ เมืองแมนรู้ว่านเรนทรต้องการตัวเจ้านกจึงตรงเข้าไปพบและยื่นข้อเสนอ แลกตัวแก้วกับเจ้านก นเรนทรตกลง สาวใช้ในคุ้มที่เป็นสายของเดี่ยวได้ยิน จึงไปรายงานทุกอย่างให้เดี่ยวฟัง เดี่ยวโกรธมาก เข้าใจว่าเมืองแมนทรยศเจ้านก รีบนำกำลังคนออกไปเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งพอดีกับเมืองแมนหลงกลนเรนทร ถูกนเรนทรให้คนสะกดรอยตามมาที่พัก เพื่อชิงเอาตัวเจ้านก เดี่ยวจึงช่วยทั้งสองเอาไว้ได้
เดี่ยวได้รู้ความจริงว่าทั้งหมดเป็นแผนของเจ้านกเองที่คิดจะช่วยแก้ว เมื่อล้มเหลว เมืองแมนจึงคิดแผนใหม่ คือเสนอให้นำตัวน้อยและแก้วมาแลกกับสิ่งที่นเรนทรอยากได้มาตลอด คือพินัยกรรมของเจ้าวรมัน การแลกตัวประกันกับพินัยกรรมจึงเกิดขึ้น นเรนทรจอมเจ้าเล่ห์วางแผนหักหลัง สุดท้ายเกิดการต่อสู้ชุลมุนวุ่นวาย แล้วเรื่องราวต่อไปจะลงเอยเช่นไร เมืองแมน เจ้าชิดชนก และเดี่ยวจะสามารถช่วยแก้วและน้อยได้หรือไม่ ติดตามชมได้ใน "แก้วลืมคอน" หลังข่าว 2 ทุ่ม 15 ทางททบ.5 เริ่มต้นเดือนเมษายนนี้
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ