ไบเทค จับมือ SCGP ดัน Circular Way เข้าสู่ธุรกิจไมซ์ เน้นแนวทางบริหารเพื่อความยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Monday December 20, 2021 15:46 —ThaiPR.net

ไบเทค จับมือ SCGP ดัน Circular Way เข้าสู่ธุรกิจไมซ์ เน้นแนวทางบริหารเพื่อความยั่งยืน

ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) ผู้นำด้านสถานที่จัดงานชั้นนำของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับบริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) (SCGP) เปิดโครงการ "We Draw the New World Together" ส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ในการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และนำวัสดุเหลือใช้จากการจัดงานในไบเทคมาหมุนเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อผลักดันให้เกิดการบริหารจัดงานอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายในการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์แห่งภูมิภาคอาเซียน

โครงการ "We Draw the New World Together" เน้นการใช้กระดาษและพลาสติกให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านการพัฒนาและออกแบบที่สะดวกต่อการใช้งาน แข็งแรง และยังสามารถนำมารีไซเคิลได้แบบครบวงจร (Close-loop Management) อาทิ อุปกรณ์ตกแต่งบูธ อุปกรณ์สำหรับใช้ในการประชุม รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในส่วนจัดเลี้ยงด้านอาหารและเครื่องดื่มของไบเทค ซึ่งแนวทางดังกล่าวไม่เพียงแต่ใช้ในส่วนธุรกิจการจัดงานของไบเทคเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหน่วยงานสนับสนุนอย่าง About Food ผู้ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มของไบเทค และ SAMA Foodtory ผู้ดูแลร้านค้าปลีก รวมถึงศูนย์อาหาร (Food Court) ชั้น B1 ที่รวบรวมความหลากหลายครบครันในไบเทค" อีกด้วย

ปนิษฐา บุรี กรรมการผู้จัดการศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) กล่าวว่า "ไบเทค ยึดมั่นในการทำธุรกิจภายใต้แนวทาง BITEC Sustainability เพื่อผลักดันให้ศูนย์ฯ เป็นสถานที่จัดงานไมซ์อย่างยั่งยืนที่ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การร่วมมือกับ SCGP ในครั้งนี้ไม่เพียงช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการของเรา แต่ยังเป็นการต่อยอดการทำงานด้วยการนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาปรับใช้เพื่อส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนความคิดและการปฏิบัติภายในองค์กรของไบเทค ผู้จัดงาน ผู้จัดแสดง ตลอดจนผู้ชมงาน ได้ร่วมมือกันใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าอย่างสูงสุดไม่ว่าจะเป็นการ Reuse หรือ Recycle ก็ตาม"

ดนัยเดช เกตุสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน SCGP กล่าวว่า "แนวคิดเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นกลยุทธ์ที่ SCGP ให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าความร่วมมือของทุกภาคส่วนคือหัวใจสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง SCGP จึงมีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับไบเทค เพื่อร่วมผลักดันให้เกิดการใช้ทรัพยากรและจัดการวัสดุเหลือใช้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ผ่านนวัตกรรมการออกแบบให้ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงการรณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการคัดแยกวัสดุเหลือใช้และนำมาให้ที่ SCGP Recycle Drop Point เพื่อส่งกลับสู่กระบวนการรีไซเคิล สร้างประสบการณ์งานแสดงนิทรรศการในรูปแบบของ Event Sustainable Management โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะมีส่วนช่วยสร้างความเข้าใจ และส่งเสริมพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อการดูแลโลกอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน"

แผนงานที่ไบเทค และ SCGP จะจัดทำร่วมกันในปี 2565 ภายใต้โครงการ "We Draw the New World Together" มีดังต่อไปนี้

  • Recyclable Exhibition: นิทรรศการการแสดงนวัตกรรมการออกแบบเพื่อการตกแต่งและจัดแสดงสินค้าจากกระดาษ Paper Art ที่จัดแสดงตามจุดต่าง ๆ ภายในไบเทค ให้ผู้ที่เข้ามาภายในศูนย์ได้รับชม ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • BITEC Exhibition Supplier: บริการที่ไบเทคจัดทำขึ้นโดย SCGP ร่วมนำเสนอโซลูชันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้แก่ผู้จัดงาน และผู้จัดแสดงสินค้า อาทิ การออกแบบ การผลิต การติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากกระดาษเพื่อใช้ในบูธแสดงนิทรรศการ พร้อมทั้งสื่อ ณ จุดขาย โดยผู้ที่ใช้บริการนี้จะได้รับรายงานแสดงผลการลดคาร์บอน รวมถึงบริการการติดตั้งพร้อมทั้งเก็บกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลของ SCGP และ Upcycling กลับมาเป็นของที่ระลึกหรือจัดแสดงในงานครั้งต่อไปได้อีกด้วย
  • Packaging Sustainability: แผนงานการทำงานร่วมกับบริษัท About Food ผู้ให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่มในเครือไบเทค ในการปรับใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม และการใช้หลอดกระดาษแทนหลอดพลาสติก โดยคาดว่าจะสามารถช่วยลดปริมาณการใช้หลอดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง (Single use) ได้ถึง 125,000 ชิ้นต่อเดือน และจะมีการใช้กล่องกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับ Snack Box มากถึง 65,000 ชิ้นภายในปี 2565
  • Recycle Campaign: แคมเปญที่ไบเทค ร่วมกับ About Food และ SAMA ร่วมรณรงค์ให้พนักงานในบริษัท ตลอดจนผู้จัดงาน ผู้จัดแสดงสินค้า และผู้เข้าชมงาน ได้มีส่วนร่วมในโครงการด้วยการบริจาคกล่องกระดาษลัง กระดาษทั่วไป กระดาษถ่ายเอกสาร รวมทั้งขวดน้ำพลาสติก PET และฝาขวดพลาสติก เพื่อนำกลับมาเข้ากระบวนการนำกลับมาใช้ซ้ำ ตลอดจนให้ความรู้ความเข้าใจกับผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้บรรจุภัณฑ์และการจัดการวัสดุเหลือใช้ที่ถูกต้องตั้งแต่ต้นทาง นอกจากนี้ ยังได้วางแผนจัดงาน BITEC x SCGP Carbon Footprint Performance ซึ่งจะแสดงผลปริมาณรวมของการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากอุตสาหกรรมไมซ์ และการผลิต Upcycling Product ที่ได้จากการทำ Recycle Campaign มาแจกให้กับลูกค้ากลุ่มต่างชาติของไบเทคอีกด้วย
  • ความร่วมมือระหว่างไบเทค และ SCGP ในโครงการ "We Draw the New World Together" ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) จะสมบูรณ์ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาสังคม นอกจากนวัตกรรมและการออกแบบสินค้าให้แข็งแรงคงทนเพื่อใช้งานได้ยาวนานแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการ คือ การบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ ที่จะช่วยให้เกิดการหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป้าหมายทางการบริหารธุรกิจไมซ์สู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริง

    "ไบเทค ส่งเสริมให้ผู้จัดงานทั้งในและต่างประเทศได้ใช้สินค้าสำหรับตกแต่งบูธที่เป็นผลิตภัณฑ์ Upcycling Product ที่ได้มาตรฐานและสามารถนำเข้าสู่กระบวนการแปรรูปเพื่อให้ได้สินค้าใหม่ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับของที่ใช้ในงานที่เสร็จสิ้นไปแล้ว เป็นการใช้ทรัพยากรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่ไม่เพียงตอบโจทย์ในด้านการบริหารจัดการต้นทุน แต่ยังได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันด้วย" ปนิษฐา กล่าวปิดท้าย

    เกี่ยวกับศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค
    ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เป็นสถานที่จัดงานยอดนิยมหนึ่งในห้าของศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมที่ดีที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิก การันตีด้วยรางวัลมาตรฐานที่รับรองโดยองค์กรด้านมาตรฐานระดับสากลและระดับประเทศ อาทิ รางวัลมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (Thailand MICE Venue Standard: TMVS) รางวัลมาตรฐานความปลอดภัยอาหารของครัวผลิตอาหารสำหรับคนหมู่มาก ระดับโกลด์คลาส (Gold Class Food Safety in Mass Catering Standard) มาตรฐานระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Management System: ISO 14001:2015) มาตรฐานระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัย สำหรับการจัดประชุม สัมมนา และนิทรรศการ (MICE Security Management System: TIS 22300:2551) และอีกหลายมาตรฐานรับรองที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจไมซ์ ไบเทคมีพื้นที่ให้บริการขนาดใหญ่ครอบคลุมกว่า 70,000 ตารางเมตร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ศูนย์อาหารขนาดใหญ่ ที่จอดรถในอาคารรองรับได้มากกว่า 4,000 คัน รวมถึงอาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค โครงการสำนักงานให้เช่าสุดพรีเมียมแห่งแรกในย่านบางนา ทั้งยังสะดวกสบายในการเดินทางโดยรถไฟฟ้า ลงที่สถานีบางนา ทางออก E13และเข้าสู่ไบเทคทางอาคารภิรัชทาวเวอร์ด้วยทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส (Sky walk bridge)


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ