คปภ. แถลงความคืบหน้า กรณี บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด

ข่าวทั่วไป Tuesday March 18, 2008 16:13 —ThaiPR.net

เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มีนาคม 2551 เวลา 10.00 น. นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ชี้แจงความคืบหน้าของการดำเนินงานกรณีบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด ว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2550 สำนักงาน คปภ. ได้มีคำสั่งให้บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด หยุดรับประกันภัยชั่วคราว เพื่อเป็นการยุติความเสียหายที่จะเกิดแก่ประชาชนรายใหม่
1. โดยในระหว่างนี้ สำนักงาน คปภ. ได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลการเบิกจ่ายเงินของบริษัทฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้มีการเร่งรัดให้บริษัทฯจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ประชาชนรวดเร็วและครบถ้วน
2. ในระหว่างการหยุดรับประกันภัยชั่วคราว สำนักงาน คปภ. ให้บริษัทฯส่งแผนการแก้ไขฐานะการเงิน ซึ่งในแผนดังกล่าวบริษัทฯ ต้องกำหนดระยะเวลาเพิ่มทุน แผนการชำระหนี้สินค่าสินไหมทดแทนค้างจ่าย ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ได้ ดำเนินการเร่งรัดให้บริษัทฯ จ่ายสินไหมค้างจ่าย เริ่มตั้งแต่ 14 สิงหาคม 2550 เป็นจำนวน 695 ราย คิดเป็นค่าสินไหมทดแทนจำนวน 7.38 ล้านบาท ขณะนี้ มีเรื่องร้องเรียนทั่วราชอาณาจักร ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 จำนวน 9,153 ราย เป็นเงินจำนวน 441.25 ล้านบาท
เลขาธิการ คปภ. กล่าวต่อไปอีกว่า สาเหตุที่สำนักงาน คปภ. ยังไม่เพิกถอนใบอนุญาตบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด เนื่องจาก
1. การเข้าหยุดรับประกันวินาศภัยชั่วคราว ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายรายใหม่เกิดขึ้นอีก และเป็นขั้นตอนการดำเนินการตามกรอบการกำกับตรวจสอบธุรกิจประกันภัย โดยจะเป็นผลดีแก่ผู้เอาประกันภัยให้มีโอกาสที่จะได้รับชดใช้จากมูลหนี้
2. หากเพิกถอนใบอนุญาตในขณะนี้ จะทำให้ประชาชนไม่ได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน การทอดเวลาออกไปเพื่อให้บริษัทฯสามารถหาผู้รวมทุนรายใหม่ได้ และสามารถมีเม็ดเงินเพิ่มเติมเข้ามาบริหาร จะทำให้บริษัทฯสามารถชดใช้ค่าสินไหมที่ค้างอยู่กับประชาชนได้เพิ่มขึ้น
การเพิกถอนใบอนุญาตบริษัทประกันภัยที่ผ่านมา มีกรรมวิธีทางกฏหมายที่ใช้เวลานานเนื่องจากมีการพิสูจน์หนี้ และเจ้าหนี้จะไม่ได้รับเงินเติมจำนวนหนี้เพราะต้องมีการเฉลี่ยหนี้กับเจ้าหนี้อื่นเป็นรายๆไป
ส่วนการดำเนินการของสำนักงาน คปภ. กับบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย ในเดือนมีนาคม 2551 บริษัทฯ มีผู้สนใจจะเข้ามาร่วมทุน จำนวน 3 ราย เป็นผู้ร่วมทุนในประเทศ 2 ราย และผู้ร่วมทุนต่างประเทศ 1 ราย ขณะนี้ได้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบบัญชีและจะทราบการตรวจสอบบัญชีเพื่อทราบฐานะการเงินของบริษัทฯ ก่อนที่จะตกลงเพื่อเข้าร่วมทุน ในวันที่ 4 เมษายน 2551 ในส่วนของการดำเนินคดี สำนักงาน คปภ.ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนของ กรมสอบสวน คดีพิเศษ (DSI) และได้รับเรื่องของบริษัทสัมพันธ์ เป็นคดีพิเศษ และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนร่วมกับพนักงานอัยการ ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยเรื่องการประกันภัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186
ส่วนสื่อสารสัมพันธ์
ที่มา: http://www.oic.or.th

แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ