เปิดมิติใหม่แห่งการอ่าน!! "อ่านมนุษย์" ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 จัดโดย ธนาคารจิตอาสา และ ความสุขประเทศไทย สนับสนุนโดย สสส.

ข่าวทั่วไป Tuesday November 1, 2022 11:38 —ThaiPR.net

เปิดมิติใหม่แห่งการอ่าน!!

ธนาคารจิตอาสา และความสุขประเทศไทย  ผู้ริเริ่มและก่อตั้งโครงการ "อ่านมนุษย์"  ในประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ได้จัดกิจกรรม "อ่านมนุษย์"  ในมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์   โดยมีแนวคิดว่าการอ่าน ไม่ได้จำกัดเพียงแค่การอ่านหนังสือ  แต่เรายังสามารถอ่านสิ่งแวดล้อม อ่านสถานการณ์  อ่านมนุษย์ เพื่อศึกษาเรียนรู้และทำความเข้าใจได้เช่นเดียวกัน  ทั้งนี้จึงได้เปิดพื้นที่ส่วนหนึ่งในมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งล่าสุด เพื่อให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้รับฟังและได้รู้จักกันอย่างไม่รีบตัดสิน รวมถึงมองความต่างเป็นความงดงาม เพราะเราทุกคนล้วนแตกต่างกัน

โดยรูปแบบของกิจกรรมคือ การเปิดพื้นที่ให้บุคคลจำนวน 2 กลุ่มที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนได้มีปฏิสัมพันธ์ และเปิดใจรับฟังกันอย่างไม่ตัดสินจากรูปลักษณ์ภายนอกที่แตกต่างกันออกไป  แบ่งเป็นกลุ่ม "ผู้อ่าน"  และ กลุ่มที่เป็น "หนังสือ"  ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก Influencer  จากเพจ Emutional และ นักเขียนชื่อดังเจ้าของนามปากกา "นิ้วกลม"  และ  "ปูปรุง"  มาร่วมเป็นผู้อ่านอีกด้วย  ส่วนทางด้านของผู้ที่มาเป็น "หนังสือ" ประกอบไปด้วย คนตาบอด, LGBTQIA+ , คนไร้บ้าน, ผู้พิการวีลแชร์, แรงงานเมียนมา, คนสลัมคลองเตย, คนแต่งคอสเพลย์ ฯลฯ

งานนี้ "โชติศักย์ กิจพรยงพันธ์" หัวหน้าโครงการอ่านมนุษย์  เล่าว่า "ก่อนอื่นต้องขอบคุณสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ที่ให้โอกาสกิจกรรม "อ่านมนุษย์" ได้เข้ามาเปิดพื้นที่ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งนี้ โครงการของเราคิดว่าการอ่านไม่ได้จำกัดเพียงแค่การอ่านหนังสือ เราสามารถอ่านสิ่งแวดล้อม อ่านสถานการณ์  อ่านคนได้ โครงการอ่านมนุษย์ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่อยากให้คนในสังคมมีความเข้าใจกัน ไม่ด่วนตัดสินกันจากภายนอกหรืออคติในใจ ภาพจำต่างๆ ที่เราต่างถูกปลูกฝังกันมา   แต่ให้มาเปิดใจ เปิดรับความแตกต่าง มาเข้าใจและเห็นอกเห็นใจกัน  กิจกรรมของเราจึงเป็นพื้นที่ของการอ่าน แต่เป็นการอ่านมนุษย์ที่จะทำให้ทุกคนได้รู้เท่าทันอคติตัวเอง ไม่คล้อยตามไปกับการตีตราของสังคม ให้ได้ตระหนักว่าก่อนที่เราจะไปคุยกับใครสักคน หรือไปเริ่มทำความรู้จักกับใครสักคน เราไม่ควรด่วนตัดสินไปก่อน ซึ่งครั้งนี้เราได้กลุ่มที่มาเป็นหนังสือให้เราหลากหลายมาก เราได้ทำงานร่วมกับสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. ดังนั้นเราจึงมีหนังสือที่เป็นทั้ง แรงงานพม่า, LGBTQIA+ , เด็กในสถานพินิจ ฯลฯ ซึ่งนับเป็นโอกาสดีที่พวกเขาจะมาเป็นตัวแทนที่จะบอกต่อไปสู่สังคมวงกว้าง ให้พวกเราได้กลับมาตระหนักว่าบางครั้งเราเองก็เผลอตัดสินใครต่อใครไปแบบไม่รู้ตัว" 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ