วศ. ร่วมเสวนา "ตามรอยตำรายาไทย สู่งานวิจัย วศ." ในงานสัมมนาวิชาการระดับชาติ

ข่าวทั่วไป Friday March 11, 2022 15:52 —ThaiPR.net

วศ. ร่วมเสวนา

วันที่ 11 มีนาคม 2565 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดย นางสุบงกช ทรัพย์แตง นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ กองเทคโนโลยีชุมชน ร่วมนำเสนอบทความ เรื่อง "ตามรอยตำรายาไทย สู่งานวิจัย วศ." ในงานสัมมนาวิชาการ และนำเสนอบทความทางวิชาการระดับชาติ " สถานภาพ ความรู้ เอกสารตัวเขียนกับมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในสังคมไทย " โดยมี ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เป็นประธานในพิธีรูปแบบออนไลน์ จัดโดยสถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ

นางสุบงกช ทรัพย์แตง นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า ประวัติศาสตร์การแพทย์แผนไทยเริ่มขึ้นในสมัยอยุธยา และต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งปัจจุบันได้รวบรวมข้อมูลไว้ใน รายการตำรับยาแผนไทยแห่งชาติ ฉบับ พ.ศ. 2564 โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ปัจจุบันการศึกษาด้านสมุนไพร จะศึกษาทีละตัวหรือเรียกว่า สมุนไพรเดี่ยว จากการศึกษาเชิงลึกพบว่ามีปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพของสมุนไพร ได้แก่ แหล่งที่ปลูก สายพันธ์ ช่วงเวลาที่เก็บเกี่ยว กระบวนการแปรรูป/กระบวนการสกัด และกระบวนการรักษา/การขนส่ง ที่ส่งผลต่อสารสำคัญของสมุนไพร และการเลือกใช้สมุนไพรต้องใช้ให้ถูกต้องและมีปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด และเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ในการนี้ วศ. ได้ส่งมอบเจลแอลกอฮอล์สูตรกรมวิทยาศาสตร์บริการ จำนวน 100 ขวด ซึ่งเป็นสูตรที่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน ให้กับสถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ ใช้พกพาเพื่อความสะดวกและถูกสุขอนามัย ทั้งนี้ในปัจจุบัน วศ. ได้ดำเนินการจัดทำเกี่ยวกับมาตรฐานวัตถุดิบและสารสกัดสมุนไพร เช่นมาตรฐานอุสาหกรรมของสารสกัดกระท่อม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิจัยและพัฒนาสมุนไพร กองเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์บริการ โทรศัพท์ 0 2201 7000 ในวันและเวลาราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ