TikTok รวมพลังครีเอเตอร์ช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารฝ่าวิกฤติ COVID

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 9, 2021 10:41 —ThaiPR.net

TikTok รวมพลังครีเอเตอร์ช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารฝ่าวิกฤติ COVID

TikTok เปิดพื้นที่ช่วยผู้ประกอบการรายย่อยกลุ่มร้านอาหารที่กำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติ COVID ให้สามารถโปรโมทธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสในการเพิ่มรายได้ ด้วยการรวมพลังครีเอเตอร์และผู้ใช้ TikTok ทั่วประเทศสร้างคอนเทนท์รีวิวเมนูจานเด็ดจากร้านอาหารทั่วประเทศ พร้อมสร้างสรรค์ฟีเจอร์สติ๊กเกอร์สุดพิเศษที่จะช่วยให้ร้านอาหารทั่วประเทศถูกค้นพบได้บนแพลตฟอร์ม TikTok

ผลกระทบจากการระบาดของ COVID ที่สืบเนื่องยาวนานมาตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบอย่างมากกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ขณะที่ภาคธุรกิจเองก็ได้รับความเสียหายไม่แพ้กัน หลายกิจการในหลายๆ อุตสาหกรรมจำเป็นต้องปิดตัวลงไป ซึ่งหนึ่งในภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติการระบาดครั้งนี้คงหนีไม่พ้น "ธุรกิจร้านอาหาร" โดยเฉพาะการระบาดของ COVID ระลอกปัจจุบัน ที่ต้องยอมรับว่ารุนแรงกว่าที่ผ่านมาอย่างมาก สมาคมภัตตาคารไทย สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ประเมินว่า การระบาดของ COVID ที่รุนแรงมากขึ้น และการประกาศยกระดับมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาล ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้ประกอบการรายย่อยในธุรกิจร้านอาหาร จะส่งผลให้ร้านอาหารที่เปิดอยู่จะสูญเสียรายได้มากถึง 70 - 80% รวมถึงได้มีการประเมินว่า จะมีธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจนถึงขั้นปิดกิจการมากถึง 50,000 ราย ในปี 2564 อีกทั้งยังพบว่า ในช่วงเวลาที่มีการล็อกดาวน์ที่ร้านอาหารทั่วไปไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ การทำการตลาดหรือการโปรโมทร้านอาหารบนออนไลน์จึงเป็นหนึ่งในทางออกสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจร้านอาหารรายย่อยในช่วงเวลานี้

จากผลกระทบดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการสร้างสรรค์และพัฒนาแนวทางที่จะให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนธุรกิจของผู้ประกอบการร้านอาหารในประเทศไทยในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้บนแพลตฟอร์ม TikTok โดยมีเป้าหมายเพื่อการเพิ่มโอกาสในการสร้างการรับรู้ เพิ่มยอดขาย และกระตุ้นให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนทั้ง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย ด้วยการใช้จุดเด่นของ TikTok ในการเป็นแพลตฟอร์ม UGC หรือ แพลตฟอร์มที่คอนเทนท์เกิดจากการสร้างสรรค์ของผู้ใช้ มาเชิญชวนครีเอเตอร์คนดังและผู้ใช้ TikTok ทั่วประเทศ มารวมพลังสร้างสรรค์คอนเทนท์รีวิวเมนูจานเด็ดและร้านอาหารรายย่อยทั่วประเทศ พร้อมสร้างความสนใจด้วยการจัดทำ Ranking Board แสดงวิดีโอแนะนำของทั้ง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศแบบ Real Time เพื่อช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมเข้ามาดู แชร์ หรือเกิดไอเดียในการสร้างคอนเทนท์รีวิวเมนูเด็ดและร้านอาหารในภูมิภาคของตนอย่างสร้างสรรค์ อีกทั้งยังได้มีการสร้างสรรค์สติกเกอร์พิเศษสำหรับแคมเปญนี้โดยเฉพาะ โดยจะเป็นสติกเกอร์ที่ถูกสร้างสรรค์พิเศษสำหรับ 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถเลือกใช้ตามจังหวัดของร้านอาหารที่นำมาทำคอนเทนท์ รวมทั้งสามารถระบุสถานที่ พิกัดร้านในคอนเทนท์ได้ เพื่อให้เมนูจานเด็ดและร้านอาหารเหล่านั้นสามารถถูกค้นพบได้บนแพลตฟอร์ม TikTok ภายใต้ชื่อแคมเปญ #เซฟร้านอาหารทั่วไทยกับTikTok

นอกจากนี้ TikTok ยังได้มีการเชิญชวนผู้ใช้และครีเอเตอร์สายอาหารมาสร้างสรรค์คอนเทนท์รีวิวแนะนำร้านอาหาร หรือแบ่งปันเมนูการทำอาหารง่ายๆ ที่ทำได้เองที่บ้าน ผ่านแนวคิด "1 คน 1  คลิป" เพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการช่วยผู้ประกอบการร้านอาหาร และช่วยเกษตรกรผู้ผลิตวัตถุดิบในการทำอาหาร ภายใต้ชื่อแคมเปญ #TikTokพากิน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแฮชแท็กยอดนิยมในกลุ่มคอนเทนท์อาหารบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่มียอดวิวสูงถึง 3.7 พันล้าน

ธุรกิจร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจบริการที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศอีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของผู้คน ซึ่งที่ผ่านมา TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมต่อสังคม ผ่านแนวคิด TikTok For Good จึงมีแนวทางที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจและอุตสาหกรรมอาหารให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง โดยนอกเหนือจากแคมเปญ #เซฟร้านอาหารทั่วไทยกับTikTok และ #TikTokพากิน ที่มุ่งเน้นการเชิญชวนให้ผู้คนบนชุมชน TikTok ได้มารวมพลังช่วยผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในการฝ่าวิกฤติ COVID แล้ว เรายังเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Thai Food Summit โดยความร่วมมือกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยสำนักการเกษตรต่างประเทศ (BOFFA) เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการสูญเสียอาหาร (Food Loss) และขยะจากอาหาร (Food Waste) สู่เป้าหมายเพื่อการพัฒนาระบบอาหารที่ยั่งยืนในประเทศไทย


แท็ก TikTok  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ