ม.มหิดล จัดทำสื่อแนะวิธีลดเสี่ยงโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์เข้าถึงง่าย เพื่อประชาชน และเยาวชนไทย

ข่าวทั่วไป Friday November 4, 2022 17:27 —ThaiPR.net

ม.มหิดล จัดทำสื่อแนะวิธีลดเสี่ยงโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์เข้าถึงง่าย เพื่อประชาชน และเยาวชนไทย

ปัจจุบันผู้คนมักเลือกสื่อโลกออนไลน์ในการเข้าไปค้นหาข้อมูล ซึ่งอาจได้มาทั้งที่ถูกต้อง และไม่ถูกต้อง

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงเจนจิต ฉายะจินดา ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ผู้ทุ่มเทในการเข้าถึงความรู้เรื่องโรคติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์เพื่อประชาชน โดยร่วมกับ สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล ผลิตผลงานซีดีที่ได้รับการจดทรัพย์สินทางปัญญาในเรื่องดังกล่าวถึง 14 เรื่อง

เกือบร้อยละ 80 ของผลงานลิขสิทธิ์ทั้งหมด ประกอบด้วยโรคที่สามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์ได้มากที่สุดนอกจากนี้เป็นผลงานซีดีให้ความรู้เรื่องโรคสตรีที่ไม่ติดต่อและการใช้ถุงยางอนามัย ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นที่สุดเพื่อการป้องกันโรคที่สามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรสำหรับเยาวชนไทย ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสได้รับความเสี่ยงจากการขาดประสบการณ์ และความรู้เรื่องการป้องกันได้มากที่สุด

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงเจนจิต ฉายะจินดา กล่าวว่าโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกกลุ่มประชากร โดยเฉพาะที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ นอกจากนี้แม้ที่ผ่านมาจะมีการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคที่สามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์กันอย่างกว้างขวาง แต่ยังมีประชาชนบางส่วนไม่ทราบว่ามีโรคบางโรคสามารถติดต่อได้ทั้งๆ ที่มีการใช้ถุงยางอนามัย ได้แก่ โรคเริม และหูดหงอนไก่ โดยรอยโรคอาจเกิดขึ้นภายนอกบริเวณที่ใส่ถุงยาง หากสัมผัสโดยตรงอาจติดเชื้อได้

ซึ่งการเข้าถึงความรู้เรื่องโรคติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์จากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงเจนจิต ฉายะจินดา จึงได้พยายามผลิตสื่อสอนเพศสัมพันธ์ศึกษาเพื่อประชาชน ที่เข้าใจง่ายโดยการตั้งคำถาม และตอบคำถามที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการรู้ จากประสบการณ์ตรงทางคลินิก ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนทั่วไป ตลอดจนเยาวชนไทย เพื่อการดูแลตัวเองในเบื้องต้น รวมทั้งการใช้ชีวิตอยู่กับผู้ป่วยโรคติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์

โดยผู้ป่วยโรคติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับครอบครัว และบุคคลทั่วไป ใช้ห้องน้ำเดียวกันได้และใช้เครื่องซักผ้าเครื่องเดียวกันได้ แต่อาจถ่ายทอดเชื้อได้หากมีการสัมผัสโดยตรงกับเยื่อบุผิวในส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ใช้ผ้าเช็ดตัว และชุดชั้นในร่วมกัน ตลอดจนการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน ฯลฯ

นอกจากนี้ การเรียนรู้วิธีที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์เมื่อยังไม่พร้อมก็เป็นเรื่องที่สำคัญ โดย รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงเจนจิต ฉายะจินดา ได้แนะให้วัยรุ่นใช้หลักการมองถึงคุณค่าของตัวเอง และอนาคตในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรหากต้องตั้งครรภ์ขณะไม่พร้อม โดยรู้จักที่จะต่อรองด้วยเหตุผล และมีการป้องกันอย่างเหมาะสม

"ไม่ควรลืมว่า โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นโรคที่ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อตัวเอง ยังส่งผลกระทบต่อผู้อื่นเสมอ ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง ดังนั้นจึงควรใช้สติ และมีการป้องกันทุกครั้งซึ่งวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด คือ การมีความรู้ความเข้าใจจากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง" รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงเจนจิตฉายะจินดา กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ