แค่ 2 สัปดาห์ไฟไหม้หญ้ากว่า 400 ครั้ง กทม.เตือนคนก่อเหตุโทษถึงจำคุก

ข่าวทั่วไป Tuesday March 18, 2008 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มี.ค.--กทม.
นายถนอม อ่อนเกตุพล โฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมเกี่ยวกับการรายงานสถิติการเกิดเหตุเพลิงไม้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า จากการรายงานของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. พบว่า สถิติการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครระหว่างวันที่ 1-17 มี.ค.51 เกิดไฟไหม้หญ้า มากที่สุด จำนวน 441 ครั้ง รองลงมาคือไฟไหม้รถยนต์จำนวน 10 ครั้ง และไฟไหม้บ้านหรืออาคาร จำนวน 33 ครั้ง สำหรับเหตุเพลิงไหม้หญ้าส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานคร ทำให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวเกิดความตื่นตระหนกว่าจะมีการลุกลามติดอาคารบ้านเรือนสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นได้ คณะผู้บริหาร กทม. (18 มี.ค.51) จึงมอบหมายให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร (สปภ.กทม.) เร่งแจ้งประชาชนทราบถึงผลกระทบหรือผลเสียของการเผาหญ้า โดยเฉพาะผู้ก่อเหตุควรทราบถึงข้อกฎหมายและความผิดที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำดังกล่าว พร้อมกับเตรียมพร้อมรับมือเพลิงไหม้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นหน้าแล้งอาจเกิดเพลิงใหม่ได้ง่าย นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้ให้ สปภ.ตรวจสอบถึงสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้รถยนต์เพื่อแยกแยะสาเหตุและหาวิธีการป้องกันต่อไปด้วย
สำหรับผู้ที่ก่อเหตุเพลิงไหม้เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 กระทำโดยเจตนา มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 14,000 บาท มาตรา 225 กระทำโดยประมาท มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยในช่วงเวลาดังกล่าว กรุงเทพมหานครได้มอบถุงยังชีพสำหรับผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้บ้านพักอาศัย 134 ครอบครัว ค่าเช่าบ้านสำหรับผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้อาคาร 150 ครอบครัว เงินทุนประกอบอาชีพสำหรับผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้เพิงพัก 5 ครอบครัว ค่าปลอบขวัญสำหรับผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ทาวน์เฮาส์ 1 ครอบครัว รวมเป็นเงิน 707,028 บาท

แท็ก เพลิงไหม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ