รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ให้เกียรติเยี่ยมชมนิทรรศการบูธทีเซลส์ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2564

ข่าวทั่วไป Tuesday November 16, 2021 15:44 —ThaiPR.net

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ให้เกียรติเยี่ยมชมนิทรรศการบูธทีเซลส์ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2564

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ศาสตราจารย์ ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ ดร.พัชรินรุจา จันทโรนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เกียรติเยี่ยมชมนิทรรศการและกิจกรรม "ศิลปะ ชีวิต และ ชีววิทยาศาสตร์" (Art & Life Sciences by TCELS) ที่บูธศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลส์ (TCELS) ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2564 ณ ฮอลล์ 9 อิมแพค เอ็กซิบิชั่น เมืองทองธานี โดยมีดร.ศิรศักดิ์ เทพาคำ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาตร์และเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยนพ.ชาญชัย ฉัตรศิริมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัทโฟโตไบโอแคร์ ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564

ดร.ศิรศักดิ์ เทพาคำ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาตร์ กล่าวว่า "ทีเซลส์ (TCELS) เล็งเห็นถึงความสำคัญในการผลักดันส่งเสริมองค์ความรู้ และสร้างความเข้าใจด้านเทคโนโลยีชีววิทยาศาสตร์ โดยนำองค์ความรู้ทั้งวิทยาศาตร์และศิลปะมาผสมผสาน สร้างสรรค์งานนวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์ และจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้แก่น้องๆ เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่สนใจงานด้านวิทยาศาสตร์"

"สำหรับไฮไลต์ของบูธทีเซลส์ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2564 พบกับนวัตกรรม หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยลำแสงยูวีซีเคลื่อนที่อัตโนมัติ (Matrix UVC disinfection robot) ที่ชนะเลิศจากการประกวดโครงการ i-MEDBOT Innovation Contest 2021 ประเภทหุ่นยนต์และซอฟต์แวร์เพื่อรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 โดยทีม The Matrix, เครื่องไบโอพลาสมา ซึ่งมีนพ.ชาญชัย ฉัตรศิริมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัทโฟโตไบโอแคร์ เป็นนวัตกรผู้ประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมเครื่องมือเพื่อสุขภาพและการแพทย์ คุณสมบัติของเครื่อง "ไบโอพลาสมา (BioPlasma)" เป็นเทคโนโลยีพลาสมาอุณหภูมิต่ำ เพื่อใช้กับแผลหายยากอักเสบเรื้อรังมีการติดเชื้อโรคดื้อยา ในผู้ป่วยที่มีแผลเรื้อรัง เช่น ผิวหนังอักเสบผื่นแพ้สะเก็ดพุพองไม่สามารถฟื้นฟูสภาพผิวได้ และผิวที่เสื่อมสภาพ โดยได้รับทุนสนับสนุนการขยายผลการนำไปใช้งานในโรงพยาบาลภาครัฐ จำนวน 15 แห่งทั่วประเทศจากทีเซลส์ (TCELS) และยังมีผลงานนวัตกรรมป้องกัน COVID-19 เช่น หน้ากากอนามัยชนิด KN95 ที่ผ่านการทดสอบคุณภาพตามมาตรฐานจากห้องปฏิบัติการ มีประสิทธิภาพในการกรองเชื้อโรค เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ซึ่งเป็นผลงานของทีเซลส์ (TCELS) ที่ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.), กระชายขาวต้าน COVID-19 ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้นหาตัวยา (ECDD) และทีเซลส์ (TCELS) โดยปัจจุบันมีบริษัทเอกชนขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม "แคปซูลสารสกัดกระชายขาว" และครีมทามือฟ้าทะลายโจร ผลิตภัณฑ์ป้องกันการติดเชื้อจากจุลินทรีย์ ซึ่งมีคุณสมบัติ ฆ่าเชื้อโรค เชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย ทำความสะอาดมือลดการแพร่เชื้อโรค มีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อจุลชีพ 99.99% เป็นทางเลือกสำหรับผู้แพ้แอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นผลงานการวิจัยความร่วมมือระหว่าง ทีเซลส์ (TCELS) ร่วมกับ สถานวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร"

"เชิญชวนน้องๆ เยาวชน มาเรียนรู้โลกของวิทยาศาสตร์ และร่วมสนุกกับกิจกรรมเกมชีวิตวิถีใหม่
ห่างไกล COVID-19 ได้ที่บูธทีเซลส์ (TCELS) ฮอลล์ 9 อิมแพค เอ็กซิบิชั่น เมืองทองธานี ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2564 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-19 พฤศจิกายน 2564 เวลา 9.00-19.00 น." ดร.ศิรศักดิ์ กล่าวปิดท้าย

  • กดติดตามข่าวสาร Follow และ กด Like ได้ที่ : Facebook TCELS THAILAND
  • www.tcels.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ