KTX คาดตลาดหุ้นไทย 1Q23 มีแนวโน้มฟื้นตัว แนะลงทุนกลุ่มที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจภายในประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2023 14:01 —ThaiPR.net

KTX คาดตลาดหุ้นไทย 1Q23 มีแนวโน้มฟื้นตัว แนะลงทุนกลุ่มที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจภายในประเทศ

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด (KTX) คาดตลาดหุ้นไทยใน 1Q23 แนวโน้มฟื้นตัวตามตลาดหุ้นโลก โดยประเมินเป้าหมาย SET Index ที่ 1,650 จุด จะแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1,607-1,696 จุด ด้วยสมมติฐาน Earnings Yield Gap 3.3%, Risk free rate 3.6% และ EPS 113.7 บาท/หุ้น เน้นลงทุนหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจภายในประเทศ อาทิ หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว, กลุ่มบริโภคภายในประเทศ และ กลุ่มเช่าซื้อ

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด (KTX) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวสูงขึ้นในทิศทางเดียวกันกับตลาดหุ้นโลก โดยมีปัจจัยสนับสนุนจาก แนวโน้มเฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในกลางปีนี้ ด้วยอัตราดอกเบี้ยเป้าหมายที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของ Dot Plot ของเฟดที่ 5.1% และการประกาศเปิดประเทศเร็วกว่าคาดการณ์ของจีน ซึ่งช่วยทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีโอกาสปรับสูงขึ้นจากคาดการณ์เดิม 21 ล้านคน อาจเพิ่มขึ้นได้ถึง 25-28 ล้านคน โดยประเมินเป้าหมาย SET Index ช่วง 1Q23 อยู่ที่ 1,650 จุด ด้วยสมมติฐาน Earnings Yield Gap 3.3%, Risk free rate 3.6% และ EPS 113.7 บาท/หุ้น

สำหรับความเสี่ยงของตลาดหุ้นไทยที่จะทำให้ปรับตัวแย่กว่าตลาดหุ้นโลกมาจาก 1) ตลาดหุ้นไทยมีส่วนผสมของหุ้นคุณค่า ที่มีการเติบโตในระดับคงที่ (Value Stocks) มากกว่าหุ้นเติบโต (Growth Stocks) ทำให้ได้รับผลบวกจำกัด หลังจากทิศทางดอกเบี้ยเปลี่ยนจากขาขึ้น เป็น ทิศทางขาลง 2) ความน่าสนใจในแง่อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS) ในปี 2023E ของบริษัทจดทะเบียน ปรับลดลง เนื่องจากฐานกำไรที่สูงขึ้นในปี 2022

KTX แนะนำกลยุทธ์การลงทุน1Q23 เน้นลงทุนกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจภายในประเทศ ประกอบด้วย 1) กลุ่มเปิดประเทศ (Reopening) รับข่าวจีนประกาศเปิดประเทศเร็วกว่าคาดการณ์ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีโอกาสสูงกว่าระดับเป้าหมาย หุ้นแนะนำ AAV, MINT, ERW 2) กลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับการบริโภคภายในประเทศ รับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทยมีโอกาสดีกว่าคาดการณ์ โดยมีแรงหนุนจากภาคบริการ หุ้นแนะนำ M, SAPPE และ 3) กลุ่มที่เคยได้รับผลกระทบเชิงลบจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น หุ้นแนะนำ SAWAD, THANI, ASK


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ