ม.มหิดล ต่อยอดบอร์ดเกมเรียนรู้เครื่องดนตรีออร์เคสตร้า เปิดโลกทัศน์ดนตรีคลาสสิก

ข่าวทั่วไป Monday January 16, 2023 08:58 —ThaiPR.net

ม.มหิดล ต่อยอดบอร์ดเกมเรียนรู้เครื่องดนตรีออร์เคสตร้า เปิดโลกทัศน์ดนตรีคลาสสิก

ดนตรีคือบันไดสู่พัฒนาการสำคัญของชีวิตเริ่มตั้งแต่วัยเยาว์ด้วยองค์ประกอบสำคัญของดนตรีคลาสสิกที่มีเครื่องดนตรีและท่วงทำนองที่เป็นแบบแผน จะเป็นประตูบานสำคัญเปิดสู่"โลกไร้พรมแดนที่มีหัวใจเดียวกัน" ให้สามารถเชื่อมโยงถึงกัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษ เจริญสุข อาจารย์ประจำกลุ่มสาขาวิชาดุริยางคศาสตร์ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ใช้เวลากว่าครึ่งศตวรรษสร้างสรรค์ผลงานและนำไปประยุกต์ใช้ "นวัตกรรมการ์ดเล่นเกมสำหรับฝึกการเรียนรู้และจดจำเครื่องดนตรีในวงออร์เคสตร้า" จนปัจจุบันสามารถใช้เป็นเครื่องมือเสริมการสอนให้ยุวชนชาวไทยได้รู้จักเครื่องดนตรีสากลผ่านการเล่มเกมเสริมทักษะ ที่นอกจากการได้ฝึกจดจำเครื่องดนตรีสากลในแต่ละประเภทแล้ว ยังทำให้ได้รับความเพลิดเพลินจากการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นด้วยกัน

โดยในชั้นเรียนดนตรีเด็กเล็ก นอกจากจะช่วยทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ยังทำให้เด็กๆ ได้สนุกกับเพื่อนๆ เป็นการจุดประกายริเริ่มให้เด็กสนใจเครื่องดนตรีที่หลากหลาย ซึ่งจะเป็นโอกาสต่อไปในชีวิต ในการค้นพบเครื่องดนตรีที่เหมาะกับตัวเอง

ด้วยหลักการนำเสนอที่ท้าทายของบอร์ดเกมที่กระตุ้นให้ผู้เล่นเกิดความตื่นตัวในการเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะการตั้งคำถาม และเทียบเคียง ผ่านการออกแบบเนื้อหาที่ถูกต้องตามหลักทฤษฎีดนตรีของการจัดหมวดหมู่เครื่องดนตรี และการวางตำแหน่งในวงออร์เคสตร้า

โดยแทนสัญลักษณ์หมวดหมู่เครื่องดนตรีด้วยการใช้สี อาทิ"สีแดง" แทนหมวดเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย พร้อมกับรูปทรงเรขาคณิต (วงกลม) เมื่อปรากฏบนผังวงออร์เคสตร้าจะเห็นเน้นเป็นโซนสีแดง เป็นต้น ประกอบกับการออกแบบด้วยภาพการ์ตูน ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจ และง่ายต่อการจดจำสำหรับเด็ก

นอกจากนี้ ในช่วงวิกฤติ COVID-19 ที่ผ่านมาพบว่า การใช้การ์ดเล่นเกมสำหรับฝึกการเรียนรู้และจดจำเครื่องดนตรีในวงออร์เคสตร้าไม่ได้จำกัดประโยชน์เพียงเพื่อการเรียนรู้ในชั้นเรียนดนตรีเด็กเล็ก แต่ยังทำให้พ่อ แม่ และลูกได้ใช้เวลาเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งก่อให้เกิดสัมพันธภาพในครอบครัวได้เพียงแค่อยู่ในบ้าน

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษ เจริญสุข ยังคงยืนยันที่จะทำหน้าที่ "ปัญญาของแผ่นดิน" ตามปณิธานของมหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนานวัตกรรมการ์ดเล่นเกมสำหรับฝึกการเรียนรู้และจดจำเครื่องดนตรีในวงออร์เคสตร้าให้มีองค์ประกอบและเนื้อหาที่จะสามารถขยายประโยชน์ต่อไปสู่วงกว้าง

ซึ่งนอกจากจะเป็นการขยายโอกาสเพื่อการศึกษาที่เท่าเทียมตามเป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติแล้ว ยังจะเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจไทย จากการขยายโอกาสทางการตลาดบอร์ดเกม ที่จะพิสูจน์ให้โลกได้เห็นศักยภาพของคนไทยในการพัฒนานวัตกรรมที่ไม่ได้จำกัดอยู่แต่เพียงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามกระแสโลก

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่www.mahidol.ac.th

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210

ภาพโดย วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ