จังหวัดเชียงใหม่ ขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับเข้าสู่ตลาด "แรงงานมีฝีมือ"

ข่าวทั่วไป Tuesday November 16, 2021 17:14 —ThaiPR.net

จังหวัดเชียงใหม่ ขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับเข้าสู่ตลาด

จังหวัดเชียงใหม่ ขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับเข้าสู่ตลาด "แรงงานมีฝีมือ" สร้างรายได้ที่สูงขึ้น ยกระดับคุณภาพชีวิต พร้อมเตรียมเปิดหลักสูตรในปี 2565

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2564 ณ ห้องประชุมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่โดยมีคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ จากหน่วยงานบูรณาการในการดำเนินงาน ได้แก่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 - 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดเชียงใหม่ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ สันนิบาตเทศบาลจังหวัดเชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และมีสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เป็นเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าจังหวัดเชียงใหม่จัดการประชุมในวันนี้เพื่อชี้แจงบทบาทหน้าที่ตามคำสั่งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อพิจารณากำหนดหลักสูตรที่จะเปิดทำการฝึก เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยและตรงกับตำแหน่งงานว่าง ซึ่งจากข้อมูลความต้องการของตลาดแรงงาน สาขาอาชีพผู้ประกอบอาหาร การทำขนมอบ(เบเกอรี่) ช่างเย็บจักรอุตสาหกรรม(ผ้า) และช่างเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก เป็นสาขาอาชีพพื้นฐานที่ตลาดแรงงานมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการจึงได้พิจารณาให้เป็นหลักสูตรที่ใช้ดำเนินการฝึกทักษะให้แก่เด็กนักเรียน ในโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ จังหวัดเชียงใหม่ ในปีงบประมาณ 2565 นี้ โดยกำหนดเปิดฝึกอบรมในวันที่ 27 เมษายน 2565 เป้าหมายดำเนินการจำนวน 20 คน โดยจะฝึกอบรมทั้งความรู้และทักษะฝีมือ ในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ จำนวน 2 เดือน ส่งฝากฝึกงานในสถานประกอบกิจการ จำนวน 1 เดือน สำเร็จกระบวนการฝึกอบรมในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2565 สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นหน่วยงานที่จัดเตรียมตำแหน่งงานและสถานประกอบกิจการที่เหมาะสมให้ต่อไป

นางณฐมน ปัทมะสุคนธ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับโครงการฯ ในปี 2565 สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมทางด้านหลักสูตร บุคลากร และสถานที่เพื่อรองรับเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการดำเนินการหลังจากวันนี้ จะได้ร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดประชุมชี้แจงผู้อำนวยการโรงเรียนและครูแนะแนว เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ขั้นตอน ปฏิทินการดำเนินโครงการเพิ่มทักษะด้านวิชาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้ศึกษาต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ร่วมกับโครงการเตรียมความพร้อมแก่กำลังแรงงาน สำรวจและจำแนกนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อจัดการสนับสนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง และเงินสงเคราะห์กองทุนคุ้มครองเด็ก และเงินทุนเพื่อการประกอบอาชีพโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ และกำหนดวันศึกษาดูงาน โดยภาคส่วนการศึกษาจะนำนักเรียนกลุ่มเป้าหมายเข้าศึกษาดูงานกิจกรรมการฝึกอบรมที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและนักเรียนได้เห็นและสัมผัสกิจกรรมการฝึกที่แท้จริง เพื่อจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกสาขาอาชีพที่ตนชอบและถนัดมากที่สุด ในการเข้ารับการฝึกทักษะตนเองให้มีความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะ "แรงงานมีฝีมือ" อันจะส่งผลทำให้มีรายได้สูงขึ้น สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ช่วยลดปัญหาครอบครัว และสังคมซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้นักเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ที่ขาดโอกาส ได้รับโอกาสพัฒนาทักษะอาชีพและชีวิตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ